06/11/2022 10:23
Tại sao nhiệm vụ hồi sinh Twitter của Elon Musk có khả năng thất bại?
Elon Musk đang coi Twitter như một công ty khởi nghiệp. Vấn đề của các công ty khởi nghiệp là, hầu hết chúng đều thất bại.
Tại Twitter, điển hình là các công ty khởi nghiệp công nghệ, ông Musk đang hoặc đã hứa sẽ nhanh chóng tạo ra nhiều thay đổi lớn. Điều này rất có ý nghĩa khi một công ty có quy mô nhỏ và đốt tiền mặt của nhà đầu tư.
Rất ít nhà điều hành trong lĩnh vực công nghệ quen thuộc với cuốn sách cũ kỹ này như ông Musk, người gần như không có đối thủ trong số các doanh nhân về tổng giá trị thị trường của tất cả các công ty mà ông đã lãnh đạo hoặc đã giúp thành lập, bao gồm SpaceX, Tesla.
Nhưng Twitter không phải là một công ty khởi nghiệp, đó là một công ty trưởng thành với rất nhiều thứ mà ông Musk có thể lãng phí nếu ông di chuyển quá nhanh và phá vỡ quá nhiều thứ cùng một lúc. Twitter có hàng nghìn nhân viên, ngay cả sau khi công ty tuyên bố sa thải đáng kể vào ngày 4/11, một núi mã với tất cả các khoản nợ kỹ thuật ngụ ý, khoảng 5 tỷ USD doanh thu hàng năm và gần 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có ý kiến mạnh mẽ về dịch vụ.
Cũng không giống như một công ty khởi nghiệp, nó có hơn 1 tỷ USD tiền trả nợ hàng năm, cùng với các chi phí khác, nhờ vào số tiền mà ông Musk đã vay để giúp tài trợ cho việc tiếp quản của mình.
Twitter đã bị đe dọa bởi những gì có thể trở thành một cuộc khủng hoảng tồn tại, khi ông Musk đã tweet vào thứ Sáu rằng công ty đã bị "sụt giảm lớn về doanh thu" khi các nhà quảng cáo tạm dừng chi tiêu của họ trên trang web, mệt mỏi về những gì ông Musk sẽ làm tiếp theo và làm thế nào nó có thể phản ánh về họ.
Trong khi ông Musk trong quá khứ đã hoàn thành điều mà nhiều người cho là không thể, thì Twitter là một loại thách thức hoàn toàn khác so với những gì ông đã đối mặt trước đây.
Tư duy "nguyên tắc đầu tiên" thường được quảng cáo của anh ấy là rất tốt để tạo ra các sản phẩm vật chất mới.
Nhưng ông đã chứng minh điều ngược lại với một tài năng ngoại giao cực kỳ khôn lanh cần thiết để điều hành một mạng xã hội, nơi mà một nhà lãnh đạo phải cân bằng giữa nhu cầu và mong muốn của các nhà quảng cáo và người dùng, chưa kể các nhà quản lý và chính trị gia. Tất cả những điều này, đồng thời giám sát lượng quyết định biên tập về nội dung nào được phép và không được phép.
Mark Zuckerberg đã so sánh trải nghiệm điều hành một mạng xã hội khổng lồ với việc thức dậy mỗi ngày và " bị đấm vào bụng". Với phong cách vui vẻ và hiếu chiến điển hình của mình, phản ứng của ông Musk đối với thực tế đó là một cú đấm ngược - trên Twitter.
Hành động của anh ta đang làm hỏng các nhà quảng cáo, những người thừa nhận một cách chính xác rằng hành vi của người đứng đầu mạng xã hội là một mô hình ngầm về cách mọi người khác trên trang web được phép hành xử.
Trường hợp tăng giá đối với Twitter dưới thời ông Musk, không dễ bị bác bỏ, bắt đầu với nhận định rằng công ty từ lâu đã đấm vào sức nặng của mình — một nền tảng phổ biến có tiềm năng thực sự đã bị kìm hãm bởi sự lãnh đạo kém cỏi, sự đổi mới sáng tạo và con đường sở hữu công tập trung sự chú ý vào kết quả hàng quý.
Ông Musk, những người ủng hộ ông tin rằng, đưa ra kiểu tư duy bên ngoài phù hợp và sự sẵn sàng thử nghiệm có thể mở ra tiềm năng của Twitter, biến nó trở thành một công cụ có giá trị hơn cho nhiều người hơn.
Tầm nhìn của ông Musk đối với Twitter đã thu hút sự hỗ trợ tài chính của một loạt các ngân hàng lớn đã cho ông vay 13 tỷ USD và một nhóm các nhà đầu tư tên tuổi cam kết thêm 7 tỷ USD vốn chủ sở hữu. Roelof Botha, người đứng đầu Sequoia Capital, cho biết: "Khi chúng tôi xem xét cơ hội, có rất nhiều thứ có thể được cải thiện theo cách mà Twitter phục vụ người dùng, cho dù đó là trong chính sản phẩm hay trong mô hình kiếm tiền", công ty liên doanh có tên tuổi đã cam kết 800 triệu đô la để ông Musk tiếp quản.
Các nhà phát triển bên ngoài đã làm việc với Twitter trong nhiều năm cũng tin rằng công ty có thể tăng đáng kể doanh thu của mình, nếu các nhà lãnh đạo mới của họ quan tâm đến những sản phẩm và cơ hội mới mà họ theo đuổi. Tracy Chou, Giám đốc điều hành của Block Party, một dịch vụ giúp người dùng Twitter lọc nguồn cấp dữ liệu của họ, nói rằng "Có thể Twitter có thể tăng gấp 5 lần quy mô và doanh thu, nhưng họ cần thực hiện điều đó một cách thông minh".
Trong một bài luận gần đây, ông Turner Novak, một nhà đầu tư mạo hiểm không tham gia thỏa thuận Twitter, đã tóm tắt trường hợp lạc quan cho Twitter dưới thời ông Musk. Nhưng ông Novak cũng nói rằng theo các con số, thỏa thuận có vẻ không phải là một thỏa thuận tốt cho Musk và những người ủng hộ ông.
Đầu tiên, Twitter do ông Musk sở hữu đang bắt đầu chìm trong một lỗ sâu tài chính. Tỷ phú đã đồng ý về một mức giá vào tháng 4 trong bối cảnh thị trường công nghệ chỉ trở nên tồi tệ hơn kể từ đó, đặc biệt là đối với các cổ phiếu trên mạng xã hội. RivalsNền tảng Meta , công ty sở hữu Facebook và Snap, công ty sở hữuSnapchat , hiện được định giá cao gấp hai đến ba lần doanh thu năm ngoái. Số tiền 44 tỷ USD mà ông Musk trả cho Twitter gấp gần 9 lần doanh số bán hàng năm 2021 của nó.
Và lãi suất đối với khoản nợ để tài trợ cho việc tiếp quản sẽ khiến việc thu lợi nhuận trở nên khó khăn hơn - điều mà Twitter từ lâu đã phải vật lộn để thực hiện một cách nhất quán - điều đó có thể biện minh cho một mức giá cao ngất ngưởng.
Trên hết, với điều kiện không gian truyền thông xã hội đã đông đúc như thế nào, không rõ ai, kể cả Elon Musk, có thể biến Twitter thành một công ty phát triển nhanh chóng — hay là gì cả. Do đó, trường hợp khó xảy ra đối với Twitter là "Twitter là một loại hình kinh doanh trì trệ và gặp khó khăn, vừa gánh một đống nợ," ông Novak nói.
Tất nhiên, "công việc kinh doanh gặp khó khăn và gánh thêm một đống nợ" cũng có thể mô tả Tesla và SpaceX ở nhiều điểm khác nhau trong quá khứ. Những công ty đó và Twitter đều là những công ty "công nghệ" ở chỗ tất cả đều yêu cầu rất nhiều lập trình viên và mã. Nhưng trên danh nghĩa, mạng xã hội chỉ nằm trong vũ trụ nghiên cứu trường hợp kinh doanh giống như các công ty chế tạo tên lửa hoặc ô tô. Và những thành công trước đây của Musk phần lớn là vật lộn với các định luật bất biến của vật lý và khoa học vật liệu, trong khi điều hành mạng xã hội là quản lý con người, những người có hành vi phức tạp và khó dự đoán hơn vô cùng.
Hãy kiểm duyệt nội dung, điều mà ông Musk đã lên tiếng về việc thay đổi tại Twitter, ủng hộ các quy tắc nới lỏng hơn. Trong khoảng tuần đầu tiên nắm quyền, ông Musk đã phải đối mặt với sự phức tạp của vấn đề này . Trước phản ứng dữ dội từ các nhà quảng cáo và các tổ chức vận động khác nhau, một số bình luận gần đây nhất của Musk cho thấy ông sẽ không thay đổi nhiều về việc kiểm duyệt nội dung tại Twitter như ông đã từng hứa .
Còn kế hoạch dài hạn và táo bạo hơn của Musk cho Twitter thì sao? Anh ấy đã nói rằng anh ấy muốn biến nó thành X, "ứng dụng mọi thứ". Đối với hầu hết mọi người trong lĩnh vực công nghệ, đây được biết đến như một "siêu ứng dụng", chẳng hạn như WeChat ở Trung Quốc. Tôi đã viết về việc liệu một siêu ứng dụng có thể thành công ở phương Tây hay không . Tóm lại: Tỷ lệ cược không lớn, vì lý do đơn giản là nhiều chức năng — liên lạc, mua sắm, thanh toán — đã được xử lý khá chặt chẽ bởi vô số ứng dụng khác và những người ủng hộ kếch xù của chúng.
Trong khi chờ đợi, ông Musk đã gợi ý về kế hoạch sơ bộ để tạo ra một dịch vụ đăng ký mới cho Twitter . Ông Musk cũng đã tweet về việc có thể hồi sinh, ở một số hình thức, sản phẩm video dạng ngắn không còn tồn tại của Twitter, Vine, sản phẩm đi tiên phong trong thể loại này nhưng các nhà lãnh đạo của Twitter đã giết chết vào năm 2016. Cho rằng TikTok kể từ đó đã sử dụng một định dạng tương tự để trở thành một quả địa cầu - người khổng lồ truyền thông xã hội rộng khắp và nhiều tweet phổ biến nhất chỉ là bản đăng lại của các video TikTok, thêm phương tiện này vào Twitter là một điều hợp lý để thử.
Ngay cả khi những kế hoạch đầy tham vọng này hoạt động, thật khó để thấy chúng tạo ra nhiều khác biệt so với lợi nhuận của Twitter. Giả sử, nếu 1% trong số khoảng 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày hiện tại của Twitter chọn sử dụng dịch vụ đăng ký này, thì đó là doanh thu 230 triệu đô la một năm. Đó là chưa đến 5% trong tổng doanh thu 5 tỷ USD của Twitter vào năm 2021, khoảng 90% trong số đó đến từ quảng cáo .
Trong trường hợp tốt nhất, nếu Twitter tận dụng các sản phẩm mới để tăng gấp bốn lần cơ sở người dùng của mình lên khoảng một tỷ người dùng hoạt động hàng ngày - điều mà ông Musk đã nói là mục tiêu của mình, trong một slide trình chiếu bị rò rỉ về kế hoạch của ông đối với công ty - và 5% trong số những người dùng đó đã chọn một dịch vụ như vậy, điều đó có nghĩa là doanh thu 4,8 tỷ USD một năm.
Đó có thể là một cú hích lớn đối với Twitter. Nhưng điều đáng chú ý là lịch sử yêu cầu mọi người trả tiền để truy cập vào mạng xã hội đã chứng kiến nhiều nỗ lực và chưa có công ty nào đạt được ở bất kỳ đâu gần quy mô này .
Khi làm tất cả những điều này, ông Musk phải cân bằng nguy cơ xa lánh người dùng hiện tại nhanh hơn so với việc ông thu hút những người mới. Tuần qua đã chứng kiến những người dùng nổi bật của trang web, bao gồm nhiều người nổi tiếng, tuyên bố rằng họ đã hoặc sẽ từ bỏ nó.
Có thể số lượng người dùng hiện tại của Twitter và mức độ tương tác đều đã đạt mức cao nhất. Trong trường hợp đó, mốc nước cao của Twitter là hậu quả không mong muốn của nhiều năm sản phẩm bị ứ đọng.
Thông qua việc kiên định từ chối nỗ lực theo kịp thời đại, dưới hình thức các phương tiện mới như video, Twitter đã cố gắng trở thành nơi có nỗ lực thấp nhất, có tác động cao nhất đối với các chính trị gia, các loại phương tiện truyền thông và bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc loa lớn nhất khán giả có thể.
Vào tháng 4, tại một hội nghị TED , ông Musk đã nói về Twitter rằng "Đây không phải là một cách để kiếm tiền. Ý thức trực quan mạnh mẽ của tôi là việc có một nền tảng công cộng được tin cậy tối đa và bao trùm rộng rãi là điều vô cùng quan trọng đối với tương lai của nền văn minh. Tôi không quan tâm đến kinh tế học gì cả".
Vào tháng 5, sau khi giá trị của Tesla giảm 29% và đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán của các công ty công nghệ đã bắt đầu, ông Musk đã tweet rằng thỏa thuận với Twitter đang "tạm dừng." Đến tháng 7, ông chính thức tìm cách thoát khỏi nó. Ông Musk luôn khẳng định điều này là do Twitter không trung thực về số lượng tài khoản giả mạo và thư rác trên dịch vụ.
Nhưng thật khó để không kết luận rằng sau những cuộc thảo luận sâu rộng với các nhà lãnh đạo tại công ty, bản thân ông Musk cuối cùng cũng nhận ra tính kinh tế hiện tại và tương lai của Twitter - và không thích những gì ông thấy.
Ngay từ khi Elon Musk xác nhận thâu tóm thành công Twitter ngày 27/10, nhiều người dùng đã đe dọa sẽ rời bỏ mạng xã hội này. Nếu như trước đây, những lời đe dọa thường là đe dọa "suông", giờ đây, có vẻ họ đã hiện thực hóa.
Bot Sentinel chuyên phân tích hơn 3,1 triệu tài khoản Twitter và hoạt động của họ hàng ngày. Công ty tin rằng khoảng 875.000 tài khoản đã bị vô hiệu hóa và 497.000 tài khoản bị đình chỉ từ ngày 27/10 đến 1/11.
Hãng tính toán tỉ lệ người dùng mà họ phân tích đã vô hiệu hóa tài khoản hoặc bị đình chỉ tài khoản sau khi Musk tiếp quản Twitter, sau đó áp dụng tỉ lệ này với tổng số người dùng Twitter. Hiện nay, Twitter có khoảng 237 triệu người dùng hàng ngày.
Từ 27/10 đến 1/11, Bot Sentinet nhận thấy 11.535 tài khoản họ theo dõi đã bị vô hiệu hóa. Khoảng 6.824 tài khoản bị đình chỉ. Twitter đình chỉ tài khoản nếu phát hiện không hoạt động, không xác thực hay vi phạm quy định. Nó xấp xỉ 0,59% tài khoản mà Bot Sentinet giám sát.
Trong tuần trước khi Musk mua lại Twitter, chỉ có 5.958 tài khoản bị vô hiệu hóa hay đình chỉ. Như vậy, mức chênh lệch là 208%.
(Nguồn: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Advertisement