Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ phẩm nội địa Trung tăng gấp đôi thị phần chỉ sau 5 năm

Làm đẹp

27/09/2023 14:58

Các thương hiệu làm đẹp Trung Quốc đang chiếm miếng bánh lớn ở thị trường mỹ phẩm, nhưng vẫn phải chịu thách thức to lớn từ các doanh nghiệp quốc tế lâu đời.

Thời thế thay đổi 

Yang Hu, Giám đốc chuyên sâu về sức khỏe và sắc đẹp châu Á tại Euromonitor International cho biết: "Để chuyển từ sản phẩm giá cả phải chăng thành thương hiệu mạnh vẫn là một thách thức. Đã đến lúc xé bỏ cái mác hàng kém chất lượng, thông qua việc cao cấp hóa và khám phá các lĩnh vực làm đẹp mới, các thương hiệu C-beauty có thể phát triển khả năng cạnh tranh vững chắc, kéo dài vòng đời và mở rộng ra ngoài Trung Quốc". 

Trong số 20 thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu ở Trung Quốc, thị phần của C-beauty đã tăng gấp đôi lên 28% vào năm 2022 từ mức 14% năm 2017. Từ các thương hiệu truyền thống đến những thương hiệu dựa vào hoạt động bán hàng trên mạng xã hội, phần lớn doanh số bán hàng của C-beauty được tạo ra bởi bán hàng trực tuyến, trực tiếp sử dụng những người có ảnh hưởng hàng đầu để tăng doanh số. 

Thời mà người tiêu dùng Trung Quốc coi C-beauty là một sản phẩm thay thế rẻ tiền hoặc 'bản sao' của các thương hiệu quốc tế dường như đã qua, và những thương hiệu sau này hiện phải suy nghĩ kỹ hơn về cách thu hút người tiêu dùng Trung Quốc với nhiều sản phẩm hơn. 

Mỹ phẩm nội địa Trung tăng gấp đôi thị phần chỉ sau 5 năm - Ảnh 1.

Estée Lauder mời Feng Chen Wang, một nhà thiết kế độc lập người Trung Quốc sáng tạo ra dòng mỹ phẩm dành riêng cho thị trường này. Ảnh: Estée Lauder

Trong 5 năm qua, các công ty C-beauty đa thương hiệu như Jala hay Proya đã cho thấy tiềm năng thông qua các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm mới nhắm đến nhóm tuổi trẻ hơn.

Hai dòng mỹ phẩm của Proya Cosmetics đã tạo ra mức tăng trưởng doanh số lần lượt là 73% và 138% trong lễ hội mua sắm 618 vừa qua, lọt top 10 mỹ phẩm với số lượt mua cao nhất Tmall. Các thương hiệu khác như Winona cũng tạo nên sự khác biệt thông qua việc đổi mới thành phần và hình thức sản phẩm, với dòng sản phẩm chống lão hóa cao cấp được tung ra thị trường đạt được phản hồi tích cực. 

Xu hướng và thách thức

Tuy nhiên, trong khi các thương hiệu C-beauty được củng cố trong những năm gần đây, thì trở ngại về vòng đời ngắn ngủi vẫn là một thách thức. Người tiêu dùng Trung Quốc có mức độ trung thành với thương hiệu thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của thế giới, điều này tạo nên một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ. 

Các cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 11% số người được hỏi quay lại mua các dòng mỹ phẩm mà họ đã từng sử dụng. Đây là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp để duy trì hiệu quả và vị thế của mình, cần phải có lực lượng tiếp thị mạnh mẽ hơn nữa khi các thương hiệu quốc tế lâu đời đã có sẵn danh tiếng. 

Mỹ phẩm nội địa Trung tăng gấp đôi thị phần chỉ sau 5 năm - Ảnh 2.

Thương hiệu C-Beauty Proya đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt vào năm 2022. Ảnh: Proya

Với nhiều lựa chọn thay thế giá cả phải chăng trên thị trường, người tiêu dùng dễ dàng chuyển sang các lựa chọn khác sau khi các thương hiệu tạm dừng quảng cáo hoặc phát trực tiếp các chương trình khuyến mãi mua sắm. 

Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng Trung Quốc luôn mong muốn tác dụng làm trắng sáng da  trong bất kỳ mỹ phẩm nào, theo sau là chống mụn và chống lão hóa. 

Tìm kiếm cơ hội

Trung Quốc là một thị trường làm đẹp cạnh tranh và một số thương hiệu C-beauty đang có bước nhảy vọt ra ngoài thị trường nội địa, vươn ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội mới.

Trong những năm gần đây, Perfect Diary đã mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Singapore và Philippines. Năm nay, Florasis mở cửa hàng đầu tiên tại một cửa hàng bách hóa cao cấp của Nhật Bản và có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ. Thương hiệu Yumee đang đàm phán với các nhà bán lẻ hàng xa xỉ quốc tế để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

So với các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, hình ảnh của C-beauty trong lòng người tiêu dùng vẫn còn mờ nhạt, đồng thời hình ảnh Trung Quốc là nơi sản xuất các sản phẩm giá rẻ hay hàng nhái cũng chưa được làm sáng tỏ. Định kiến này được củng cố bởi vô số sản phẩm 'sao chép' của Trung Quốc trên Amazon. 

Mức độ nhận biết mỹ phẩm nội địa Trung chỉ 13% so với 30% của Hàn Quốc và 22% của Nhật Bản. 

Mỹ phẩm nội địa Trung tăng gấp đôi thị phần chỉ sau 5 năm - Ảnh 3.

Bảng phấn mắt của Florasis. Ảnh: Florosis

Hơn nữa, để đánh vào tâm lý khách hàng bằng cách giảm giá hay chương trình khuyến mãi,  một số công ty C-beauty đã đưa ra mức giá rất thấp trên kệ hàng trong các cửa hàng ở nước ngoài, càng khẳng định thêm định kiến về mỹ phẩm Trung Quốc như một sản phẩm không có chất lượng cao. 

Làm thế nào để nâng cao thương hiệu?

Theo Euromonitor, khám phá tiềm năng thị trường ở một ngành hàng mới là một trong những giải pháp cho những thách thức này. Nhóm nghiên cứu cho biết nước hoa cao cấp sẽ trở thành lĩnh vực tiếp theo chứng kiến nhiều thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung phát triển mạnh hơn, thu hút được giới trẻ Trung Quốc khao khát thể hiện bản sắc cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. 

Mỹ phẩm nội địa Trung tăng gấp đôi thị phần chỉ sau 5 năm - Ảnh 4.

Sự hợp tác giữa White Rabbit và Scent Library đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và mối quan tâm ngày càng tăng đối với nước hoa. Ảnh: Jing's

Thị trường nước hoa của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng kéo hàng năm) là 15% từ năm 2022 đến năm 2027, mức cao nhất trong các danh mục làm đẹp.

Một số thương hiệu mùi hương nội địa đã thu hút được sự chú ý từ các hãng làm đẹp toàn cầu. Vào tháng 9 năm ngoái, L'Oréal Trung Quốc đã mua cổ phần của Documents. Tháng 5 năm nay, Shiseido và ToSummer đã hợp tác để tạo ra một loại nước hoa mới có tên Convallaria, lấy cảm hứng từ Kem dưỡng ban đêm Future Solution Night của Shiseido.

Ngoài ra, các thương hiệu C-beauty phải tăng gấp đôi nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Thời đại khuyến mãi rầm rộ để nhanh chóng giành thị phần đã qua, giờ đây các doanh nghiệp trong nước cần củng cố danh tiếng của mình bằng các công thức được cấp bằng sáng chế và thành phần độc đáo.

Điều này có thể mất một thời gian, nhưng khi nó xảy ra và C-beauty trở thành một thế lực có sức ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực làm đẹp, nó sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều thương hiệu Trung Quốc hơn nữa.

 (Nguồn: Jingdaily)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement