Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cá tươi Nhật Bản tràn vào thị trường Thái Lan

Cơ hội giao thương

04/12/2023 07:59

Ngành thủy sản Nhật Bản đang được đón nhận nồng nhiệt ở Thái Lan trong nỗ lực phát triển thị trường Đông Nam Á để bù đắp cho nhu cầu trong nước suy giảm.

Uoriki, một công Nhật Bản kinh doanh cá tươi và sushi, ngày 30/10 đã khai trương một cửa hàng trong siêu thị lớn Lotus's ở Bangkok. Nhím biển, sashimi sò điệp, sushi các loại, kinmedai tươi và tachiuo đã thu hút sự chú ý của người mua hàng.

Công ty điều hành bốn cửa hàng ở Thái Lan, bao gồm cả ở Chiang Mai. Tại cửa hàng chính ở Bangkok, có một đầu bếp người Nhật thường xuyên cắt cá tươi vận chuyển bằng đường hàng không từ Nhật Bản và dạy nhân viên địa phương cách cắt cá.

Uoriki và tập đoàn Charoen Pokphand (CP) của Thái Lan thành lập liên doanh để mở và điều hành các cửa hàng hải sản tươi sống ở nước này. Theo Uoriki, tập đoàn CP dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh lên 100 cửa hàng tới trong vòng 5 năm tới.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Thái Lan lên tới 23,5 tỷ yên (158 triệu USD) vào năm 2022, tăng 14,6% so với năm trước. Giá trị chỉ bằng 27% giá trị xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Trung Quốc. Nó cũng thấp hơn giá trị xuất khẩu sang Mỹ và Đài Loan.

Cá tươi Nhật Bản tràn vào thị trường Thái Lan - Ảnh 1.

Một phần sashimi ở nhà hàng Nhật Bản ở Bangkok. Ảnh: iStock

Trong một vài thập kỷ qua, người Thái đã thể hiện tình yêu ngày càng tăng đối với thực phẩm Nhật Bản. Theo văn phòng JETRO, tổ chức xúc tiến thương mại của Nhật Bản, Thái Lan có 5.325 nhà hàng Nhật Bản vào năm 2022, tăng mạnh so với 745 nhà hàng vào năm 2007.

Thế mạnh của cá Nhật Bản là chất lượng cao và độ tươi ngon hảo hạng. Một mặt hàng hải sản đặc biệt phổ biến tại cửa hàng Uoriki ở Bangkok là cá hồi nuôi từ tỉnh Aomori ở miền bắc Nhật Bản. Nhiều người mua hàng đang mua phi lê và sashimi cá hồi tươi.

Một trang trại nuôi cá hồi ở Nhật Bản cho rằng vùng biển lạnh giữa Aomori và Hokkaido thích hợp để nuôi cá hồi. Công ty sử dụng các kỹ thuật độc quyền để duy trì độ tươi và cải thiện hương vị, đồng thời phát triển công thức thức ăn riêng cho cá và đưa ra công nghệ tái tạo màu sắc tươi của thịt khi cá sống được đông lạnh.

Trang trại này đã sản xuất 1.600 tấn cá hồi trong năm nay, và dự kiến sẽ tăng lượng khai thác lên 3.000 tấn vào năm tới.

Công ty mẹ của trang trại Cá hồi Nhật Bản là Okamura Foods, một doanh nghiệp nuôi cá hồi và chế biến hải sản vừa được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 9.

Cá tươi Nhật Bản tràn vào thị trường Thái Lan - Ảnh 2.

Một mặt hàng hải sản đặc biệt phổ biến tại cửa hàng Uoriki ở Bangkok là cá hồi nuôi từ tỉnh Aomori ở miền bắc Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Koichi Okamura, chủ tịch của Okamura Foods, cho biết: "Mặc dù ngành đánh bắt cá được cho là một ngành đang suy giảm ở Nhật Bản nhưng thực tế nó lại được coi là một ngành đang phát triển trên toàn cầu". Công ty hy vọng sẽ khôi phục được ngành thủy hải sản Nhật Bản, trước tiên là mở rộng quy mô ra toàn  Đông Nam Á.

Naotomo Nakahara, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hàng hải Tokyo, đã tìm thấy những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ hải sản Nhật Bản của khu vực sẽ tăng lên.

Đông Nam Á có những yếu tố dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu đối cá tươi Nhật Bản, như sức mua của người tiêu dùng ngày càng tăng và mong muốn ngày càng đa dạng đi kèm với sự phát triển kinh tế, chưa kể đến cơ sở hạ tầng được cải thiện hỗ trợ vận chuyển, có thể giữ cho thực phẩm tươi ngon như vừa mới từ biển lên. 

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement