23/02/2023 14:49
Lý do Apple chọn Luxshare để phát triển thiết bị thực tế tăng cường?
Nhà sản xuất hợp đồng Trung Quốc của Apple Luxshare sẽ giúp phát triển thiết bị thực tế tăng cường (AR) được chờ đợi từ lâu của nhà sản xuất iPhone, Nikkei Asia đưa tin hôm nay (23/2).
Luxshare đã tiếp quản nhóm phát triển AR ở Thượng Hải, trước đây thuộc sở hữu của Pegatron của Đài Loan, người đầu tiên giúp Apple phát triển thiết bị, báo cáo cho biết, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.
Sự tham gia của Luxshare là một cột mốc quan trọng đối với các nhà cung cấp công nghệ Trung Quốc. Trong những thập kỷ trước, Apple đã dựa vào các nhà cung cấp Đài Loan như Foxconn để giúp họ phát triển các thế hệ sản phẩm mới đầu tiên. Quyết định dựa vào một công ty Trung Quốc như Luxshare được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, cũng như sự xem xét kỹ lưỡng về sự phụ thuộc của chính Apple vào chuỗi cung ứng của họ tại Trung Quốc.
Pegatron, nhà lắp ráp iPhone lâu năm, là nhà cung cấp đầu tiên giúp Apple phát triển các thiết bị AR, nhưng sự hợp tác trên mặt trận đó đã diễn ra liên tục trong 4 năm. Công ty Đài Loan đã sản xuất tai nghe thực tế hỗn hợp Hololens của Microsoft trong nhiều năm nhưng tỏ ra nghi ngờ về các kế hoạch AR của Apple và dần dần rời khỏi dự án để tập trung vào các ứng dụng khác như ô tô và máy chủ, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng có kiến thức về vấn đề này nói với Nikkei Asia.
Mặt khác, Luxshare hy vọng sẽ giành được càng nhiều hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực càng tốt từ Apple, theo Nikkei Asia.
Họ đã phát triển qua nhiều năm để trở thành nhà cung cấp quan trọng nhất của công ty Mỹ có trụ sở tại Trung Quốc và đã giúp chế tạo iPhone, Apple Watch và AirPods.
Foxconn cũng đang hỗ trợ dự án AR, nhà lắp ráp iPhone lâu năm sẽ phát triển song song một thiết bị AR thế hệ thứ hai rẻ hơn. Foxconn sẽ tập trung vào việc tự động hóa sản xuất hàng loạt và cải thiện hiệu suất sản xuất để giúp Apple giảm chi phí tổng thể.
Apple đặt nhiều kỳ vọng vào thực tế tăng cường và đang khai thác toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để mang lại thành công cho các thiết bị của mình. Ba trong số các nhà cung cấp quan trọng nhất của nó, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và Sony của Nhật Bản, đã được chọn để phát triển màn hình OLED siêu nhỏ cho các thiết bị, ba người cho biết.
Một phần của quá trình phát triển những màn hình này đã diễn ra tại khuôn viên bí mật của Apple ở phía bắc Đài Loan, Nikkei Asia đã đưa tin trước đó.
Màn hình siêu nhỏ được xây dựng trên cơ sở chip trải qua các quy trình phủ màn hình cụ thể. Những công nghệ hiển thị như vậy được sử dụng trong kính bảo hộ quân sự và cực kỳ đắt tiền. Mỗi màn hình siêu nhỏ có giá 150 USD và một thiết bị AR cần có một cặp màn hình như vậy. Màn hình OLED được sử dụng trong mẫu iPhone 14 6,1 inch có giá khoảng 55 đến 60 USD.
Ngoài ra, một tấm wafer 12 inch duy nhất chỉ mang lại vài chục chip hiển thị siêu nhỏ như vậy dựa trên quy trình phát triển hiện tại, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Chi phí của công nghệ màn hình và chip có thể đẩy giá bán lẻ thiết bị AR của Apple lên 3.000-5.000 USD, dựa trên ước tính của các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành.
"Thế hệ thiết bị AR đầu tiên của Apple sẽ cực kỳ đắt đỏ và thực sự chỉ có thể thu hút những người đam mê công nghệ hoặc khách hàng cao cấp", một giám đốc điều hành có kiến thức về sự phát triển nói với Nikkei Asia. "Nhưng Apple hy vọng sẽ giảm giá ở thế hệ thiết bị thứ hai, đang được phát triển song song, xuống mức giá phải chăng hơn, như máy tính Mac cao cấp và hy vọng sẽ thu hút được lượng người dùng lớn hơn".
Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc từng là những người đến sau trong chuỗi cung ứng của Apple và bước đột phá của Luxshare vào phát triển sản phẩm mới là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của công ty đối với Apple.
"Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là khả năng phát triển của Luxshare hoàn toàn đủ tốt để đe dọa các nhà cung cấp Đài Loan. Lấy trường hợp của Pegatron làm ví dụ. Chúng ta có thể thấy bản thân công ty đang chuyển trọng tâm hoạt động sang xe điện và các mảng kinh doanh mới khác", ông Chiu nói với Nikkei.
Nhà phân tích cho biết vẫn còn phải xem liệu các thiết bị AR của Apple, vốn có khả năng đắt tiền ở thế hệ đầu tiên, có trở thành cú hích trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và lạm phát gia tăng hay không. "Vẫn còn những điều không chắc chắn liệu nó có phải là một sản phẩm thành công với đà bán hàng lâu dài hay không".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp