Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn lương thực sẽ ra sao vào năm 2099?

Vĩ mô

06/12/2019 06:49

Biến đổi khí hậu khiến cho nông nghiệp Ấn Độ bị thiệt hại, điều này buộc nhiều chuyên gia nước này phải lập bảng dự báo tới năm 2099.

Sự nóng lên của Trái Đất là một yếu tố làm tăng số lượng của các sự kiện thời tiết cực đoan ở Ấn Độ, và các nghiên cứu mô phỏng dự đoán sản lượng lúa mì của nước này có thể giảm từ 6% đến 25% vào cuối thế kỷ 21, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Narendra Singh Tomar cho biết trong một cuộc họp quốc hội.

Các kiểu thời tiết biến động cũng sẽ làm giảm sản lượng đối với hầu hết các loại cây trồng, bao gồm ngô và lúa. Nhưng chickpeas (đậu gà) là một ngoại lệ, sản lượng có thể tăng lên đến 54%.

Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.
Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới, đang vật lộn với những tác động của biến đổi hó hậu. Gió mùa năm nay đã kéo một lượng mưa khổng lồ, gây ra lũ lụt kéo dài, chiếm hơn 1/2 diện tích đất nông nghiệp của nước này. Lượng mưa tăng mạnh ở 12/36 tiểu bang, trong khi có 4 tiểu bang phải chịu nhiều đợt mưa rào.

Quốc gia Nam Á sẽ đạt 1,4 tỷ dân vào năm 2020, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, sản xuất ngũ cốc và thực phẩm cũng đã tăng gấp 5 lần từ 1950-1951 đến nay. Tuy nhiên, vẫn có tới 14,5% dân số bị suy dinh dưỡng, Ấn Độ xếp áp chót trong Chỉ số đói nghèo toàn cầu, theo dữ liệu của Tổ chức Nông nghiệp Liên Hợp Quốc.

Sản lượng ngũ cốc của Ấn Độ tăng gấp năm lần kể từ 1950-51. Biểu đồ: Bloomberg.
Sản lượng ngũ cốc của Ấn Độ tăng gấp năm lần kể từ 1950-51. Biểu đồ: Bloomberg.

S. Mahendra Dev, giám đốc của Viện nghiên cứu phát triển Indira Gandhi, vẫn hoài nghi về dự báo dài hạn của Ấn Độ.

"Không dễ dàng để dự đoán năng lực sản xuất nông nghiệp trong 20 đến 30 năm tới", Mahendra Dev cho biết. "Khí hậu thay đổi cũng sẽ kéo theo nhiều công nghệ mới ra đời. Như việc tưới tiêu đang là một vấn đề nan giải, thì các công nghệ trong nông nghiệp đang đưa ra các giải pháp để sử dụng nước hợp lý hơn".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement