05/11/2022 08:12
Elon Musk: Twitter giảm doanh thu 'khủng' do các nhà quảng cáo rời bỏ
Twitter đã bị “sụt giảm doanh thu lớn” vì các nhà quảng cáo tạm dừng chi tiêu trên nền tảng truyền thông xã hội, CEO của Twitter và Tesla, Elon Musk, cho biết hôm 4/11 mà không cung cấp số liệu.
Nắm quyền kiểm soát Twitter hôm 28/10, tỷ phú giàu nhất thế giới nói sự sụt giảm doanh thu đến "dù không có gì thay đổi với việc kiểm duyệt nội dung và chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để xoa dịu các nhà hoạt động".
Ông Musk không nói rõ công ty đã mất bao nhiêu doanh thu từ đợt giảm giá, hoặc làm thế nào ông có thể cho rằng sự mất mát đó là do áp lực từ các nhóm hoạt động. Ông đã nhắc lại quan điểm của mình vào hôm 4/11 trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Đầu tư Baron.
Nỗ lực trấn an ngành quảng cáo, chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Twitter, đã nhanh chóng bị xóa nhòa chỉ vài ngày sau khi Elon Musk trở thành "Chief Twit". Một số chuyên gia trong ngành dự đoán các nhà quảng cáo có thể sẽ sớm rời khỏi Twitter.
Claire Atkin, người đồng sáng lập cơ quan giám sát công nghệ Check My Ads cho biết: "Tôi nghĩ các nhà quảng cáo đang chuẩn bị rời khỏi Twitter. Đó rất có thể là một sự thay đổi lớn đối với các nhà tiếp thị và quảng cáo".
Các nhà quảng cáo giờ đây phải đối mặt với những câu hỏi xung quanh việc Musk sẽ thay đổi nền Twitter như thế nào. Elon Musk, được biết đến với tư cách là một doanh nhân sáng tạo và cũng là một người thất thường, đã hứa sẽ cân nhắc lại các chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter và hủy bỏ lệnh cấm vĩnh viễn đối với tài khoản của các nhân vật từng gây ra nhiều tranh cãi, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong một động thái mới nhất, Twitter đã xác nhận sa thải khoảng 50% nhân viên kể từ khi ông tiếp quản vào ngày 28/10.
Twitter đã thông báo cho các nhân viên vào tối ngày 3/11 rằng họ sẽ bắt đầu sa thải nhân viên, theo thông tin liên lạc mà CNBC có được. Đội kiểm duyệt nội dung của Twitter dự kiến sẽ nằm trong số những người bị cắt giảm việc làm, Reuters đưa tin, trích dẫn các tweet của nhân viên.
Ông Musk trong một tweet hôm 4/11, đề cập đến việc sa thải, ông nói: "Về việc cắt giảm có hiệu lực của Twitter, rất tiếc là không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày. Mọi người rời đi đều được đề nghị cho thôi việc 3 tháng, cao hơn 50% so với yêu cầu về mặt pháp lý".
Theo CNBC, một số công ty, gồm cả General Mills Inc (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng có thương hiệu được bán thông qua các cửa hàng bán lẻ) và Audi (nhà sản xuất ô tô hạng sang Mỹ), đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk hoàn tất giao dịch mua lại công ty. Trong khi General Motors Co cho biết đã tạm dừng quảng cáo trả phí.
Là một trong số những công ty tạm dừng chi tiêu trên Twitter sau khi Elon Musk hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỉ USD, gã khổng lồ quảng cáo IPG cũng khuyên khách hàng nên tạm dừng các kế hoạch truyền thông trên Twitter của họ.
Hôm 1/11, một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động gồm cả NAACP và Free Press gửi bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter, đề nghị họ rút quảng cáo nếu Elon Musk không chịu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.
Mediabrands, đơn vị của công ty cổ phần quảng cáo IPG, đã khuyên khách hàng của mình nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter cho đến khi công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch bảo vệ lòng tin và sự an toàn trên nền tảng này, theo một nguồn thạo tin.
IPG làm việc với các nhà quảng cáo lớn, trong đó có Coca-Cola.
Các thương hiệu từ lâu đã nhạy cảm với những nội dung trên mạng xã hội mà quảng cáo của họ đi ngược lại, một vấn đề khiến phương tiện truyền thông xã hội trở nên phức tạp hơn. Đa số nhà tiếp thị đều nghĩ đến việc các quảng cáo của họ sẽ chạy cùng với các nội dung độc hại như lời lẽ kích động hay thông tin sai lệch.
Nếu Twitter tiếp tục vật lộn với sự gia tăng về nội dung như vậy thì các công ty có thể ngừng quảng trên nền tảng này vì sợ gây ra rủi ro với thương hiệu của họ, hoặc họ có thể chỉ tiếp cận được một tệp khách hàng nhỏ.
Theo CNBC, nhóm tiếp thị toàn cầu của Twitter đã thực hiện cắt giảm để xử lý, trong số những thứ khác, báo cáo và số liệu xung quanh hiệu suất quảng cáo, hiệu suất bán hàng và thư rác.
Một số tổ chức đại diện trong cuộc gọi Zoom kéo dài một giờ vào ngày 1/11 hiện đã đồng ký một bức thư ngỏ gửi các nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter kêu gọi họ tạm ngừng chi tiêu quảng cáo nếu Musk không thực thi các tiêu chuẩn an toàn của công ty và nguyên tắc cộng đồng.
Theo nền tảng phân tích quảng cáo MediaRadar, bất chấp những tuyên bố của Musk về sự sụt giảm doanh thu gần đây, chi tiêu quảng cáo của Twitter đã giảm trước khi ông tiếp quản công ty hoàn tất và trước khi các tổ chức xã hội dân sự bắt đầu gây sức ép với các thương hiệu, theo nền tảng phân tích quảng cáo MediaRadar.
Theo dữ liệu từ MediaRadar, các nhà quảng cáo trên Twitter đã tăng lên trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, vào khoảng thời gian kế hoạch sử dụng Twitter riêng tư của Musk được công bố, trước khi nó bắt đầu giảm, theo dữ liệu từ MediaRadar. Nhưng số lượng nhà quảng cáo trung bình trên nền tảng này đã giảm từ 3.900 vào tháng 5 xuống còn 2.300 vào tháng 8. Họ có 2.900 nhà quảng cáo vào tháng 9.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp