Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát

Tiêu dùng thông minh

22/09/2023 19:44

Các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ tiếp tục gánh gánh nặng tài chính do lạm phát và lãi suất cao trong suốt năm 2024 và hơn thế nữa, bất chấp những dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương có thể chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ vào cuối năm nay.
news

Việc xoay trục được chờ đợi từ lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi cơ quan này bắt đầu cắt giảm lãi suất thay vì tăng lãi suất, dự kiến sẽ phải đến nửa cuối năm 2024, nhưng nó sẽ không giúp giảm bớt căng thẳng tài chính cho người tiêu dùng về lâu dài.

Ngày 20/9, Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ, nhưng phát tín hiệu có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay và giảm bớt số lần hạ lãi suất dự kiến cho năm 2024...

Trước lần họp này của Fed, thị trường đã dự đoán Fed giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25-5,5%, cao nhất trong 22 năm. Bởi vậy, quyết định mà Fed đưa ra không năm ngoài dự báo, nhưng việc lãi suất thời gian tới sẽ diễn biến như thế nào vẫn còn là một sự bấp bênh lớn. 

Các tài liệu mà Fed công bố ngày 20/9 đều cho thấy ngân hàng trung ương này nghiêng về thắt chặt, giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất khác tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào ngày 31/10 và ngày 1/11, đồng thời cảnh báo rằng mục tiêu lạm phát 2% có thể phải mất tới ba năm nữa.

Ông Powell cho biết hôm 20/9: "Chúng tôi đã đi sâu vào nhiều lĩnh vực và vẫn chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của việc thắt chặt của chúng tôi".

"Dự báo trung bình trong SEP (tóm tắt các dự báo kinh tế) về tổng lạm phát PCE là 3,3% trong năm nay, giảm xuống 2,5% vào năm tới và đạt 2% vào năm 2026.

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát  - Ảnh 1.

Một tấm biển hiển thị lãi suất tại một ngân hàng ở New York. Tiết kiệm cá nhân ở Mỹ trong tổng thu nhập khả dụng đã chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ảnh: EPA

"Nếu nền kinh tế phát triển như dự kiến, những người tham gia FOMC trung bình dự đoán rằng mức lãi suất quỹ liên bang phù hợp sẽ là 5,6% vào cuối năm nay, 5,1% vào cuối năm 2024 và 3,9% vào cuối năm 2025".

Tăng lãi suất

Kỷ nguyên đại dịch COVID-19 với lãi suất gần bằng 0 và kích thích tài chính, tiền tệ đã kết thúc vào tháng 3 năm ngoái, khi lạm phát cao kỷ lục, khủng hoảng chuỗi cung ứng và chiến tranh ở Ukraine đã buộc Fed và các ngân hàng trung ương khác trên khắp thế giới phải hành động. thế giới tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Kể từ đó, Fed đã tăng lãi suất 12 lần trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Trong tháng 8, Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6% lên 3,67%.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu tuần trước đã tăng lãi suất ở khu vực đồng euro lên mức kỷ lục 4% nhưng cho biết đây có thể là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ chứng kiến 10 lần tăng trong 14 tháng qua.

Hôm 21/9, Ngân hàng Anh đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% , chấm dứt chu kỳ 14 lần tăng liên tiếp sau khi chỉ số lạm phát của Anh bất ngờ giảm xuống 6,8% trong tháng 8.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, các ngân hàng trung ương của UAE, Ả Rập Saudi, Bahrain và Kuwait cũng đã tăng lãi suất cơ bản giống như Mỹ.

Hầu hết các ngân hàng trung ương GCC đều tuân theo động thái của Fed về các lãi suất chủ chốt do đồng tiền của họ được neo với đồng đô la Mỹ, ngoại trừ Kuwait, nơi có đồng dinar được liên kết với rổ tiền tệ.

Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao của ngành tại trang web tài chính cá nhân Bankrate.com có trụ sở tại New York, cho biết: "Cao hơn trong thời gian dài dường như là mệnh lệnh của Fed và trong khi lạm phát đang giảm, giá vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng - nhưng không nhanh bằng".

"Tác động tích lũy đối với người tiêu dùng là rất đáng kể: lạm phát thấp hơn không có nghĩa là giá sẽ quay trở lại mức năm 2019. Nói chung, chúng sẽ tiếp tục phát triển, chỉ với tốc độ chậm hơn thôi".

Lãi suất cao hơn có nghĩa là một loạt các sản phẩm tài chính cá nhân, từ khoản vay đến thẻ tín dụng, thế chấp và tiết kiệm, bị ảnh hưởng và việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn.

Các chuyên gia cho biết, tác động tiền tệ của lãi suất cao hơn và lạm phát đối với ngân sách hộ gia đình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng hiểu biết về tài chính, như lập ngân sách và có quỹ khẩn cấp, để bảo vệ trước giá cả tăng cao, mất việc làm, giảm lương và các cú sốc tài chính khác.

Ở đây, chúng ta xem xét lý do tại sao các hộ gia đình sẽ tiếp tục cảm thấy khó khăn khi lạm phát giảm bớt trong bối cảnh chu kỳ tăng lãi suất có thể kết thúc.

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát  - Ảnh 2.

Một số mặt hàng tạp hóa thiết yếu phải chịu sự kiểm soát giá ở UAE.

UAE – kiểm soát giá để kiểm soát lạm phát

Hôm 20/9, Ngân hàng Trung ương UAE duy trì lãi suất cơ bản cho cơ sở tiền gửi qua đêm ở mức 5,4% sau khi Fed tạm dừng thắt chặt tiền tệ lần thứ hai trong năm nay.

Cơ quan quản lý cho biết, họ cũng duy trì tỷ lệ áp dụng cho việc vay thanh khoản ngắn hạn từ cơ quan quản lý thông qua tất cả các cơ sở tín dụng thường trực ở mức cao hơn 50 điểm cơ bản so với lãi suất cơ bản.

Lạm phát ở UAE - do giá năng lượng tăng, lạm phát nhập khẩu và việc làm tăng - là 4,8% vào năm 2022 và được dự đoán lần lượt là 3,1% và 2,6% vào năm 2023 và 2024, phản ánh giá năng lượng và lương thực thấp hơn, theo báo cáo. Ngân hàng Trung ương. Điều đó so sánh với tỷ lệ lạm phát toàn cầu là 8,7% vào năm 2022.

Lạm phát toàn cầu sẽ giảm xuống 6,8% trong năm nay và 5,2% vào năm 2024, theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Con số này vẫn cao hơn mục tiêu 2% ưa thích của các ngân hàng trung ương.

Một số mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, trứng, sữa tươi, gạo, đường, thịt gia cầm tươi, bánh mì, bột mì, chất tẩy rửa, đậu lăng, đậu xanh và đậu phải chịu sự kiểm soát giá do chính phủ UAE áp đặt .

Các siêu thị cũng phải xin phép trước khi tăng giá như một phần trong chiến lược kiểm soát lạm phát.

Trong khi chi phí đi vay để thế chấp, cho vay và thẻ tín dụng đã tăng lên cùng với việc tăng lãi suất, các ngân hàng lại chậm hơn trong việc chuyển lợi ích cho người tiết kiệm.

Tuy nhiên, các ngân hàng kỹ thuật số và nền tảng quản lý tài sản hiện đang cung cấp cho người tiết kiệm mức lãi suất cao hơn đối với tiền gửi của họ, chẳng hạn như Sarwa, công ty đã ra mắt tài khoản tiền mặt với lãi suất 3% hàng năm để giúp khách hàng tăng khả năng tiết kiệm.

Công ty quản lý tài sản kỹ thuật số StashAway cũng đã nâng tỷ suất lợi nhuận trên danh mục quản lý tiền mặt của mình lên 4% trong tháng 2. Ngân hàng kỹ thuật số Wio có trụ sở tại Abu Dhabi vào tuần trước đã mở rộng dịch vụ của mình cho khách hàng bán lẻ và đang cung cấp cho khách hàng gói Plus mức lãi suất khuyến mại 6% mỗi năm để tiết kiệm lên tới 5 triệu Dh (1,3 triệu USD).

Vijay Valecha, giám đốc đầu tư của Century Financial ở Dubai, cho biết: "Khả năng sinh lời của các ngân hàng phụ thuộc vào sự khác biệt giữa số tiền họ tính cho người đi vay và số tiền họ trả cho người gửi tiền".

"Nếu Fed quyết định từ bỏ việc tăng lãi suất… có khả năng đà tăng lãi suất tiền gửi sẽ chậm lại".

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát  - Ảnh 3.

Một người đàn ông rút tiền ở Quảng trường Thời đại, New York. Các nhà phân tích cho biết một số người tiêu dùng ở Mỹ đã cạn tiền tiết kiệm. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ - số dư thẻ tín dụng ở mức cao kỷ lục

Người tiêu dùng Mỹ có thể đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Fed quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này, nhưng áp lực lên tài chính cá nhân của họ sẽ vẫn tiếp tục.

Theo Cục Phân tích Kinh tế, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tương đối mạnh mẽ trong năm nay, tiết kiệm cá nhân ở Mỹ tính theo thu nhập khả dụng đã giảm mạnh xuống 3,5% trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

"Khoản tiết kiệm mà người tiêu dùng tích lũy thông qua COVID ít nhiều đã cạn kiệt và điều chỉnh theo lạm phát, tăng trưởng tiền lương đang chậm lại. Dữ liệu thẻ tín dụng mới nhất cho thấy tình trạng vỡ nợ đang gia tăng", Bill Papadakis, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Lombard Odier, cho biết.

Theo ông Valecha, thẻ tín dụng thường có lãi suất thay đổi trên 20% ở Mỹ, lãi suất này có liên quan trực tiếp đến lãi suất chuẩn của Fed.

Ông nói: "Khoảng thời gian mà lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trước khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc, vì đây là điều sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong một thời gian dài, đặc biệt là lãi suất đi vay và chi tiêu".

Ông Rossman cho biết số dư thẻ tín dụng và lãi suất đang ở mức cao kỷ lục ở Mỹ, trong khi lãi suất thế chấp đang ở mức cao nhất trong 23 năm và lãi suất cho vay mua ô tô đang ở mức cao nhất trong 15 năm.

Ông nói: Tỷ giá có thể giảm nhẹ, từ nửa điểm đến toàn bộ điểm phần trăm, vào cuối năm 2024.

"Nhưng đó không phải là nhiều, vì lãi suất đã tăng 5,5 điểm phần tư trong 18 tháng qua," ông nói.

"Quả cầu pha lê khá nhiều mây vào thời điểm này. Lạm phát, đặc biệt là lạm phát lõi, đã ổn định một cách đáng ngạc nhiên. Và việc giá xăng tăng gần đây có thể gây thêm trở ngại cho việc giảm phát".

Ông Rossman khuyến nghị nên thanh toán hết số dư thẻ tín dụng hàng tháng để tránh khoản nợ ngày càng tăng do lãi suất kép.

Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không đủ khả năng thanh toán toàn bộ số tiền cùng một lúc, họ có thể đăng ký ưu đãi chuyển khoản số dư 0% và thanh toán theo cách đó.

Ông cũng cho biết người tiêu dùng có thể tìm kiếm lời khuyên từ một cơ quan tư vấn tín dụng phi lợi nhuận có uy tín nếu họ đang gặp khó khăn với nợ nần hoặc có thể cân nhắc việc làm thêm để tăng thu nhập.

Ông Rossman nói: "Hãy làm những gì bạn cần làm để trả khoản nợ này nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất có thể".

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát  - Ảnh 4.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia, Vương quốc Anh đang hướng tới 5 năm tăng trưởng kinh tế bị mất. Ảnh: Getty

Vương quốc Anh — tiền gửi tiết kiệm cao

Người tiêu dùng ở Anh cảm nhận sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt so với nhiều nền kinh tế phát triển khác do một loạt cú sốc tài chính bao gồm Brexit, đại dịch COVID-19, chiến tranh ở Ukraina, bất ổn chính trị và ngân sách nhỏ thảm họa của Kwasi Kwarteng. đã gây ra sự hỗn loạn kinh tế trong thời gian ngắn làm Bộ trưởng Tài chính vào năm 2022.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết, tháng 10 năm ngoái, lạm phát ở Anh đạt mức cao nhất trong 41 năm là 11,1%, do giá cả tăng trên diện rộng, bao gồm cả giá nhiên liệu, điện và thực phẩm.

Tỷ lệ lạm phát đã giảm bớt kể từ mức đỉnh điểm vào năm ngoái. Hôm 20/9, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết lạm phát đã giảm xuống 6,7% trong tháng 8 mặc dù giá xăng tăng.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh đang hướng tới 5 năm mất đi tăng trưởng kinh tế, vì tăng trưởng kinh tế thấp và năng suất trì trệ làm tăng tính dễ bị tổn thương tài chính của các hộ gia đình ở nửa dưới của phân phối thu nhập và tỷ lệ nghèo đói ở nhóm nghèo nhất, Viện Nghiên cứu Quốc gia Vương quốc Anh cho biết. Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội cho biết trong một báo cáo vào tháng 8.

"Trừ khi có một cú sốc toàn cầu khác về quy mô của đại dịch, lãi suất sẽ vẫn cao hơn trong ngắn và trung hạn và người tiêu dùng cần điều chỉnh tài chính của mình để đối phó với việc chi phí đi vay tăng cao, cho dù họ có dư nợ hay không", trên thẻ tín dụng, khoản vay cá nhân hoặc khoản thế chấp", Alice Haine, nhà phân tích tài chính cá nhân tại Bestinvest, một nền tảng đầu tư và dịch vụ huấn luyện tự làm có trụ sở tại London, cho biết.

"Đối với những người tiêu dùng vốn đang phải vật lộn với chi phí đi vay cao ngất ngưởng, thu nhập khả dụng có thể vẫn bị hạn chế nghiêm trọng trong thời gian tới do tác động kép của lãi suất cao và lạm phát tương đối cao gây thiệt hại cho họ.

"Việc tài chính hộ gia đình có cải thiện vào năm 2024 hay không phụ thuộc vào việc các ngân hàng trung ương kiềm chế giá cả tăng tốt như thế nào và lãi suất bắt đầu giảm trong bao lâu".

Một điều đáng mừng cho các hộ gia đình ở Anh là tỷ lệ tiết kiệm đã tăng vọt cùng với tỷ lệ chuẩn khi các ngân hàng chen lấn tìm kiếm hoạt động kinh doanh mới. Hiện tại, các ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất trung bình khoảng 5% một năm cho các tài khoản dễ dàng truy cập, trong khi tiền gửi có lãi suất cố định ở mức trung bình khoảng 6%.

Hôm 21/9, Hiệp hội Xây dựng Toàn quốc đã công bố một tài khoản tiết kiệm mới trả 8% mỗi năm, tỷ lệ cao nhất hiện có trên thị trường, theo người cho vay.

"Khách hàng có thể tiết kiệm tới 245 USD mỗi tháng theo lịch trong tài khoản được quản lý trực tuyến, cho phép rút tối đa ba lần trong vòng 12 tháng sau khi mở tài khoản", Nationwide cho biết trong một tuyên bố.

Bà Haine nói: Người tiêu dùng sẽ khôn ngoan khi tìm kiếm những giao dịch tốt nhất thay vì dựa vào người cho vay để đưa ra lãi suất cao hơn thị trường.

Tuy nhiên, những người cho vay lớn ở Anh đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ nhỏ hơn, chẳng hạn như các ngân hàng thách thức, sẵn sàng đưa ra lãi suất tiết kiệm tốt hơn để thu hút khách hàng khi họ tìm cách tài trợ cho các hoạt động cho vay của mình, bà nói.

"Trong khi tỷ lệ tiết kiệm cao hơn, có lẽ cùng với tỷ lệ lương hưu hàng năm tốt hơn - thường là tin tốt duy nhất cho người tiêu dùng trong môi trường lãi suất cao và lạm phát cao này, chúng có thể giảm nhẹ nếu kỳ vọng về lãi suất trong tương lai bắt đầu giảm", bà Haine nói.

"Với tỷ lệ tiết kiệm có khả năng đạt hoặc gần mức đỉnh, chúng giảm bao xa so với mức này sẽ phụ thuộc vào bức tranh kinh tế rộng lớn hơn, nhưng có một điều chắc chắn, kỷ nguyên kéo dài hàng thập kỷ về tỷ lệ tiết kiệm chạm đáy hiện đã chắc chắn ở phía sau chúng ta".

Bà Haine gợi ý, những người tiết kiệm phải tập trung vào lợi nhuận thực tế và cố gắng đảm bảo rằng lãi suất họ kiếm được từ tiền gửi của mình, nếu không đánh bại được lạm phát thì càng gần đạt được mục tiêu đó càng tốt.

"Ở Anh, tỷ lệ tiết kiệm tốt nhất vẫn còn cách xa việc mang lại lợi nhuận thực tế dương bằng cách đánh bại lạm phát và vẫn còn phải xem liệu tỷ lệ lạm phát có giảm đáng kể dưới mức tiết kiệm hay không".

Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn trong nhiều năm tới do lạm phát  - Ảnh 5.

Một trạm xăng ở Berlin, Đức. Lạm phát ở khu vực đồng euro đạt mức cao nhất trong 40 năm vào năm ngoái, do chi phí năng lượng tăng 41,9%. Ảnh: Getty

Khu vực đồng euro - mức sống giảm

Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, lạm phát cơ bản tại 20 thành viên khu vực đồng euro đã giảm xuống 5,2% trong tháng 8, từ mức 5,3% trong tháng 7.

Tuy nhiên, lạm phát thay đổi tùy theo từng quốc gia trong khối tiền tệ chung. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, lạm phát giảm xuống còn 6,4% trong tháng 8, nhưng lại tăng lên 5,7% ở Pháp và 2,4% ở Tây Ban Nha trong cùng thời kỳ.

Cơ quan thống kê của EU cho biết lạm phát ở khu vực đồng euro đạt mức cao nhất trong 40 năm là 10,7% vào tháng 10 năm ngoái, do chi phí năng lượng tăng 41,9%, trong khi khối này rơi vào suy thoái trong ba tháng đầu năm nay.

Theo một cuộc khảo sát Eurobarometer của Nghị viện Châu Âu được công bố vào tháng 1, chi phí sinh hoạt gia tăng là mối quan tâm cấp bách nhất đối với 93% người dân châu Âu.

Cuộc khảo sát cho biết gần một nửa dân số EU (46%) nói rằng mức sống của họ đã giảm do đại dịch COVID-19, hậu quả của cuộc chiến của Nga với Ukraina và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola cho biết vào thời điểm đó: "Mọi người lo lắng về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng là điều dễ hiểu khi ngày càng nhiều gia đình đang phải vật lộn để kiếm sống".

"Bây giờ là lúc chúng ta phải giao hàng, để kiểm soát các hóa đơn của chúng ta, đẩy lùi lạm phát và làm cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Chúng ta phải bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta".

Chi phí thực phẩm là mối quan tâm lớn của nhiều người châu Âu, khi chuỗi siêu thị Pháp Carrefour tuần trước đã quyết định đặt các biển báo giảm phát trên lối đi của tất cả các cửa hàng trên khắp đất nước.

Giảm lạm phát là một chiến thuật phổ biến được các nhà bán lẻ sử dụng, trong đó người tiêu dùng trả nhiều hơn với giá rẻ hơn; giá của một mặt hàng có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhưng kích thước của nó đã giảm.

"Rõ ràng, mục đích của việc bêu xấu những sản phẩm này là để có thể yêu cầu các nhà sản xuất suy nghĩ lại về chính sách giá của họ", Stefen Bompais, giám đốc truyền thông khách hàng tại Carrefour, nói với BBC.

Các biển báo giảm phát của Carrefour đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng rằng: "Sản phẩm này đã giảm khối lượng/trọng lượng và mức giá thực tế do nhà cung cấp tính ra tăng lên".

Ông Rossman của Bankrate nói: "Tôi không thể tưởng tượng được nhiều nhà bán lẻ lại cần các nhà cung cấp của họ như thế này, ít nhất là ở Mỹ.

"Nhận thức về giảm phát là một điều thông minh mà người tiêu dùng nên làm - tôi chỉ ngạc nhiên khi một nhà bán lẻ lại là người nêu bật điều đó".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ