Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào?

Số hóa

15/10/2022 19:46

Hầu hết khách truy cập vào Horizon Worlds thường không quay lại sau tháng đầu tiên, "một thế giới trống rỗng là một thế giới buồn".
news

Gần một năm sau khi Mark Zuckerberg đổi thương hiệu từ Facebook sang Meta Platforms Inc. trong một động thái đặt cược của công ty trên metaverse, các tài liệu nội bộ cho thấy quá trình chuyển đổi đang vật lộn với công nghệ trục trặc, người dùng không quan tâm và thiếu rõ ràng về những gì sẽ cần để thành công.

Trong khi Zuckerberg cho biết quá trình chuyển đổi sang trải nghiệm trực tuyến phong phú hơn sẽ mất nhiều năm, sản phẩm metaverse hàng đầu của công ty dành cho người tiêu dùng, Horizon Worlds, đang không đạt được kỳ vọng về hiệu suất nội bộ.

Meta ban đầu đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng cho Horizon Worlds vào cuối năm nay, nhưng trong những tuần gần đây đã điều chỉnh con số đó thành 280.000. Các tài liệu cho thấy con số hiện tại là dưới 200.000.

Hầu hết khách truy cập vào Horizon thường không quay lại ứng dụng sau tháng đầu tiên và cơ sở người dùng đã giảm dần kể từ mùa xuân, theo các tài liệu, bao gồm các bản ghi nhớ nội bộ của nhân viên.

Metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào? - Ảnh 1.

Questy's, một trò chơi điện tử ảo được giới thiệu trong quảng cáo Super Bowl, đã không thu hút được nhiều người dùng.

Để so sánh, các sản phẩm truyền thông xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, cùng nhau thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng trung bình hàng tháng - một con số tương đương với gần một nửa dân số thế giới. Horizon hiện đang tiếp cận ít hơn dân số của Sioux Falls, SD.

Horizon được thiết kế để trở thành một bộ sưu tập rộng lớn của các không gian ảo tương tác hoặc thế giới, trong đó người dùng xuất hiện với tư cách là hình đại diện có thể mua sắm, tiệc tùng và làm việc. Tuy nhiên, hiếm khi có bất kỳ cô gái nào trong Tiệc Bể bơi trên Sân thượng của Hot Girl. Ngay cả thế giới trưng bày của công ty, chẳng hạn như Questy's, một trò chơi điện tử ảo được giới thiệu trong quảng cáo Super Bowl đầu năm nay, hầu hết đều khan hiếm người dùng.

Theo thống kê nội bộ, chỉ có 9% thế giới do người sáng tạo xây dựng được ít nhất 50 người ghé thăm. Hầu hết không bao giờ được truy cập ở tất cả.

"Một thế giới trống rỗng là một thế giới đáng buồn", một tài liệu tóm tắt những nỗ lực của công ty nhằm thu hút người dùng đến những địa điểm mà họ sẽ gặp gỡ những người khác.

Một phát ngôn viên của Meta cho biết các nỗ lực metaverse của công ty luôn nhằm mục đích trở thành một dự án nhiều năm và nó đang thực hiện các cải tiến, bao gồm nhiều cải tiến được thiết kế để giữ an toàn cho người dùng. Ông cho biết rất dễ để trở thành người hoài nghi về metaverse, nhưng công ty vẫn tiếp tục tin rằng đó là tương lai của máy tính.

Horizon có thể truy cập thông qua tai nghe thực tế ảo Meta Quest, cung cấp một loạt trò chơi và hoạt động. Các tài liệu cho thấy tỷ lệ duy trì nhiệm vụ, nghĩa là được chủ sở hữu tiếp tục sử dụng, đã giảm trong ba năm qua. Hơn một nửa số tai nghe Quest — mẫu đầu vào có giá khoảng 400 USD không được sử dụng sau sáu tháng kể từ khi mua, theo những người quen thuộc với dữ liệu.

Trong một cuộc khảo sát với người dùng Horizon, các nhà nghiên cứu Meta cho biết người dùng báo cáo rằng họ không thể tìm thấy thế giới metaverse mà họ thích và không thể tìm thấy người khác để đi chơi cùng. Những lời phàn nàn khác bao gồm "mọi người trông không giống thật" và hình đại diện không có chân.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cuộc khảo sát chỉ bao gồm 514 người vì nhóm người dùng có sẵn để khảo sát là "nhỏ và quý giá".

Số lượng người dùng Horizon trực tuyến cùng lúc, được gọi là đồng thời, thua xa cả VR Chat mới nổi tập trung vào xã hội và Second Life, thế giới mạng tiên phong ra đời vào năm 2003, cho biết những người quen thuộc với vấn đề này.

Metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào? - Ảnh 2.

Zuckerberg đã tiết lộ Quest Pro, một tai nghe thực tế ảo được thiết kế cho các chuyên gia sử dụng tại nơi làm việc. Ảnh: Bloomberg

Để đối phó với các lỗi dai dẳng và phàn nàn của người dùng, tháng trước Meta đã lặng lẽ đưa Horizon vào trạng thái "khóa máy", có nghĩa là nó sẽ tạm dừng ra mắt các tính năng mới cho đến khi cải thiện trải nghiệm người dùng hiện tại, các tài liệu cho thấy.

Những thách thức lớn của công ty trùng khớp với các vấn đề kinh doanh trên các mặt khác, bao gồm áp lực ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số và sự cạnh tranh từ ứng dụng truyền thông xã hội TikTok. Cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 60% trong năm qua. Công ty đã mất hơn 700 tỷ USD giá trị thị trường kể từ mức đỉnh vào tháng 9/2021.

Tại một sự kiện có chủ đề metaverse hôm thứ Ba, Zuckerberg đã tiết lộ một chiếc tai nghe thực tế ảo mới có tên là Quest Pro, nhằm mục đích giúp các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế làm việc trong metaverse dễ dàng hơn. Với mức giá 1.500 USD, nó không chỉ nhắm đến người tiêu dùng bình thường, nhưng ông Zuckerberg cho biết nó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho công nghệ metaverse. Ông cũng hứa rằng avatar sẽ sớm có mặt trên Horizon.

Meta cho biết họ có kế hoạch mở rộng trải nghiệm cho nhiều người hơn với phiên bản web của Horizon dành cho thiết bị di động và máy tính, cững như dự định tung ra phiên bản đó trong năm nay, nhưng khi được hỏi rằng liệu điều đó có còn xảy ra hay không, một phát ngôn viên cho biết Meta không có bất kỳ ngày ra mắt nào để tiết lộ.

Những gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft Corp., Apple, đang phát triển các sản phẩm với niềm tin rằng metaverse là biên giới kỹ thuật số tiếp theo.

Rolf Illenberger, giám đốc điều hành của công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Horizon có những vấn đề cần giải quyết, nhưng yêu cầu các nhà phê bình phải kiên nhẫn và công nhận rằng ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển.

Metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào? - Ảnh 3.

Ảnh đại diện của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã phát biểu vào đầu tuần này tại một sự kiện quảng cáo các dịch vụ metaverse của công ty. Ảnh đại diện của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã phát biểu vào đầu tuần này tại một sự kiện quảng cáo các dịch vụ metaverse của công ty.

Metaverse được cho là sẽ cung cấp cho Meta một khởi đầu mới khi nó phải đối mặt với những áp lực kinh doanh khác và dư luận tiêu cực. Chiến lược mới được công bố vài tuần sau vụ rò rỉ hàng nghìn trang hồ sơ nội bộ ghi lại những khó khăn trong kinh doanh và những mặt trái xã hội của các sản phẩm truyền thông xã hội của công ty, được ghi lại trong một loạt bài của Wall Street Journal có tên là The Facebook Files .

Thông báo của công ty rằng họ đang xoay trục để tập trung vào metaverse đã khởi động cho một cuộc đua đòi cổ phần của công ty đối với định dạng mới. Các công ty đã thuê "các giám đốc metaverse". Hucksters đã bán bất động sản metaverse. Các thương hiệu xa xỉ Balenciaga vàPrada đã hợp tác với Meta để quảng cáo quần áo kỹ thuật số, và thậm chí các nhà sản xuất rượu như Absolut Vodka đã mở các quán bar và nhà máy chưng cất trong siêu thị.

Trong một bản ghi nhớ Meta có tiêu đề "AR, VR hoặc Metaverse: Đâu là nền tảng tỷ người dùng tiếp theo?", Dare Obasanjo, giám đốc sản phẩm chính của Horizon và nền tảng metaverse, đã viết: "Bạn sẽ có quyền tự do nhận dạng và biểu đạt và có thể đi chơi, làm việc, vui chơi, học hỏi, mua sắm, sáng tạo và hơn thế nữa trong vô số thế giới ảo không thể tồn tại trong đời thực".

Trong khi ông Obasanjo nói rằng metaverse, có thể truy cập không chỉ bằng tai nghe thực tế ảo mà còn PC, điện thoại di động và các sản phẩm thực tế tăng cường như kính thông minh có khả năng áp dụng hàng loạt tốt hơn các sản phẩm thực tế ảo hoặc tăng cường, Meta hasn chưa cùng nhau đưa ra một chiến lược đầu tư vào đó.

"Hiện tại vẫn chưa rõ metaverse phù hợp với khuôn khổ đầu tư ở đâu", ông viết trong bản ghi nhớ. "Chúng tôi đã quá hạn để đánh giá lại cách chúng tôi đầu tư và phân bổ nguồn lực".

Meta đã hủy bỏ hoặc trì hoãn các sản phẩm đầu tiên liên quan đến metaverse, và các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên cho biết có sự bất đồng trong công ty về việc liệu Horizon có nên tập trung vào trò chơi hay không, cũng như sở thích của Zuckerberg, kết nối xã hội.

Trong một bản ghi nhớ vào tháng trước thông báo về việc đóng cửa Horizon, lần đầu tiên được báo cáo bởi ấn phẩm công nghệ The Verge , Phó Chủ tịch Metaverse của Meta, Vishal Shah, đã viết rằng luận điểm cốt lõi cho metaverse đã được chứng minh là mạnh mẽ. Nhưng các vấn đề về ổn định và những lời phàn nàn từ những người sáng tạo đang "khiến cộng đồng của chúng tôi khó có thể tận hưởng điều kỳ diệu của Horizon".

Ông nói, một phần của vấn đề là nhân viên Meta không sử dụng sản phẩm đủ. "Sự thật đơn giản là, nếu chúng ta không yêu thích nó, làm sao chúng ta có thể mong đợi người dùng của chúng ta yêu thích nó?" ông viết.

Metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào? - Ảnh 4.

Một nhân viên Meta chuẩn bị trình diễn một trò chơi điện tử sử dụng tai nghe thực tế ảo. Ảnh: Gettty

Theo các tài liệu, trong số những lời phàn nàn dai dẳng từ những người sử dụng và thử nghiệm ban đầu là người dùng gặp khó khăn trong việc điều chỉnh công nghệ và những người dùng khác cư xử không tốt.

Vào một đêm gần đây, một nữ phóng viên của Tạp chí đã đến thăm một trong những thế giới ảo phổ biến nhất của Horizon, Câu lạc bộ hài kịch Soapstone. Nó có khoảng 20 người dùng, tất cả đều xuất hiện dưới dạng ảnh đại diện. Khi phóng viên giới thiệu bản thân và cố gắng thực hiện một cuộc phỏng vấn với một nhóm nhỏ, một người dùng đã trả lời: "Em có thể báo cáo về anh, em yêu". Chính người dùng đó sau đó đã yêu cầu cô ấy lộ diện.

Một người dùng đang tán tỉnh một phụ nữ trong đám đông đã bị gián đoạn bởi những gì có vẻ là bạn gái ngoài đời thực của anh ta hét lên những lời tục tĩu về phía anh ta trong nền.

Theo các tài liệu, đàn ông nhiều hơn phụ nữ ở Horizon từ hai đến một. Một tính năng an toàn mà Horizon đã giới thiệu là một tùy chọn cho người dùng để tạo ranh giới cá nhân cho hình đại diện của họ để ngăn chặn những va chạm không mong muốn.

Ngày hôm sau, một nam phóng viên Tạp chí đến thăm một "bữa tiệc tại gia" mà anh ta là một trong hai người tham dự. Anh ta và hình đại diện khác đã nhảy vào một võ đài quyền anh và chiến đấu một hiệp trong khi đội chiếc mũ đội đầu của đèn lồng, sau đó chơi trò beer pong. Hình đại diện kia không bao giờ lên tiếng và trò chơi kết thúc sau khoảng 10 phút. Ảnh đại diện của phóng viên sau đó rơi xuống vực và không thể tìm cách thoát ra. Không có ai xung quanh để giúp đỡ.

Một số người dùng Horizon cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng họ đã dành nhiều giờ mỗi ngày trong metaverse, bị cuốn hút bởi sự tương tác tình cờ mà nó có thể mang lại. Một người dùng cho biết cô đã trở về nhà sau khi ghép thận cho biết đây là nguồn giải trí chính của cô.

Tuy nhiên, những người mới bắt đầu có thể gặp rắc rối. Carlos Silva , 41 tuổi, giám đốc dự án CNTT ở Maryland, đã mua Quest 2 và gia nhập Horizon vào đầu năm ngoái với hy vọng tìm được nhiều tương tác xã hội hơn trong thời kỳ đại dịch. Vào ngày đầu tiên, khi anh ấy đến không gian họp chính, không có ai ở đó.

"Tôi giống như, bạn biết đấy, đây là toàn bộ lý do tại sao tôi mua thứ này," anh nói. "Vì vậy, tôi sẽ tìm ra điều này, làm thế nào để tìm nơi để đi và làm thế nào để gặp gỡ mọi người".

Ngày nay, anh ấy tổ chức các chuyến tham quan ở Horizon vào mỗi thứ Tư hàng tuần, giúp những người chơi mới tìm thấy con đường của họ. Anh ấy cho biết sự quan tâm đến các chuyến du lịch lên đến đỉnh điểm vào khoảng Giáng sinh năm ngoái. Khi đó, anh ấy nói, anh ấy đã có tới 400 lượt khách mỗi tour, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 150 hoặc ít hơn trong những tháng gần đây. Anh nói, metaverse là về "tương lai trong 10 năm tới, không phải tương lai trong năm tới".

Meta muốn những người dùng như Mr. Silva tạo ra thế giới của riêng họ bằng cách sử dụng các công cụ của Horizon, cho phép họ lấy các vật thể 3-D như hình khối và hình cầu và tạo hình chúng thành những thứ như cây cối và ghế. Nhưng ít hơn 1% người dùng đang tạo ra thế giới của riêng họ, các tài liệu cho thấy.

Các nhà nghiên cứu của Meta phát hiện ra rằng, mặc dù nhiều người trong số những người sáng tạo ban đầu của Horizon trở nên bất cần, họ vẫn có thể giành lại được. "Nhiều người nói rằng họ sẽ quay trở lại nếu các điểm đau được khắc phục," đọc một bản ghi nhớ về sự tiêu hao của tạo hóa.

Nhiều người trong số họ đã thất vọng vì một vấn đề khác mà Meta đang phải vật lộn: cách người dùng có thể kiếm tiền trong metaverse.

Trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, bao gồm TikTok và Instagram của Meta, những người có ảnh hưởng và những người sáng tạo khác có thể kiếm tiền thông qua xác nhận thương hiệu, trong số những thứ khác. Chưa có bất kỳ điều gì tương tự trong metaverse.

Meta memo cho biết: "Một số người sáng tạo có mong muốn làm việc toàn thời gian trong metaverse. "Nếu có những vai trò toàn thời gian với mức lương xứng đáng, một số người sáng tạo sẽ khiến việc xây dựng metaverse trở thành công việc toàn thời gian trong ngày của họ".

Mặc dù Meta đã hỗ trợ một số thế giới bằng các khoản thanh toán tiền thưởng cho những người chịu trách nhiệm về họ, các nỗ lực thúc đẩy các hình thức thương mại khác vẫn còn sơ khai. Các tài liệu cho thấy sinh lợi nhất trong các thế giới của Horizon đã tích lũy mang lại 10.000 USD trong "Thanh toán trong thế giới" và một tính năng dành cho người sáng tạo đã mang lại tổng số tiền thanh toán là 470 USD.

Sheharzad Arshad, một nhà thiết kế đồ họa 39 tuổi ở Toronto, đã xây dựng 18 thế giới kể từ tháng Giêng, một số lấy cảm hứng từ những bộ phim mà anh yêu thích. Cuốn sách nổi tiếng nhất của anh ấy, "Spider-Fishing", đã thu hút khoảng 20.000 lượt người truy cập kể từ khi anh ấy xuất bản nó vào tháng 5.

Anh cho biết giá nhãn dán 399,99 USD của tai nghe Quest 2 là quá cao đối với nhiều bạn bè và gia đình của anh, hạn chế khả năng tiếp cận.

(Nguồn: Wall Street Journal)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ