Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng với việc 'vung tiền' mua sắm

Kinh tế thế giới

12/12/2022 07:47

Người dân và các doanh nghiệp mệt mỏi của Trung Quốc đã hoan nghênh việc nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt "Zero COVID", nhưng Jorry Fan, sống ở thành phố phía đông Tô Châu, cho biết điều đó đã khiến cô phải từ bỏ mọi kế hoạch đi ăn tối trong nhiều tuần.

Bà mẹ hai con 44 tuổi tránh những nơi đông người, thay vào đó chọn giao đồ ăn vì cô lo sợ mình hoặc gia đình có thể nhiễm COVID-19 sau khi Trung Quốc bỏ xét nghiệm như một điều kiện tiên quyết cho nhiều hoạt động.

"Tôi rất vui vì trước đây hầu như ngày nào tôi cũng phải xét nghiệm axit nucleic, nay thuận tiện hơn", chị nói. "Mặt khác, chúng tôi không biết ai an toàn, chúng tôi không biết ai nhiễm COVID. Vì vậy, chúng tôi sẽ cẩn thận hơn".

Những người tiêu dùng cho thấy lý do tại sao các nhà phân tích không mong đợi sự phục hồi nhanh chóng, rộng rãi trong chi tiêu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì niềm vui sướng chào đón sự nới lỏng Chính sách "Zero-COVID".

Về lý thuyết, triển vọng đã sáng sủa hơn đối với những doanh nghiệp trong ngành đồ ăn nhanh như McDonald's, Starbucks, Yum China và các công ty xa xỉ như LVMH, sau khi các biện pháp như phong tỏa làm giảm doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, việc nới lỏng dự kiến sẽ mở ra một làn sóng lây nhiễm mà các chuyên gia cho rằng có thể tấn công 60% dân số 1,4 tỷ người, khiến nhiều người sợ hãi phải ra đường đồng thời đe dọa phá vỡ nơi làm việc và chuỗi cung ứng.

Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng với việc 'vung tiền' mua sắm - Ảnh 1.

Một người phục vụ hướng dẫn khách hàng quét mã QR sức khỏe bên ngoài một nhà hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 8/12/2022. Ảnh: Reuters

Chi tiêu cũng có khả năng bị ức chế bởi những lo lắng dai dẳng về an ninh việc làm và nền kinh tế đang chậm lại.

Một số nhà kinh tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vào đầu năm tới, có vẻ như sẽ tiếp tục những con số tăng trưởng tồi tệ của năm nay, được xếp vào hàng tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua.

"Việc chuyển từ cách ly tại cơ sở cách ly sang cách ly tại nhà sẽ không làm tăng đáng kể doanh số bán lẻ", Iris Pang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING, cho biết.

Việc nới lỏng cũng đang diễn ra khác nhau ở nhiều nơi khác nhau, vì một số hạn chế giữ lại do những hạn chế khác bị bỏ qua.

Chẳng hạn, tại trung tâm thương mại của Thượng Hải, mọi người không cần xét nghiệm COVID-19 để vào nhà hàng kể từ thứ Sáu, nhưng quy tắc vẫn áp dụng cho những người ở Bắc Kinh.

Bất chấp một số báo cáo của các công ty phân tích về lượng đặt vé máy bay nội địa và vé xem phim tăng vọt, các động thái này xuất phát từ mức thấp và tạo nên một bức tranh xung đột với cảnh những chiếc ghế trống trong tàu điện ngầm vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Hàng đợi mở cửa trở lại đã phổ biến hơn bên ngoài các hiệu thuốc, thay vì trung tâm thương mại và cửa hàng, vì mọi người tích trữ các xét nghiệm kháng nguyên và thuốc để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Một spa tại trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đã hoạt động trở lại vào thứ Sáu cho biết hầu hết nhân viên đã quay trở lại nhưng khách hàng thì ít hơn nhiều.

"Vì dịch bệnh, chúng tôi đang sử dụng các chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá để thu hút khách hàng, điều này thực sự khiến chúng tôi thua lỗ", một nhân viên mát xa cho biết.

Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng họ đã đi nhầm hướng, với một giám đốc điều hành của một chuỗi khách sạn lớn nói rằng họ "hoàn toàn không được chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại đầy kịch tính và quyết liệt như vậy".

Ông nói với Reuters, với nhiều khách sạn vẫn đang được sử dụng cho mục đích cách ly, việc thuyết phục các chủ sở hữu mở cửa và thuê thêm nhân công là rất khó khăn sau khi chiến dịch không có COVID đã tạo ra một tư duy bảo thủ.

"Công ty hiện đang điều chỉnh chiến lược của mình để 80% nguồn lực tập trung vào việc tận dụng chi tiêu 'trả thù', đồng thời dành 20% công suất khách sạn và nhân sự trong trường hợp quay trở lại kiểm dịch," giám đốc điều hành nói thêm với điều kiện giấu tên.

Jason Yu, giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc của công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, cho biết doanh số bán các mặt hàng như mỹ phẩm, rượu vang và rượu mạnh có thể sẽ tiếp tục giảm do người tiêu dùng thận trọng ở nhà trong những tháng tới.

Thay vào đó, mọi người sẽ tập trung vào các mặt hàng tăng cường sức khỏe và sức khỏe, mua ít mì ăn liền và các mặt hàng đông lạnh vốn phổ biến với những người chuẩn bị phong tỏa, ông nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc mở cửa trở lại, dù gập ghềnh, là tín hiệu tốt về lâu dài cho các công ty cam kết với Trung Quốc.

Ví dụ, các thương hiệu thức ăn nhanh sẽ có thể quay trở lại với những bước mở rộng lớn mà họ đã lên kế hoạch.

Nhà phân tích Sara Senatore của Bank of America cho biết vào năm 2023, việc phát triển nhà hàng mới ở Trung Quốc sẽ chiếm khoảng một nửa số cửa hàng McDonald's mở trên toàn cầu và khoảng 1/3 số địa điểm mới của Starbucks.

Luca Solca, một nhà phân tích xa xỉ của Bernstein, cho biết việc chấm dứt các hạn chế là một tin tốt cho ngành công nghiệp xa xỉ, phụ thuộc nhiều vào chi tiêu của Trung Quốc.

"Kịch bản cơ bản của tôi là việc giảm giá sẽ thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại tận hưởng cuộc sống và tiêu tiền – mang lại lợi ích cho các thương hiệu xa xỉ hàng đầu," ông nói.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement