Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Tài chính cá nhân

30/01/2023 09:28

Nhu cầu về đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng đã qua sử dụng đang tăng lên, một phần nhờ vào mong muốn mua sắm bền vững của Gen Z.
news

Đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng đang có nhu cầu cao và điều đó mở rộng sang cả đồng hồ đã qua sử dụng, thị trường đang bùng nổ do người mua Gen Z muốn có hàng hóa cao cấp nhưng quan tâm đến tính bền vững.

Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng toàn cầu ước tính trị giá gần 20 tỉ franc Thụy Sĩ (21,7 tỉ USD) và có thể đạt 35 tỉ franc (38 tỉ USD) vào năm 2030, theo nghiên cứu vào tháng 10/2022 của công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte.

Thị trường đồng hồ cũ, nơi vốn để các nhà sưu tập tìm kiếm những chiếc đồng hồ quý hiếm để bán đấu giá, đang ngày càng chuyên nghiệp hơn việc tăng các trang web bán hàng trực tuyến xác minh tính xác thực có sự tham gia của chính các nhà sản xuất đồng hồ.

 Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng - Ảnh 1.

Nhu cầu về Rolexes (ở trên) là một yếu tố quan trọng trong sự bùng nổ gần đây của thị trường đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đã qua sử dụng. Ảnh: Shutterstock

"Ngày nay, có nhận thức rằng cần tiêu dùng có trách nhiệm hơn" - Fabienne Lupo, cựu giám đốc của Foundation High Horology, người tổ chức một salon bán đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng ở Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 11/2022, cho biết.

Sự kiện này có sự tham gia của đại diện của gã khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay, nền tảng bán đồng hồ Watchbox và các thương hiệu Thụy Sĩ như Zenith.

Bà Lupo cho biết, cơn sốt đồng hồ đã qua sử dụng có thể được giải thích bởi sự lựa chọn của người tiêu dùng thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến giữa những năm 1990) và Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2010), những người "rất quan tâm đến tương lai của hành tinh và không còn muốn mua đồ mới". Ngoài ra còn có mối quan tâm dành cho những đồ vật vintage "mà bạn không thể tìm được ở mọi nơi", bà nói.

Thêm vào đó, việc mua một số đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ mới ngày càng khó hơn, vì thị trường đang bùng nổ đồng nghĩa với danh sách chờ đợi dài hơn.

 Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng - Ảnh 2.

Khách tham quan tại Salon International de la Haute Horlogerie, một hội chợ đồng hồ sang trọng được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đạt kỷ lục mới vào năm 2022, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước lên 24,8 tỉ franc Thụy Sĩ (26,9 tỉ USD), theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ.

"Và sau đó là quá trình số hóa đã tăng tốc cùng với đại dịch" - bà Lupo nói thêm.

Sự phát triển của thị trường đồng hồ đã qua sử dụng lên đến mức nền tảng trực tuyến Subdial của Anh đã phát triển một chỉ số theo dõi 50 mẫu đồng hồ đã qua sử dụng được giao dịch nhiều nhất.

Mặc dù vậy, giá trung bình đã giảm từ mức kỷ lục 45.000 franc Thụy Sĩ vào tháng 2/2022 xuống còn 35.000 franc vào tháng 9, mà Deloitte gọi biến động giá cả này là "sự điều chỉnh" chứ không phải dấu hiệu cho thấy thị trường đang thu hẹp lại.

Các nền tảng bán đồng hồ đã qua sử dụng (CPO) được chứng nhận đang tăng tốc và lĩnh vực này vẫn thu hút những người mới tham gia, bao gồm trang web Bezel của Mỹ - nơi có cựu chủ tịch Disney Michael Ovitz, diễn viên hài Kevin Hart và ca sĩ John Legend nằm trong số các nhà đầu tư.

 Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng - Ảnh 3.

Thị trường đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ second-hand đang bùng nổ nhờ thói quen mua hàng của thế hệ Z muốn tiêu dùng bền vững. Ảnh: Shutterstock

Gã khổng lồ xa xỉ Richemont – công ty sở hữu các thương hiệu Cartier, IWC và Piaget – đã tham gia vào lĩnh vực này từ đầu năm 2018, mua nền tảng Watchfinder của Anh.

Rolex cũng đã có một bước tiến vào tháng 12/2018, khi tung ra chương trình CPO với nhà bán lẻ Thụy Sĩ Bucherer - nơi chứng thực đồng hồ. 

Chương trình được thiết lập ở 6 quốc gia, bao gồm cả Anh và Pháp và nhắm tới mở rộng sang Mỹ trong tương lai.

 Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng - Ảnh 4.

Đồng hồ cổ điển có sẵn để bán từ nhà cung cấp trực tuyến Bezel. Ảnh: Instagram

Jon Cox, nhà phân tích ngành của công ty dịch vụ tài chính Kepler Cheuvreux,nhận định, các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ nhận ra rằng có một hiệu ứng hào quang là có giá thứ cấp cao, nâng cao giá trị thương hiệu của những chiếc đồng hồ cơ bản.

Với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu như Richard Mille, nơi giá đồng hồ trung bình trên 260.000 franc Thụy Sĩ (282.000 USD), đồng hồ cũ thậm chí còn là cách để nâng cao hình ảnh của hãng.

"Chúng tôi có thể có một khách hàng nói với chúng tôi, 'có một phiên bản giới hạn 100 chiếc đồng hồ; Tôi luôn mơ ước được mua một chiếc và bây giờ tôi có tiền – nhưng bạn không còn làm ra chúng nữa và hầu như không thể tìm thấy chúng'," Alexandre Mille, người đã tiếp quản từ cha mình, người sáng lập thương hiệu, cho biết.

 Người dùng Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng - Ảnh 5.

Rolex đã bắt đầu chứng nhận các mẫu đã qua sử dụng được bán bởi nhà bán lẻ Thụy Sĩ Bucherer. Ảnh: Shutterstock

Mille cho biết thêm rằng công ty của ông sau đó có thể tìm thấy chiếc đồng hồ được tìm kiếm cho khách hàng của mình.

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy, ở 44% số người được hỏi, việc mua được một chiếc đồng hồ rẻ hơn là động lực chính để tìm kiếm đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng. 

Nhưng nhà phân tích Jon Cox cũng lưu ý, đồng hồ đã qua sử dụng là một "kho của cải", được "đeo và phô bày trong nhiều năm nhưng vẫn giữ được giá trị để bán lại để từ đó có thể mua một chiếc đồng hồ khác thay thế".

(Nguồn: AFP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ