Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mì gói Việt Nam, Thái Lan hút hàng ở Nhật Bản

Thị trường 24h

01/10/2023 13:14

Mì ăn liền đang trở lại thị trường Nhật Bản với hàng loạt hương vị mới đậm mùi Á Đông, được người tiêu dùng yêu thích.

Xu hướng này bùng phát trong thời kỳ đại dịch khi người Nhật không thể đi du lịch nước ngoài, đã chọn mì ăn liền nhanh gọn cho những bữa ăn của họ. 

Thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy nhập khẩu mì ăn liền của Nhật từ các khu vực khác ở châu Á đạt khoảng 8,6 tỷ yên (57,6 triệu USD) vào năm 2022, gấp 3,1 lần năm 2017.

Khoảng 80% lượng mì nhập khẩu đến từ Hàn Quốc, bao gồm cả món Shin Ramyun cay của Nongshim, nhưng các sản phẩm từ các nước Đông Nam Á khác cũng đang có mức tăng trưởng đáng kể. 

Nhật Bản nhập khẩu mì gói từ Việt Nam đạt tổng cộng khoảng 500 triệu yên vào năm 2022, gấp 5,6 lần so với năm 2017, từ Thái Lan tăng gần gấp đôi, lên 510 triệu yên.

Người Nhật thưởng thức hương vị Việt, Thái trong mì ăn liền - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Nhật Bản đang ưa chuộng mì ăn liền nhập khẩu từ các nước châu Á khác.

Acecook vào Việt Nam từ năm 1993 và hiện là nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất tại đây với thị phần khoảng 40%. Năm 2018, công ty bắt đầu nhập khẩu và bán toàn bộ sản phẩm mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam cho thị trường Nhật Bản. 

Ban đầu công ty chỉ nhắm đến việc bán hàng cho người Việt Nam sống ở Nhật Bản, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản bắt đầu yêu thích mì ăn liền mang hương vị thơm ngon này. Đến năm 2022, doanh thu hàng năm của Acecook đã tăng gấp ba lần. Gần đây, công ty nhận được thêm nhiều yêu cầu nhập mì gói từ các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu lớn.

Đại diện Acecook cho biết, nhu cầu đối với thực phẩm châu Á đang tăng lên vì phù hợp với khẩu vị người Nhật. Sau sự nổi tiếng của Hảo Hảo, công ty sẽ bắt đầu nhập mì gói thương hiệu "Mì Lẩu Thái" từ tháng 11.

Vào tháng 7, Nissin Foods đã tung ra thị trường mì vị súp Tom Yum. Đại diện chiến lược bán hàng của Nissin lấy ý tưởng từ mì ăn liền của các nhà sản xuất Thái Lan. 

Mỳ gói Việt Nam, Thái Lan hút hàng ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Các loại mỳ, phở ăn liền của Việt Nam bán ở siêu thị Aeon ở Kansai, Osaka vào tháng 6/2021.

Bắt đầu từ tháng 4, Ajinomoto cũng đã tung ra thị trường Nhật Bản loại mì giới hạn do công ty con ở Thái Lan bán, bao gồm mì hương vị Tom Yum dưới thương hiệu YumYum, chiếm hơn 20% thị phần mì ăn liền Thái Lan. Ajinomoto đang xem xét việc đẩy mạnh hơn nữa thương hiệu này tại Nhật Bản.

Hạn chế đi lại trong đại dịch đã đẩy nhu cầu mì ăn liền toàn cầu lên mức kỷ lục 121,2 tỷ gói vào năm 2022, tăng 2,6% so với năm 2021, theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới. Thị trường Trung Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.

Mì ăn liền được sản xuất lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1958. Momofuku Ando, người sáng lập Nissin Foods, nảy ra ý tưởng này khi đất nước đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực sau Thế chiến II.

Công ty ra mắt sản phẩm mì cốc đầu tiên trên thế giới vào năm 1971. Khi có nhiều hương vị khác nhau phù hợp với từng thị trường, mì ăn liền đã lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement