Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Meta tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên

Quản trị

15/03/2023 07:36

Trong thông báo đăng trên Facebook ngày 14/3, CEO Mark Zuckerberg cho biết, đợt cắt giảm mới nhất sẽ diễn ra trong một vài tháng tới.

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết hôm 14/3 rằng họ sẽ cắt giảm 10.000 việc làm trong năm nay, khiến họ trở thành công ty Công nghệ lớn đầu tiên công bố đợt sa thải hàng loạt thứ hai khi ngành này đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg nêu rõ việc cắt giảm nhân sự này nhằm xây dựng bộ máy công ty tinh gọn, chuyên môn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động, tiến tới tầm nhìn dài hạn của công ty.

Họ theo dõi đợt sa thải hàng loạt đầu tiên của công ty vào mùa thu, khiến hơn 11.000 việc làm, tương đương 13% lực lượng lao động của công ty bị sa thải vào thời điểm đó, sau đợt tuyển dụng tăng gấp đôi số lượng nhân viên tính đến năm 2020.

Những lo lắng về suy thoái kinh tế do lãi suất tăng đã gây ra hàng loạt đợt cắt giảm việc làm hàng loạt trên khắp các công ty Mỹ trong những tháng gần đây. Các công ty công nghệ đã dẫn đầu, sa thải hơn 290.000 công nhân kể từ đầu năm 2022, theo trang theo dõi Layoffs.fyi.

Meta tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên - Ảnh 1.

Trụ sở công ty Meta được nhìn thấy ở Menlo Park, California, vào tháng 11/2022. Ảnh: TNS

Việc sa thải hàng laot5 nhân viên của Meta là một trong những hoạt động rõ rệt nhất của ngành. Bên cạnh vấn đề lạm phát, công ty cũng đang phải đối mặt với những mối đe dọa đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi của mình trong khi chi tiêu hào phóng cho các kế hoạch xây dựng một metaverse tương lai của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Trong một tin nhắn gửi nhân viên vào ngày 14/3, Zuckerberg cho biết hầu hết các đợt cắt giảm mới sẽ được công bố trong hai tháng tới, mặc dù trong một số trường hợp, chúng sẽ tiếp tục đến cuối năm.

"Trong phần lớn lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu nhanh chóng qua từng năm và có đủ nguồn lực để đầu tư vào nhiều sản phẩm mới. Nhưng năm ngoái là một hồi chuông cảnh tỉnh khiêm tốn", ông Zuckerberg viết.

"Tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng thực tế kinh tế mới này sẽ tiếp tục trong nhiều năm".

Zuckerberg cho biết ông có kế hoạch tiếp tục giảm quy mô của nhóm tuyển dụng, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt sa thải vào mùa thu. Việc tái cấu trúc trong nhóm công nghệ sẽ được công bố vào cuối tháng 4 và cắt giảm đối với các nhóm kinh doanh sẽ diễn ra vào tháng 5.

Meta cũng sẽ loại bỏ nhiều lớp quản lý và yêu cầu nhiều người quản lý trở thành những người đóng góp cá nhân, đồng thời loại bỏ các vai trò phi kỹ thuật, tự động hóa nhiều chức năng hơn và ít nhất là đảo ngược một phần cam kết về công việc "ưu tiên làm việc từ xa" mà Zuckerberg đã thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Meta tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên - Ảnh 2.

CEO Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ở Washington vào tháng 10/2019. Ảnh: Reuters

Làn sóng cắt giảm đầu tiên dường như đã bắt đầu trước cả thông báo của Zuckerberg. Vào thứ Sáu, Meta cho biết họ đang khám phá "các lựa chọn thay thế chiến lược" cho Kustomer, một công ty dịch vụ khách hàng mà họ đã mua lại vào năm ngoái.

Theo Reuters, họ cũng đã giải tán nhóm Thử nghiệm sản phẩm mới làm việc cho chồn hôi của mình và chỉ định lại nhà lãnh đạo Ime Archibong để làm việc trên sản phẩm cho Messenger. Cả hai thay đổi ban đầu được báo cáo bởi The Wall Street Journal.

Các nhà đầu tư đã trở nên cảnh giác với mức chi tiêu dồi dào của Zuckerberg khi tăng trưởng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh chính của Meta giảm dần trong bối cảnh lạm phát cao và quảng cáo kỹ thuật số giảm do sự bùng nổ của đại dịch thương mại điện tử.

Công ty cũng đã phải vật lộn với những thay đổi về quyền riêng tư do Apple dẫn đầu và sự cạnh tranh dành cho người dùng trẻ tuổi từ ứng dụng video ngắn TikTok.

Đồng thời, Meta đã rót hàng tỷ USD vào đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế theo định hướng metaverse của mình, đơn vị này đã lỗ 13,7 tỷ USD vào năm 2022 và đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Phố Wall đã thưởng cho Meta đều đặn kể từ khi tái cơ cấu vào tháng 11, sau khi giá cổ phiếu của nó giảm hơn 70% vào đầu năm 2022. Cổ phiếu này đã nhận được một đợt tăng giá khác vào tháng 2 khi Zuckerberg gọi năm 2023 là "Năm hiệu quả", với các biện pháp kiểm soát chi phí mới và Mua lại cổ phần trị giá 40 tỷ USD.

Nhà phân tích Susannah Streeter của Hargreaves Lansdown cho biết, đợt thu hẹp quy mô mới nhất cho thấy "công ty tuyệt vọng đến mức nào trong việc kiểm soát chi phí khi doanh thu của công ty giảm trong bối cảnh ngân sách tiếp thị giảm".

Bà nói thêm: "Thực tế ảo là một lĩnh vực kinh doanh đắt đỏ, vì vậy trong khi Meta vạch ra một con đường xuyên qua một bối cảnh không chắc chắn, thì nó cần phải tìm ra hiệu quả ở những nơi khác.

Trong bản ghi nhớ của mình, Zuckerberg ít đề cập đến thực tế ảo và thay vào đó nhấn mạnh trọng tâm của công ty vào AI, nói rằng khoản đầu tư lớn nhất duy nhất của Meta là vào việc "thúc đẩy AI và tích hợp nó vào mọi sản phẩm của chúng tôi".

Meta đã giới thiệu "công cụ hỗ trợ sáng tạo" do AI cung cấp có thể tạo hình ảnh, video và văn bản nhưng vẫn chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm nào như vậy trên ứng dụng của mình, ngay cả khi các công ty ngang hàng đã tung ra các công cụ năng suất và chatbot AI chung trong những tháng gần đây.

Với lần cắt giảm mới nhất, Meta dự kiến chi phí vào năm 2023 sẽ vào khoảng từ 86 tỷ USD đến 92 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo từ 89 tỷ USD đến 95 tỷ USD trước đó.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement