11/12/2023 14:47
Người Nhật chuộng ăn đồ đông lạnh trong thời bão giá
Những bữa ăn đông lạnh chia khay có món chính và các món phụ đang làm hài lòng mọi người ở mọi lứa tuổi ở Nhật Bản vì chúng nhanh chóng và dễ dàng để đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng.
Gần đây, các nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh lần lượt giới thiệu các sản phẩm mới, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn, từ mì tươi đông lạnh cho đến cơm phần và mì Ý thịnh soạn.
Bà Yuka Sakai, 51 tuổi, nhân viên văn phòng ở Fujisawa, tỉnh Kanagawa, có một tủ lạnh chứa đầy đồ ăn đông lạnh. Cô nói: "Tôi thường hâm nóng món chính và các món phụ riêng biệt nhưng có thể cho vào lò vi sóng cùng lúc, rất tiện lợi. Tôi sử dụng chúng khi tôi bận hoặc không thích nấu ăn".
"Người già có thể ăn một bữa ăn cân bằng theo cách này. Ba mẹ tôi có thể có bữa ăn ngon lành mà không cần phải nhóm lửa để nấu an, rất an toàn và tiện lợi khi không có con cháu bên cạnh", bà chia sẻ thêm.
Vào tháng 9, Nichirei Foods Inc đã phát hành dòng sản phẩm Three-Star Plate, trong đó bao gồm mì ống tươi đông lạnh là điểm chính.
Các món thịt hay nguồn protein từ bò bít tết, gà xào hay gà rán sốt tartar - đều có mì ống và nước sốt đi kèm.
Một đại diện của Nichirei Foods cho biết: "Chúng tôi đã lắp đặt thiết bị mới cho mì ống, được đông lạnh ngay sau khi luộc để có thể đạt được kết cấu dính đặc trưng của mì".
Nippn Corp, công ty đã kinh doanh bữa ăn đông lạnh trong một thời gian dài với hàng loạt sản phẩm phong phú, đã cho ra mắt set hamburger bít tết và mì ống như một phần của Yokubari Series (Greedy Series) vào năm 2015.
Sau đó, công ty mở rộng chuỗi sản phẩm với nhiều món cơm, chẳng hạn như cơm nghêu với cá thu ninh trong súp miso. Dòng sản phẩm này có 15 món, bao gồm các món ăn từ ẩm thực phương Tây, Nhật Bản và Trung Quốc.
Các món cơm đông lạnh của hãng sử dụng hơn 10 nguyên liệu và được phụ nữ và người già ưa chuộng. Vào tháng 9, hãng đã tung ra một món ăn thịnh soạn gồm mì không súp mazesoba và set cơm thịt lợn, đặc biệt được người tiêu dùng nam giới ưa chuộng.
Những bữa ăn của công ty đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch với doanh số bán hàng tăng gấp 10 lần kể từ năm 2015.
Nissui Corp cho ra mắt dòng sản phẩm Manzoku Plate vào tháng 9/2022. Bữa ăn theo thực đơn bao gồm cơm và một trong bốn món chính - bò bít tết, thịt lợn gừng, gà rán sốt tartar hoặc đậu phụ Mapo với sự tham gia sáng tạo từ các đầu bếp nổi tiếng.
Đặc biệt, giá của chúng rất hợp lý so với việc nấu một bữa cơm thông thường theo truyền thống Nhật Bản.
Trong bối cảnh giá thực phẩm tăng cao trên diện rộng, những bữa ăn đông lạnh này có giá dưới 500 Yên (3,4 USD). Trong khi thực phẩm đông lạnh thường được mua để dự trữ, thì các bữa ăn chia khay thường được mua dưới dạng bữa ăn để ăn trong ngày hôm đó, giống như hộp cơm trưa bento ở cửa hàng tiện lợi.
Những tiến bộ trong công nghệ đông lạnh đã cho phép các nhà sản xuất đưa ra nhiều cách kết hợp hơn nữa. Họ đã thiết kế bao bì sao cho hơi nước lưu thông bên trong hộp đựng, giúp bữa ăn có thể nóng đều khi quay trong lò vi sóng.
Theo công ty nghiên cứu tư nhân Intage Inc., thị trường bữa ăn đông lạnh đã tăng từ 1,1 tỷ Yên năm 2017 lên 6,2 tỷ Yên vào năm 2022.
Nhà phân tích Toshimitsu Kiji của Intage cho biết: "Người tiêu dùng chính ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi, nhưng những người tiêu dùng trung niên có thu nhập thấp cũng đang dần ưa chuộng nó cho thực đơn hàng ngày của họ. Nhận thức cho rằng bữa ăn đông lạnh là món ăn lười biếng đang mờ dần, sự đa dạng của các mặt hàng đang làm hài lòng khách hàng và sẽ thúc đẩy nhu cầu của họ nhiều hơn nữa".
(Nguồn: Straitstimes)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement