23/09/2023 08:24
Nhu cầu mì ăn liền toàn cầu đánh dấu kỷ lục về lạm phát thực phẩm
Nhu cầu toàn cầu về mì ăn liền đạt 121,2 tỷ khẩu phần vào năm ngoái, số liệu trong ngành cho thấy, tăng năm thứ 7 liên tiếp và đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Số lượng khẩu phần tăng gần 2,6% kể từ năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, có trụ sở chính tại Osaka lớn hơn. Các số liệu này dựa trên số liệu ước tính xuất khẩu ở 56 nền kinh tế.
Trung Quốc, trong đó có Hông Kông (Trung Quốc), là thị trường mì ăn liền dẫn đầu năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai, tiếp theo là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.
Vào năm 2020, khi mọi người đang trú ẩn do đại dịch, nhu cầu toàn cầu đã tăng 9,5%. Mức tăng giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại vào năm 2022.
Năm ngoái, giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát. Điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền, một lựa chọn hợp túi tiền.
Thị trường mì ăn liền mở rộng đáng kể đặc biệt ở Mexico. Nhu cầu tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và thị trường Mexico vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái ở mức 11%.
Ngược lại, thị trường phía bắc biên giới Mỹ giảm 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại 3,4% vào năm 2022.
Mì ăn liền phổ biến khắp châu Á, nơi các món mì làm từ súp là một phần lâu đời của văn hóa ẩm thực, nhưng sự phổ biến của chúng cũng ngày càng tăng ở những nơi như Mỹ và Mexico, những nơi trước đây không có nền văn hóa như vậy tồn tại.
"Người tiêu dùng trung lưu trước đây không ăn mì ăn liền giờ đang kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của họ" do lạm phát, nhà sản xuất mì ăn liền lớn Nissin Foods cho biết.
Nissin Foods và Toyo Suisan, một công ty đầu ngành khác, đều nhận thấy lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Cả hai công ty đều có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở đó và ở Mexico.
"Số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ tăng thêm sự đa dạng về hương vị trong tương lai", Toyo Suisan cho biết.
Các công ty mì ăn liền lớn đã tăng giá khoảng 10% tại Nhật Bản vào năm 2022 và một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu và bao bì tăng. Mức tăng 10% trong hai năm liên tiếp là điều bất thường, nhưng doanh số bán hàng không giảm đáng kể.
Ngoài những sản phẩm có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị gia tăng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm của mình bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp