Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android

Số hóa

28/02/2023 19:37

Người tiêu dùng trên toàn thế giới đang ngày càng lựa chọn iPhone thay thế điện thoại thông minh Android cao cấp, với người dùng trẻ tuổi được coi là động lực thúc đẩy công ty tiến tới mức thống trị thị trường toàn cầu mà hãng đã đạt được ở Mỹ.

Châu Á, vị trí dẫn đầu thị trường của Apple trong phân khúc cao cấp đang tăng lên và các cuộc thăm dò cho thấy những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và đầu độ tuổi 20, được gọi là Gen Z, ngày càng coi iPhone là thứ phải có. Những người chuyển đổi nói rằng họ bị thu hút bởi thiết kế, camera và các tính năng AirDrop để chia sẻ ảnh.

Xu hướng này đang khiến đối thủ chính của Apple, Electronics chịu áp lực và đe dọa vị trí dẫn đầu của công ty Hàn Quốc trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung.

Samsung đã quảng cáo về điện thoại có thể gập lại và camera zoom 100x trên Galaxy S23 Ultra mới nhất, điều này đã khiến Elon Musk phải thốt lên trên Twitter.

Tại sân sau của Samsung, nơi điện thoại thông minh Android của thương hiệu này thống trị, ảnh hưởng của Apple đã tăng lên kể từ khi công ty mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 2018. Apple hiện có bốn cửa hàng tại quốc gia này, nơi hệ thống thanh toán di động Apple Pay sẽ sớm ra mắt. trở thành có sẵn cho lần đầu tiên.

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android - Ảnh 1.

Ảnh hưởng của Apple đang tăng lên ở Hàn Quốc, nơi hãng hiện có bốn cửa hàng và là nơi điện thoại thông minh Android của Samsung thống trị thị trường. Ãnh: Yonhap

Theo WSJ, khoảng 52% người từ 18 đến 29 tuổi ở Hàn Quốc đang sử dụng điện thoại thông minh Apple tính đến năm 2022, tăng từ 44% hai năm trước đó, theo các cuộc thăm dò của Gallup Korea. Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ của Samsung trong nhóm tuổi này giảm xuống 44% từ 45% vào thời điểm đó. Đối với tất cả các nhóm tuổi lớn hơn, điện thoại Samsung vẫn phổ biến nhất.

Chung Kyung-rim, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Seoul, cho biết gần như tất cả bạn bè của cô đều sử dụng iPhone. Cô ấy nói rằng danh tiếng của Apple về thiết kế đẹp hơn và hình ảnh đẹp đã tồn tại qua nhiều năm, mặc dù cô ấy nghĩ rằng các thiết bị của Samsung đã được cải thiện về ngoại hình và thích màu sắc đa dạng của những chiếc điện thoại nắp gập mới nhất của Samsung, cô ấy nói.

Sự trỗi dậy của Apple trong giới trẻ có thể sẽ giúp nâng cao vị thế của công ty Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại cao cấp mà hãng đang dẫn đầu. Theo Canalys, một nhà nghiên cứu thị trường công nghệ, thị phần của Apple trong các lô hàng điện thoại thông minh có giá từ 800 USD trở lên trên toàn thế giới đã tăng lên 76% vào năm ngoái từ 65% vào năm 2018, trong khi Samsung giảm từ 27% xuống 17%. 

Trung Quốc là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt một đối thủ khác như Huawei...

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android - Ảnh 2.

Chung Kyung-rim, một sinh viên đại học 22 tuổi sống ở Seoul, hiện đang sử dụng iPhone 14.

Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tính theo tổng số lô hàng xuất xưởng, danh hiệu mà hãng đã nắm giữ kể từ năm 2012. Ngay cả ở đây, Apple cũng đang áp sát đối thủ của mình. 

Theo Canalys, thị phần của Samsung gần như ổn định ở mức khoảng 21% trong 5 năm qua, theo Canalys, trong khi thị phần của Apple tăng lên 19% vào năm 2022 từ mức 15% vào năm 2018.

Tom Kang, giám đốc Counterpoint Research có trụ sở tại Seoul, cho biết điện thoại thông minh cao cấp rất quan trọng đối với các nhà sản xuất điện thoại vì chúng mang lại lợi nhuận lớn nhất và thể hiện khả năng công nghệ cũng như khả năng lãnh đạo.

Phân khúc điện thoại đắt tiền hơn cũng thể hiện khả năng phục hồi trong một ngành đang trượt dốc. Theo Canalys, năm ngoái, các lô hàng điện thoại thông minh có giá trên 800 USD trên toàn cầu đã tăng 1%, trong khi tổng doanh số điện thoại thông minh giảm 12%

Người phát ngôn của Samsung lưu ý rằng số lượng đặt hàng trước cho dòng điện thoại thông minh Galaxy S23 mới ra mắt gần đây cao hơn so với các mẫu của năm trước, với 60% người tiêu dùng chọn Galaxy S23 Ultra đắt nhất.

Tại Mỹ, nơi Apple chiếm 77% thị trường điện thoại thông minh cao cấp vào năm ngoái, theo Canalys, một lý do giải thích cho sự phổ biến của iPhone trong giới trẻ là sự phổ biến của iMessage, ứng dụng nhắn tin của Apple được sử dụng rộng rãi và chỉ định các màu sắc khác nhau cho người dùng iPhone và người dùng Android.

Ở những nơi khác trên thế giới được coi là ít lợi thế hơn vì các ứng dụng nhắn tin di động của bên thứ ba phổ biến hơn, từ WhatsApp ở Châu Âu đến KakaoTalk ở Hàn Quốc.

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android - Ảnh 3.

Tờ Financial Times đưa tin, những người trẻ tuổi ở Mỹ thích Apple hơn các công ty đối thủ với tỷ suất lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy sự thay đổi thế hệ đối với các thiết bị của Apple và áp lực xã hội.

Những người trẻ tuổi trên khắp thế giới cho biết họ bị thu hút bởi các tính năng độc quyền của Apple như AirDrop, cho phép chia sẻ dễ dàng giữa các iPhone với bạn bè cũng như sở thích chụp ảnh và thiết kế của Apple.

Trong nhiều năm, hoạt động tiếp thị của Apple đã tập trung vào việc chụp ảnh và quay video.

Choi Kab-soo, một nhiếp ảnh gia du lịch sống ở Seoul, người điều hành các lớp chụp ảnh trên điện thoại thông minh, cho biết điện thoại thông minh iPhone và Samsung Galaxy hàng đầu hiện nay đều có các thành phần máy ảnh tương tự nhau và vượt trội trong việc chụp những bức ảnh có độ phân giải cao.

Ông Choi, người sử dụng iPhone, cho biết một số khác biệt trong cách thể hiện màu sắc của các bức ảnh có thể khiến mọi người cảm thấy rằng điện thoại của Apple chụp ảnh tốt hơn trong các cài đặt hàng ngày.

Sarah Carrivale, một sinh viên mới tốt nghiệp 24 tuổi sống ở Paris, đã nhận thấy rằng ngày càng có nhiều người ở độ tuổi của cô ấy sử dụng iPhone—cô ấy ước tính khoảng 7 trên 10 người.

Cô ấy đã chuyển sang iPhone 12 cách đây hai năm, sau khi sử dụng một loạt thiết bị Android, bao gồm cả thiết bị của Samsung và một thương hiệu Trung Quốc. Sau một thời gian làm quen với iPhone, cô cho biết hài lòng với độ bền, khả năng điều hướng dễ dàng và camera của nó.

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android - Ảnh 4.

Sự trỗi dậy của Apple trong giới trẻ có thể sẽ giúp củng cố vị thế của hãng Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại cao cấp. Ãnh: Getty

Trên khắp Tây Âu, người dùng Android dưới 25 tuổi có khả năng thích Apple cho điện thoại thông minh tiếp theo của họ cao hơn gần gấp ba lần so với các nhóm tuổi lớn hơn, theo một cuộc thăm dò năm ngoái của Canalys với 4.000 cá nhân từ Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Cuộc thăm dò cho thấy người dùng Apple dưới 25 tuổi có khả năng gắn bó với hệ điều hành tương ứng cao hơn gấp đôi so với người dùng Android cùng độ tuổi.

Nicholas Leonzi, một nhân viên bán lẻ 26 tuổi ở London, cho biết các ứng dụng trên iPhone cho cảm giác nhanh hơn và ít trục trặc hơn, ngay cả khi thông số kỹ thuật tương tự như thiết bị Android. Anh ấy đã dùng thử một chiếc Samsung Galaxy S21 Ultra vào năm 2021, có các tính năng "thú vị" như sạc tai nghe Galaxy Buds Pro ở mặt sau của điện thoại. Là một người thường xuyên nâng cấp điện thoại, anh đã quay lại Apple sau một năm và đang sử dụng phiên bản AirPods Pro mới nhất.

Apple cũng đã phát triển bằng cách xây dựng các sản phẩm của mình dựa trên cùng một hệ điều hành, giúp tăng cường khả năng giữ chân người dùng và lòng trung thành với thương hiệu. Điện thoại thông minh Android có nhiều người chơi hơn vì đây không phải là một hệ điều hành khép kín như của Apple.

Nicole Peng, phó chủ tịch cấp cao của Canalys cho biết: "Khi người tiêu dùng trẻ tuổi gắn bó hơn với hệ sinh thái Apple, Samsung sẽ khó cạnh tranh với Apple hơn".

Samsung, công ty dẫn đầu phân khúc Android, đang cố gắng bắt kịp bằng cách tập trung nỗ lực vào việc tạo ra các sản phẩm của mình từ điện thoại thông minh, TV đến thiết bị gia dụng và các sản phẩm của các thương hiệu đối tác, hoạt động cùng nhau theo cách đơn giản nhất có thể.

Mức độ phổ biến của Apple với Gen Z đặt ra thách thức cho Android - Ảnh 5.

Theo nghiên cứu của Canalys, cứ 100 chiếc iPhone mà Apple bán ra trên toàn thế giới thì họ cũng bán được 26 chiếc iPad, 17 chiếc Apple Watch và 35 cặp AirPods. Ảnh: Macrumors

Một điểm sáng của Samsung là hãng đang dẫn đầu danh mục điện thoại thông minh có thể gập lại mà hãng đã từng tiên phong. Các nhà phân tích cho biết doanh số bán điện thoại có thể gập lại chiếm chưa đến 1% số điện thoại thông minh được vận chuyển trên toàn thế giới hiện nay, nhưng mức độ phổ biến ngày càng tăng của chúng có thể thúc đẩy vị trí tương lai của Samsung trong danh mục cao cấp. Apple vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào cho điện thoại có thể gập lại.

Lee Hye-jin, có con gái và con trai đang học trung học sở hữu iPhone từ khi học cấp hai ở Seoul, nhấn mạnh sức hấp dẫn của iPhone đối với thế hệ trẻ. Cô ước tính rằng 7 trong số 10 bạn cùng lớp của con cô là người dùng iPhone.

"Họ nói rằng sử dụng Apple sẽ "sành điệu hơn", cô nói.

Những người sinh sau năm 1996, còn được gọi là Gen Z, chiếm 34% tổng số người sở hữu iPhone ở Hoa Kỳ, so với chỉ 10% đối với Samsung. Đối với các thế hệ cũ, có sự phân chia tương đối đồng đều giữa người dùng iPhone và Android. Sự phân nhánh của sự thay đổi này đối với các thiết bị của Apple đối với những người trẻ tuổi vượt ra ngoài iPhone, với những người dùng này có nhiều khả năng mua AirPods, đồng hồ Apple và Mac hơn.

Theo nghiên cứu của Canalys, cứ 100 chiếc iPhone mà Apple bán ra trên toàn thế giới thì họ cũng bán được 26 chiếc iPad, 17 chiếc Apple Watch và 35 cặp AirPods. Đối với Samsung, cứ 100 chiếc điện thoại thông minh bán ra thì có ít hơn 11 máy tính bảng, 6 đồng hồ thông minh và 6 cặp tai nghe không dây được bán ra. Điều này bất chấp thực tế là giá bán trung bình của một chiếc iPhone gần gấp ba lần so với một thiết bị Android.

Các nhà nghiên cứu tư vấn cho các công ty về sở thích của người tiêu dùng Gen Z nói với Financial Times rằng những khách hàng này là những người xem trực tuyến nhiều nhất ở mọi lứa tuổi, dành tới sáu giờ mỗi ngày cho điện thoại thông minh của họ. Do đó, hệ sinh thái của Apple đang định hình quá trình ra quyết định mang tính xã hội, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của iMessage như một tín hiệu xã hội, được yêu cầu bởi những trải nghiệm kém hơn khi nhắn tin và sử dụng trò chuyện nhóm qua SMS.

(Nguồn: WSJ)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement