Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vượt qua rào cản thuế quan của EU và Mỹ, xe điện Trung Quốc chuyển hướng sang châu Phi

Thị trường

05/07/2024 18:21

Việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc của châu Âu và Mỹ đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải tìm kiếm thị trường khác, bao gồm cả Châu Phi

Động thái áp thuế cao hơn đối với xe điện (EV) của Trung Quốc của châu Âu và Mỹ đã được một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc coi là "một bước lùi tạm thời".

Phó chủ tịch Neta Auto Zhou Jiang cũng cho biết rằng thuế quan đang thúc đẩy các công ty Trung Quốc tìm kiếm thị trường thay thế, bao gồm cả châu Phi.

Ông cho biết Neta coi việc tăng thuế đối với xe điện và pin của Trung Quốc là "chính sách bảo hộ".

Nhưng mặc dù ông tự tin rằng việc tăng thuế quan chỉ là một bước ngoặt, ông cho biết nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, nó có thể gây ra nhiều vấn đề hơn.

"Nếu các chính sách này kéo dài, điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm và quá trình phát triển công nghệ của chúng tôi", ông cho biết.

Trong khi đó, Zhou cho biết các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang khám phá các thị trường nước ngoài khác, nổi bật là chuyến thăm Kenya của ông vào tuần trước để mở cửa hàng đầu tiên của Neta Auto tại châu Phi - đánh dấu "một giai đoạn mới của xe điện thâm nhập thị trường châu Phi".

Vượt qua rào cản thuế quan của EU và Mỹ, xe điện Trung Quốc chuyển hướng sang châu Phi- Ảnh 1.

Khi EU công bố mức thuế quan lên tới 38 phần trăm đối với xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô hiện đang hướng tới những thị trường xa hơn, bao gồm cả châu Phi, để tìm kiếm thị trường mới. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề lễ khai mạc, Zhou cho biết các quốc gia ở châu Phi, Đông Nam Á, Nam Mỹ và một số thị trường châu Âu, đều nằm trong tầm ngắm của các thương hiệu xe điện Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng những chính sách hoặc trở ngại này chỉ là tạm thời hoặc ngắn hạn", ông Zhou nói.

"Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng toàn cầu sẽ lựa chọn công nghệ tốt nhất, sản phẩm chất lượng và dịch vụ tuyệt vời".

Vào ngày 12/6, Ủy ban Châu Âu đã gây sốc cho Trung Quốc khi tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38 phần trăm đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 4/7. Tin tức này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Mỹ công bố kế hoạch tương tự nhằm tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 25% lên 100%.

Việc tăng thuế là kết quả của cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban châu Âu được khởi động vào tháng 10 năm ngoái. Châu Âu và Mỹ đều cáo buộc Trung Quốc làm méo mó thị trường bằng cách trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đến sự gia tăng của các loại xe điện giá rẻ.

Bắc Kinh đã bác bỏ những tuyên bố này và coi đó là "tin đồn vô căn cứ". Ông Zhou cũng bác bỏ những cáo buộc, nói rằng chất lượng sản phẩm hiện tại, dịch vụ tốt và giá cả cạnh tranh của xe điện Trung Quốc đã mất hơn một thập kỷ phát triển.

"Đó là lý do tại sao chúng ta không thể nói rằng chất lượng sản phẩm tốt nhất và giá thấp chỉ là kết quả của trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc", ông Zhou nói.

Ông cũng lưu ý rằng trên toàn cầu, nhiều chính phủ đang trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô.

Zhou cho biết: "Một số quốc gia hoặc chính quyền khu vực thực sự dành rất nhiều trợ cấp cho các thương hiệu của họ".

Tại Nairobi, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã ra mắt mẫu xe Neta V star, với đại lý Moja EV Kenya là nhà phân phối. Xe sẽ có giá bán lẻ khoảng 31.000 đô la Mỹ và có phạm vi hoạt động khoảng 380 km (236 dặm) khi sạc đầy. Các mẫu xe khác như Neta Aya và Neta X sẽ ra mắt trong những tháng tới.

Vượt qua rào cản thuế quan của EU và Mỹ, xe điện Trung Quốc chuyển hướng sang châu Phi- Ảnh 2.

Phó chủ tịch Neta Auto Zhou Jiang tặng xe mẫu cho khách hàng Kenya đầu tiên của công ty, Paul Mwai, trong buổi lễ khai trương chính thức phòng trưng bày MojaEV tại Nairobi. Ảnh: SCMP

Neta Auto cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Associated Vehicle Assemblers (AVA) có trụ sở tại Kenya để lắp ráp 250 xe điện mỗi tháng. Kenya sau đó sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu xe điện Neta sang các nước còn lại ở châu Phi.

"Cùng với AVA, chúng tôi sẽ nhanh chóng sản xuất xe điện địa phương tại Kenya. Neta sẽ cung cấp nguồn lực cho chúng tôi để đào tạo và chuyển giao công nghệ", Zhou cho biết, đồng thời nói thêm rằng việc lắp ráp có thể bắt đầu vào nửa đầu năm 2025.

Trong tương lai tại châu Phi, trong hai năm tới, nhà sản xuất xe điện này có kế hoạch thâm nhập 20 quốc gia và mở 100 cửa hàng. Và trong vòng ba năm, Neta hy vọng sẽ đạt được doanh số bán hàng hàng năm hơn 20.000 chiếc tại châu Phi.

Neta đã bắt đầu vận hành một nhà máy sản xuất tại Thái Lan vào năm ngoái. Gần đây, công ty cũng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện tại nhà máy ở Indonesia, trong khi hiện đang xây dựng nhà máy thứ ba ở nước ngoài tại Malaysia.

Neta cho biết: "Sự ra mắt thành công tại Kenya không chỉ là một chương thú vị trong câu chuyện toàn cầu hóa của Neta Auto mà còn là bước tiến mạnh mẽ của thương hiệu Trung Quốc trên trường quốc tế".

Các hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc như Build Your Dreams (BYD), Geely, Dongfeng Motor, Great Wall Motor và SAIC Motor đang coi thị trường mới nổi ở châu Phi là một cơ hội tuyệt vời cho xe điện.

Tại Casablanca, Morocco vào tháng trước, AD Huang, tổng giám đốc BYD khu vực Trung Đông và châu Phi, đã ra mắt mẫu xe Seal U DM-i mới của công ty, nói rằng mẫu xe này "đánh dấu nỗ lực quan trọng của chúng tôi tại thị trường châu Phi". Morocco đang nhanh chóng trở thành một trung tâm của xe điện tại châu Phi, thu hút ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện và pin của Trung Quốc, bao gồm cả BYD, công ty này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại Morocco và trên khắp lục địa.

Năm ngoái, công ty đã ra mắt mẫu xe crossover phân khúc C hoàn toàn chạy bằng điện BYD Atto 3 tại Nam Phi . Công ty cũng đã thâm nhập thị trường Rwanda vào tháng 1 với mẫu Atto 3 thông qua đại lý CFAO Mobility. Các mẫu Dolphin và Dolphin Mini sẽ có mặt vào cuối năm nay, công ty cho biết.

Tuần trước, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc cũng đã hợp tác với nhà sản xuất xe điện Ampersand của Rwanda để sản xuất 40.000 xe máy điện tại Rwanda và Kenya. Ampersand sẽ mua pin của BYD để sản xuất khoảng 40.000 xe máy điện vào cuối năm 2026, với mục tiêu dài hạn là điện khí hóa một phần lớn trong số 30 triệu xe máy thương mại của châu Phi.

Người phát ngôn của BYD, Sihai Zhang cho biết: "Việc điện khí hóa những chiếc xe máy thương mại được sử dụng nhiều trên khắp châu Phi là bước đi hợp lý đầu tiên để khử cacbon cho một thị trường xe máy tiềm năng rất lớn trên khắp Nam bán cầu".

Trong khi đó, việc lắp ráp xe điện từ Trung Quốc đang tăng tốc ở một số nước châu Phi. Ví dụ, tại Nairobi, công ty khởi nghiệp xe điện BasiGo hiện đang lắp ráp xe buýt điện từ các bộ dụng cụ tháo rời mà họ nhập khẩu từ CHTC Motors thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, khi Bắc Kinh tiếp tục định vị mình ở châu Phi là người dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu.

Jit Bhattacharya, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành tại BasiGo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Những chiếc xe buýt điện đầu tiên của chúng tôi đã hoàn tất lắp ráp với các đối tác tại Kenya Vehicle Manufacturers (KVM)".

Ông cho biết: “Đây là những đơn vị đầu tiên trong dây chuyền lắp ráp hàng loạt xe buýt điện khối lượng lớn đầu tiên tại Kenya”.

Bhattacharya cho biết: “Thật thú vị khi thấy các OEM hàng đầu của Trung Quốc nhận ra cơ hội thị trường to lớn từ ngành công nghiệp xe điện mới nổi ở Châu Phi”.

Walt Madeira, nhà phân tích chính về dự báo xe cộ tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại S&P Global Mobility, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch lớn cho xe điện của mình và trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc cùng các công ty xây dựng đã phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên khắp châu Phi.

Madeira cho biết: “Dự báo của chúng tôi cho thấy nhu cầu đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại châu Phi sẽ có sự phát triển tích cực, nhưng ở mức chậm và bền vững”.

Tuy nhiên, ông cho biết rào cản lớn nhất là thiếu cơ sở hạ tầng EV và sự bất ổn của năng lượng. Ví dụ, Nam Phi đang phải trải qua nhiều lần mất điện.

Ông cho biết việc ra mắt xe điện hybrid cắm điện (PHEV) sẽ là công nghệ cầu nối tốt cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Madeira cho biết: “Hiện nay, xe hybrid đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chúng tiết kiệm nhiên liệu và mang lại sự an tâm khi không phải đau đầu sạc điện”.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement