06/07/2024 17:03
Nhà sản xuất xe điện Polestar vật lộn với mức thuế nhập khẩu cao đối với việc sản xuất tại Trung Quốc
Nhà sản xuất xe điện Polestar, một trong số những cái tên đang chật vật ở nhóm cuối bảng xếp hạng xe điện, cho biết mức thuế nhập khẩu mới của EU và Mỹ đối với những chiếc xe do Trung Quốc sản xuất đang trở thành vấn đề.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây, công ty cho biết họ sẽ cần "thực hiện các bước để bù đắp" các mức thuế mới này. Công ty cũng thông báo khoản lỗ hoạt động trong quý 1, theo Reuters .
Polestar cho biết công ty sẽ cần đưa ra "các biện pháp giảm thiểu" để đạt được điểm hòa vốn dòng tiền vào năm 2025 và các biện pháp đó có thể bao gồm cắt giảm chi phí trên toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty hoặc "các hành động khác".
Mặc dù vậy, công ty tuyên bố sẽ không cắt giảm thêm việc làm nào nữa. Chúng ta hãy cùng xem điều đó kéo dài được bao lâu.
Công ty Thụy Điển, thuộc sở hữu của Geely Trung Quốc, hiện đang sản xuất tất cả xe điện của mình tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Polestar 3 mới sẽ được sản xuất tại Hoa Kỳ bắt đầu vào cuối mùa hè này và Polestar 4 tại Hàn Quốc từ giữa năm sau. Cho đến lúc đó, nó phải đối mặt với mức thuế tạm thời là 20% đối với ô tô nhập khẩu vào EU và hơn 100% đối với Mỹ. Polestar 2 sẽ tiếp tục được sản xuất tại Trung Quốc. Bất chấp mức thuế,
Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết: "Polestar sẽ bị hạn chế về việc bán xe ở đâu (Mỹ, Trung Quốc, EU) cho đến khi tìm được cách chuyển hoạt động sản xuất sang mỗi khu vực - điều này cũng đòi hỏi nhiều vốn hơn".
"Hơn bao giờ hết, vận mệnh của công ty hiện phụ thuộc vào Polestar 3 và 4", họ nói tiếp.
Trong cuộc gọi với các nhà phân tích và cổ đông, CEO Thomas Ingenlath đã đề cập đến kế hoạch chuyển sản xuất sang châu Âu nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Polestar, giống như các nhà sản xuất xe điện khác, phải đối mặt với nhu cầu giảm do cuộc chiến giá cả do Tesla khởi xướng vào năm ngoái, khiến nhiều công ty phải vật lộn với hàng tồn kho chưa bán được. Trong quý 2, Polestar đã giao khoảng 13.000 xe, không đạt được dự báo 15.500 xe của Bernstein.
Báo cáo quý của công ty nêu rằng doanh số bán hàng thấp hơn và chiết khấu tăng là những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
Như chúng tôi đã lưu ý cách đây vài ngày, SAIC đang phải chịu mức thuế 38,1% và BYD đang phải chịu mức thuế 17,4%, báo cáo cho biết. Geely Auto sẽ phải chịu mức thuế 20% và tất cả các mức thuế đều nằm ngoài mức thuế 10% hiện tại của EU.
Các nhà sản xuất xe điện hợp tác với cuộc điều tra nhưng không nằm trong mẫu gồm ba công ty sẽ phải chịu thêm mức thuế 21%, trong khi những công ty không hợp tác sẽ phải chịu toàn bộ mức thuế 38,1%. Theo Caixin, các thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz, BMW và Renault, những công ty xuất khẩu xe điện lắp ráp tại Trung Quốc, cũng sẽ phải chịu thêm mức thuế quan .
Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích quyết định này, tuyên bố EU đã phớt lờ sự thật, các quy tắc của WTO và phản đối từ Trung Quốc và các quốc gia thành viên EU. Bắc Kinh tuyên bố sẽ bảo vệ quyền của các công ty Trung Quốc.
Tesla, công ty nhập khẩu xe Model 3 từ Thượng Hải, đã yêu cầu EU áp dụng mức thuế quan thấp hơn, với lý do công ty nhận được ít sự hỗ trợ từ nhà nước hơn.
Caixin viết rằng năm ngoái, gần 20% (300.000 chiếc) xe điện được bán ở EU được sản xuất tại Trung Quốc, theo Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp