28/02/2024 08:25
Nguyên nhân nào giúp chứng khoán Nhật Bản tăng trưởng mạnh mẽ?
Cổ phiếu ngành giải trí Nhật Bản đã nổi lên như động lực chính thúc đẩy thị trường tăng trưởng kỷ lục của Nikkei Stock Average, thu hút các nhà đầu tư quốc tế nhờ tài sản trí tuệ có tính cạnh tranh toàn cầu dồi dào của họ.
Chỉ số Nikkei trung bình đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên thứ ba liên tiếp vào thứ Ba (27/2).
"Việc săn lùng cổ phiếu đã lan rộng ra ngoài nhờ sự phục hồi của các cổ phiếu bán dẫn và vốn hóa lớn". "Các nhà đầu tư trung và dài hạn dường như là những người mua vào", ông Takayuki Ishibashi của Goldman Sachs Japan cho biết.
Cổ phiếu của lĩnh vực giải trí là mục tiêu. Sanrio, công ty đứng sau Hello Kitty, đạt mức cao nhất trong 33 năm hôm 27/2. Trò chơi điện tử và trò chơi giải trí hạng nặng Konami Group đã tăng lên mức cao nhất trong 24 năm.
Mặc dù không được Sở giao dịch chứng khoán Tokyo phân loại là một lĩnh vực nhưng ngành công nghiệp giải trí đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.
Trên thị trường Prime của TSE, 47 công ty hàng đầu về doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh nội dung -- chẳng hạn như trò chơi điện tử, phim và nhượng quyền nhân vật, có tổng vốn hóa thị trường khoảng 52.000 tỷ yên (345 tỷ USD).
Con số này tăng 4% so với cuối năm 2023 và thị phần 5,5% trên toàn thị trường vượt quá 5,4% của ngành bán lẻ và 4,9% của ngành máy móc.
Tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách của ngành giải trí rất nổi bật. 47 công ty giải trí có tỷ lệ P/B trung bình có trọng số là 2,9, cao hơn nhiều so với mức 1,4 của 33 ngành TSE, ngoại trừ 47 công ty giải trí. Lĩnh vực máy móc điện tử và bán lẻ đều có tỷ lệ P/B là 2,3, thiếu tính giải trí.
Sanrio có tỷ lệ P/B là 9,1 và Capcom là 6,8. Tỷ lệ 4 của Nintendo vượt trội so với Walt Disney và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings, những công ty có bội số lần lượt dao động quanh mức 2 và 3.
Mikiharu Noma, giáo sư tại trường quản trị kinh doanh sau đại học của Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, cho biết: "Đầu tư vào tài sản vô hình có giá trị để mang lại thu nhập trong tương lai". Các tài sản vô hình bao gồm sở hữu trí tuệ, thương hiệu, công nghệ và nguồn nhân lực, chúng chiếm khoảng 90% vốn hóa thị trường của các blue chip Mỹ.
Nhiều tài sản vô hình tại các công ty giải trí không hiển thị trên bảng cân đối kế toán. Tại Nintendo, tài sản cố định vô hình đứng ở mức 14,8 tỷ yên vào cuối tháng 12, tương đương chưa đến 1% tổng tài sản của công ty trò chơi điện tử.
Tỷ lệ P/B tăng cao trong lĩnh vực giải trí có khả năng liên quan đến việc thị trường định giá cao tài sản vô hình chưa được ghi nhận.
"The Super Mario Bros. Movie" đã thu về khoảng 200 tỷ yên trên toàn thế giới kể từ khi khởi chiếu vào năm 2023. Doanh số bán các trò chơi Nintendo gắn liền với bộ phim đã tăng 30% so với một năm trước đó. Capcom sẽ sớm phát hành phần tiếp theo rất được mong đợi của "Dragon's Dogma", hồi sinh một tài sản trò chơi không hoạt động.
"Godzilla Minus One" là bộ phim đầu tiên Toho tự phân phối ở Bắc Mỹ. Nó đã phá kỷ lục phòng vé của một bộ phim live-action Nhật Bản.
Sanrio đang cho phép người hâm mộ bình chọn những nhân vật mới ra mắt. Thị trường kỳ vọng lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 và tháng 3/2026.
Các nhà đầu tư quốc tế đang chú ý nhiều hơn đến cổ phiếu giải trí của Nhật Bản. Theo nhà phân tích chứng khoán Nhật Bản tại FIL Investments (Nhật Bản), các nhà đầu tư nước ngoài hiện nhận thức rất rõ rằng sở hữu trí tuệ của các tập đoàn Nhật Bản có sức mạnh để đạt được thành công toàn cầu và đang tìm kiếm cú hích quốc tế lớn tiếp theo.
"Ngày càng có nhiều yêu cầu phỏng vấn từ các nhà đầu tư nước ngoài", Đại diện của Capcom cho biết:Đại diện của Capcom cho biết.
Quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi đã nâng tỷ lệ sở hữu của mình trong công ty trò chơi điện tử Koei Tecmo Holdings lên 7,66%, theo báo cáo trước đó vào tháng Hai. Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman được biết đến là người quan tâm đến lĩnh vực giải trí Nhật Bản.
PricewaterhouseCoopers dự đoán doanh thu truyền thông và giải trí toàn cầu sẽ đạt tổng cộng khoảng 2.800 tỷ USD vào năm 2027, tăng 14% so với dự báo năm 2023.
Nhà phân tích Kenji Kido của Asset Management One cho biết: "Khả năng tiếp thị IP sẽ được coi là quan trọng hơn trong việc giải quyết các thị trường mới nổi và ổn định thu nhập".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp