Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2023 đạt 45-47 tỷ USD khá thách thức

Phân tích

17/01/2023 14:06

Tại báo cáo cập nhật về ngành dệt may ngày 16/1, Chứng khoán SSI Research cho rằng, mục tiêu xuất khẩu mà Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đề ra trong năm 2023 khá thách thức do phân ngành sợi đã bắt đầu ghi nhận mức lỗ trong quý IV/2022.

Nhìn lại năm 2022, ngành dệt may sau khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm nhờ sự bùng nổ của nhu cầu bị dồn nén đã tiếp tục bước vào giai đoạn khó khăn vào giữa năm do căng thẳng địa chính trị, lạm phát không ngừng và tâm lý người tiêu dùng sụt giảm.

Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 42 tỷ USD cho năm 2022 (tăng 3,8% so với cùng kỳ và 11% so với năm 2019). Trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 35 tỷ USD (tăng 20% so với cùng kỳ), mức tăng trưởng cao kỷ lục trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, xu hướng nhanh chóng đảo ngược trong tháng 10/2022, khi kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ trong năm 2022 (giảm 3% so với cùng kỳ), sau khi có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong tháng 9/2022.

Xuất khẩu sợi là mặt hàng đầu tiên giảm trong tháng 7/2022 (giảm 162% so với cùng kỳ), sau khi giá bông toàn cầu giảm mạnh vào cuối tháng 6/2022 (giảm 30% so với mức đỉnh). Giá trị xuất khẩu hàng may mặc ghi nhận mức giảm 4% so với cùng kỳ trong tháng 11/2022, đi cùng với diễn biến nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2023 đạt 45-47 tỷ USD khá thách thức - Ảnh 1.

Nhìn sang năm 2023, SSI cho rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục thách thức thị trường. Theo McKinsey (công ty tư vấn quản trị toàn cầu, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia) dự báo, doanh thu hàng thời trang cao cấp trên toàn cầu sẽ tăng 5~10% so với cùng kỳ, trong khi phần còn lại của thị trường sẽ giảm 3% so với cùng kỳ.

Ngoài sự khác biệt giữa thời trang cao cấp và các phân khúc khác trong ngành dệt may, sự khác biệt giữa các vùng cũng sẽ được thể hiện rõ. Nền kinh tế Mỹ, mặc dù dự kiến sẽ chậm lại, nhưng được dự báo vẫn sẽ là thị trường có quy mô lớn hơn các nền kinh tế lớn khác.

Trước đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã đưa ra dự báo giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sẽ đạt 45~47 tỷ USD (tăng 7~11% so với cùng kỳ) trong năm 2023. Chuyên gia SSI cho rằng, mục tiêu này khá thách thức do phân ngành sợi đã bắt đầu ghi nhận mức lỗ trong quý IV/2022, và Vinatex cũng dự báo đơn hàng may mặc sẽ giảm 25% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2023 đạt 45-47 tỷ USD khá thách thức - Ảnh 2.

Trong khi chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu và tiêu dùng nói chung được dự báo cũng sẽ giảm đi, và doanh thu bán lẻ sẽ được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi và giảm giá.

Theo đó, SSI Research nhận định, tỷ suất lợi nhuận gộp của toàn bộ chuỗi giá trị sẽ chịu áp lực, trong đó các nhà sản xuất sợi và hàng may mặc trong nước dễ bị tổn thương nhất do giá bán trung bình thấp hơn.

Mặc dù áp lực từ chi phí nguyên vật liệu đối với các nhà sản xuất đã giảm bớt do giá bông và giá dầu đã giảm đáng kể từ quý II/2022. Chi phí vải giảm sẽ bù đắp một phần giá bán trung bình thấp hơn.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp tổng thể sẽ giảm do năng lực đàm phán của các nhà sản xuất trong nước thấp hơn so với các nhà bán lẻ (đặc biệt là trong giai đoạn nhu cầu yếu) và lương cơ bản dự kiến sẽ tăng 20% so với cùng kỳ", báo cáo viết.

Ông Lưu Tiến Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: "Bên cạnh việc chăm sóc tốt các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cũng phải tích cực đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực quản trị, đặc biệt quản trị chất lượng và quản trị giao hàng, quản lý tốt các chi phí của mình và kiểm soát tốt dòng tiền".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement