Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ không cắt giảm thêm thuế quan với Trung Quốc

Vĩ mô

15/01/2020 11:24

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, sẽ không có đợt cắt giảm thuế quan nào diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm nay.

Trong khi đó, Bloomberg trích lời nguồn cận tin cho biết thuế hiện hành mà Mỹ áp dụng với hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ được giữ nguyên cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11. Việc cắt giảm những dòng thuế đó sẽ phụ thuộc vào mức độ tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của Trung Quốc. 

Hai bên đều hiểu rằng, sẽ không sớm hơn 10 tháng sau khi ký thỏa thuận tại Nhà Trắng hôm 15/1, Mỹ sẽ xem xét tiến độ và tinh toàn khả năng khả năng cắt giảm thuế quan đối với 360 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, theo nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thời gian xem xét sẽ được quy định cụ thể trong thỏa thuận, nhằm cho chính quyền Trump thời gian đánh giá sự tuân thủ của Trung Quốc về các điều khoản của hiệp ước. Mỹ trước đó đã giảm 15% thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 12.

Ngày 14/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định việc cắt giảm thuế sẽ phụ thuộc vào việc Washington và Bắc Kinh có đạt thỏa thuận giai đoạn 2 hay không. Tuy nhiên, ông Mnuchin cho biết không có mối liên hệ cụ thể nào giữa việc giảm thuế với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. 

"Những dòng thuế hiện hành được giữ nguyên cho tới khi 2 bên đạt được thỏa thuận giai đoạn 2. Nếu Tổng thống Donald Trump có thể nhanh chóng đàm phán xong thỏa thuận giai đoạn 2, ông ấy sẽ xem xét giảm thuế. Nếu không, sẽ không có đợt giảm thuế nào nữa. Việc này không liên quan tới cuộc bầu cử hay bất kỳ điều gì khác. Không có thỏa thuận bí mật nào hết", ông Mnuchin nói. 

Các quan chức của Mỹ cũng cho biết, họ sẽ sớm công khai 86 trang của thỏa thuận thương mại và phủ nhận rằng có một kế hoạch cắt giảm thuế.

Phần nội dung duy nhất không công khai đó là phụ lục bí mật với số tiền cụ thể Trung Quốc phải chi để mua nông sản Mỹ.

Hôm 13/1, chính quyền Trump đã đảo ngược quyết định gán cho Trung Quốc một kẻ thao túng tiền tệ trong động thái được xem là một sự nhượng bộ đối với Bắc Kinh. Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản cũng tuyên bố rằng họ đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc toàn cầu mới được đề xuất cho trợ cấp công nghiệp trong một động thái sẽ làm tăng áp lực lên Bắc Kinh về vấn đề này.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Liu He, người sẽ ký thỏa thuận thay mặt Trung Quốc, đã gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ bao gồm Tom Donohue, người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ, và các quan chức của Hội đồng Kinh doanh Mỹ trước buổi lễ hôm 15/1. Các nhà đàm phán từ cả hai bên đã ăn tối cùng nhau vào 14/1.

Trước lễ ký thỏa thuận, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất cơ chế trao đổi 6 tháng/lần giữa lãnh đạo cấp cao hai bên để tháo gỡ các vướng mắc về thương mại. Những cuộc trao đổi này hoàn toàn độc lập với việc đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2.

Số liệu hải quan được công bố ngày 14/1 cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm xuống trong năm 2019, khi hai nền kinh tế này áp đặt các loại thuế trừng phạt đối với hàng hóa của nhau.

Thăng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong năm 2019 ở mức khoảng 295,8 tỷ USD, giảm 8,5% so với mức cao kỷ lục 323,3 tỷ USD ghi nhận năm trước đó. Trong tháng 12/2019, thặng dư của nước này với Mỹ đã giảm từ 24,6 tỷ USD vào tháng 11/2019 xuống còn 23,2 tỷ USD.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement