15/09/2022 08:48
Chuyên gia: Metaverse phải chứng minh giá trị trong thế giới thực trước khi đổi mới
Có rất nhiều sự quan tâm và đầu tư vào sự phát triển lâu dài dành cho metaverse, nhưng tính hữu dụng của nó vẫn chưa thật sự rõ ràng.
Tác giả bài viết nhân định trên tờ South China Morning Post rằng: Nếu bạn mua vào khái niệm metaverse, có vô số nguồn cung cấp "đất" trong thế giới ảo đang bán chạy như tôm tươi. Ví dụ: một lô đất ở Decentraland có diện tích 16m x 16m - nếu người ta tin rằng các đơn vị đo lường áp dụng cho thế giới ảo - có thể kiếm được tới 5.800 USD vào thời điểm này.
Trong thế giới vật chất, bất động sản có giá trị vì sự khan hiếm của nó. Tại sao đất ảo lại có giá trị như vậy khi mà tính sẵn có là vô hạn và chỉ bị hạn chế bởi các quy tắc tự đặt ra của người sáng tạo và địa điểm không quan trọng khi hình đại diện của người dùng có thể dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác?.
Có rất nhiều điều chúng ta không hiểu khi metaverse đang được định nghĩa và tạo khuôn mẫu. Tóm lại, nó cung cấp một internet 3D sống động, nơi người dùng có thể tương tác với những người khác, tiến hành kinh doanh và thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử.
Matthew Ball đã mô tả metaverse trong một bài báo gần đây trên tạp chí Time là "một thế giới ảo tồn tại và dai dẳng, không phải là cửa sổ vào cuộc sống của chúng ta (chẳng hạn như Instagram) cũng không phải là nơi chúng ta giao tiếp (chẳng hạn như Gmail) mà là một trong đó chúng ta tồn tại ở chế độ 3D (do đó tập trung vào tai nghe và hình đại diện VR sống động)".
Metaverse có thể chủ yếu là cường điệu, nhưng không thể phủ nhận sự quan tâm và đầu tư vào sự phát triển lâu dài của nó. Quy mô thị trường của nó dự kiến sẽ tăng từ 62 tỷ USD trong năm nay lên 427 tỷ USD trong 5 năm, theo một báo cáo gần đây.
Có vẻ như còn quá sớm để quyết định liệu các nền tảng metaverse sẽ cách mạng hóa thế giới hay đưa ra phán quyết về cách Thế hệ Z muốn trải nghiệm cuộc sống. Thế giới đã thay đổi đáng kể trong cách chúng ta giao tiếp và tương tác trong cả môi trường xã hội và nghề nghiệp.
Chủ nghĩa dân túy và các phong trào xã hội khác đã thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt các danh tính kỹ thuật số, các nền tảng phi tập trung và trình bày bản thân được xây dựng cẩn thận. Tuy nhiên, chúng ta cần phải mổ xẻ một tuyên bố đổi mới dựa trên việc liệu nó được xây dựng vì lợi ích chung hay chỉ đơn thuần là để thử nghiệm và kích thích giác quan.
Trò chơi vẫn là điểm thu hút lớn nhất đối với metaverse, nhưng những người sáng tạo đang phát triển các công cụ giáo dục và đào tạo để nắm bắt các ứng dụng rộng rãi hơn. Môi trường mô phỏng nhập vai đặc biệt phù hợp khi đối phó với các tình huống đe dọa tính mạng như trong đào tạo quân sự, hàng không và chăm sóc sức khỏe khi tỷ lệ mắc lỗi trong thế giới thực cao.
Trong thế giới xây dựng, các kiến trúc sư đang khám phá khả năng tích hợp liền mạch giữa mô hình thông tin số xây dựng song sinh và các thiết bị thực tế hỗn hợp. Tuy nhiên, một người hoài nghi metaverse có thể tranh luận rằng việc sử dụng ngoại tuyến và cục bộ có thể cung cấp trải nghiệm và đào tạo giống nhau mà không nhất thiết phải khai thác các nền tảng metaverse lớn hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, người sáng lập Animoca Brands Yat Siu cho biết cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta đã quan trọng hơn cuộc sống vật chất của chúng ta, và khi chúng ta rút phích cắm, chúng ta trở thành con người thấp hơn, chúng ta phải đặt câu hỏi về tuyên bố này.
Mặc dù cuộc sống hiện đại đã có tính kết nối cao và thậm chí sẽ ngày càng trở nên như vậy, nhưng chúng ta không nên mong đợi một cuộc khủng hoảng danh tính khi chúng ta không ở trong lĩnh vực kỹ thuật số.
Nhà trị liệu tâm lý Whitney Goodman cảnh báo trong Toxic Positive rằng mọi người có thể phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi cách họ xuất hiện trên mạng xã hội trái ngược với những gì họ cảm thấy bên trong. Hãy tưởng tượng phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển mạnh mẽ, đó dường như là thứ mà metaverse đang tạo ra.
Có lẽ một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể tải lên ý thức của mình và tiếp tục "sống" với tư cách là hình đại diện trong metaverse sau khi cơ thể chúng ta tan rã. Nhưng hiện tại, chúng ta đang sống trong thế giới vật chất và cần thực phẩm lành mạnh, nước sạch, không khí trong lành và nơi trú ẩn an toàn. Sự thật bất tiện là thế giới tràn ngập các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa và môi trường.
Nếu chúng ta tin rằng đổi mới sẽ cải thiện cuộc sống của chúng ta, chúng ta nên cố gắng đưa ra những ý tưởng đối đầu trực tiếp với các vấn đề chung của chúng ta, giải quyết các vấn đề như nghèo cùng cực, bất bình đẳng giàu nghèo và phân biệt đối xử, khám phá các nguồn năng lượng mới, giảm thiểu chất thải và bảo vệ môi trường.
Các cuộc khủng hoảng trong thế giới thực có rất nhiều và đang chờ những bộ óc vĩ đại giải quyết chúng. Cựu người đứng đầu tổ chức Hòa bình xanh Paul Gilding từng nói: "Cách chúng ta phản ứng bây giờ sẽ quyết định tương lai của nền văn minh nhân loại. Chúng tôi là những người mà chúng tôi đã chờ đợi. Không có ai khác. Không có thời gian nào khác. Đó là chúng tôi và bây giờ là như vậy".
Những đổi mới thực sự nên cung cấp nhiều thứ hơn là một nền tảng trải nghiệm để thoát ra. Về vấn đề này, metaverse có rất nhiều điều để chứng minh trước khi nó được coi là một trong số chúng.
Một cuộc khảo sát do WEF thực hiện cho thấy người dân ở các nước đang phát triển quan tâm đến các công nghệ mới như vũ trụ ảo (metaverse), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) hơn so với người dân ở các nước có thu nhập cao khác.
Kết quả khảo sát hơn 21.000 người trưởng thành tại 29 quốc gia cho thấy 52% đã quen với khái niệm metaverse. 50% người được hỏi cảm thấy tích cực về khả năng ứng dụng của metaverse trong cuộc sống.
Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út và Colombia là những quốc gia quan tâm nhất đến metaverse. Khoảng 2/3 số người được khảo sát ở các quốc gia này cảm thấy tích cực khi nói đến vũ trụ ảo.
Trung Quốc hiện là quốc gia mà mọi người quan tâm nhất đến việc áp dụng metaverse (78% số người được khảo sát). Đứng thứ hai sau Trung Quốc là Ấn Độ với 75%.
Người dân ở các quốc gia có thu nhập cao ít quan tâm đến metaverse (ít hơn 30% trong số những người được khảo sát).
Cụ thể, chỉ 22% người được hỏi ở Nhật Bản cho biết họ cảm thấy tích cực khi nói đến metaverse. Các quốc gia tiếp theo là Anh (26%), Bỉ (30%), Canada (30%), Pháp (31%) và Đức (31%).
(Nguồn: South China Morning Post)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement