22/01/2024 08:50
Ngành ôtô Trung Quốc tăng tự chủ chuỗi cung ứng bán dẫn
Trung Quốc đã chuyển sang thiết lập các tiêu chuẩn riêng cho chất bán dẫn được sử dụng trong xe điện và ô tô tự lái khi nước này tìm cách thay thế việc nhập khẩu những linh kiện quan trọng này bằng sản xuất trong nước.
Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi tạo ra các tiêu chuẩn công nghệ cho hơn 30 chất bán dẫn ô tô quan trọng vào năm 2025 và hơn 70 loại vào năm 2030, theo hướng dẫn ban hành trong tháng này của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin.
Các hướng dẫn được ban hành vào ngày 8/1 nhằm đảm bảo an toàn và độ tin cậy bằng cách cung cấp các bài kiểm tra hiệu suất của chất bán dẫn được sử dụng trong các phương tiện đã hoàn thiện và hệ thống cốt lõi.
Chính phủ "có thể sẽ sử dụng quy trình thiết lập tiêu chuẩn để hướng dẫn các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn sản xuất trong nước".
Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng một chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước an toàn trước mối đe dọa trừng phạt của Mỹ. Chất bán dẫn là mắt xích yếu trong nỗ lực trở thành siêu cường ô tô của Trung Quốc, bằng cách bắt đầu quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đã tăng 12% vào năm 2023, lên 30,09 triệu xe và xuất khẩu đạt gần 5 triệu xe, đưa Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới.
Trung Quốc dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác vào năm ngoái, với doanh số tăng 38% lên 9,49 triệu xe. Xe năng lượng mới bao gồm xe plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Xe điện và ô tô tự lái yêu cầu nhiều chất bán dẫn hơn ô tô thông thường. Theo một nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc, mỗi chiếc xe điện được trang bị khoảng 1.300 chất bán dẫn, so với con số dưới 500 ở ô tô chạy bằng xăng.
Nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô Trung Quốc Gasgoo báo cáo rằng ô tô tự hành cấp độ 4, có thể hoạt động mà không cần người lái điều khiển trong một số điều kiện nhất định, có hơn 3.000 chất bán dẫn.
Với sự khuyến khích của chính phủ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phát triển chất bán dẫn của riêng mình. Chiết Giang Geely Holding Group, công ty mẹ của Volvo Cars, đưa chất bán dẫn độc quyền vào các phương tiện thể thao đa dụng của mình, dưới thương hiệu Lynk & Co. Chiếc xe có tích hợp Longying One, một con chip được chế tạo bằng công nghệ 7 nm có thể xử lý hình ảnh để hỗ trợ người lái.
Chip này được phát triển bởi SiEngine Technology, liên doanh được thành lập vào năm 2018 của tập đoàn Geely và nhà thiết kế chip Arm chi nhánh Trung Quốc. Geely có kế hoạch sử dụng chip này với các thương hiệu và mẫu xe khác thuộc quyền sở hữu của họ.
Công ty khởi nghiệp chuyên về xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải cũng đã thành lập các nhóm phát triển chất bán dẫn ở Trung Quốc và Mỹ. Công ty gần đây đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip dùng để điều khiển cảm biến lidar (công nghệ viễn thám chủ động dựa trên cảm biến laser) để hỗ trợ hệ thống phanh tự động.
Nhưng Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài mới có thể tự cung tự cấp. Theo Gasgoo, trong lĩnh vực bán dẫn điện, vốn điều chỉnh dòng điện và rất quan trọng đối với hiệu suất của xe điện, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu của Trung Quốc. Trong lĩnh vực chip tiên tiến - loại cần thiết cho xe tự hành, sản lượng của Trung Quốc chỉ dưới 5%.
Khả năng tự cung cấp tổng thể của Trung Quốc về chất bán dẫn ô tô ước tính vào khoảng 10%, so với khoảng 20% của chất bán dẫn nói chung.
Số lượng công ty Trung Quốc phát triển chất bán dẫn ô tô đã lên tới khoảng 300, nhưng công nghệ trong nước chưa theo kịp nhu cầu của ngành ô tô và Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu.
Trên toàn thế giới, ngành này được dẫn đầu bởi Infineon Technologies của Đức, NXP Semiconductors của Hà Lan, Renesas Electronics của Nhật Bản và nhà sản xuất chip Texas Instruments của Mỹ.
Nhiều chất bán dẫn ô tô không chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ vì chúng kém tiên tiến hơn chip dùng cho trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng liên quan đến quốc phòng công nghệ cao khác. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận nguồn cung cấp chất bán dẫn cho ô tô nước ngoài của Trung Quốc có thể vẫn bị hạn chế tùy thuộc vào mối quan hệ với Mỹ diễn ra như thế nào.
Fu Bingfeng, phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, phát biểu tại hội nghị về chất bán dẫn vào tháng 12/2023 được tổ chức ở Vô Tích: "Với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu". Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc có thể tạo ra một ngành bán dẫn ô tô mới.
Truyền thông Trung Quốc dẫn lời Gao Xiang, một nhà nghiên cứu liên quan đến chính sách ô tô, nói rằng sự hỗ trợ của chính phủ và các biện pháp khác có thể giúp thay thế ngay cả những chất bán dẫn cực kỳ khó khăn về mặt kỹ thuật bằng sản xuất trong nước trong vòng 5 đến 10 năm.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement