Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Messi, Ronaldo dẫn đầu cuộc lột xác hàng tỷ USD của Saudi Arabia

Kinh tế thế giới

22/05/2023 21:39

Thái tử Mohammed bin Salman muốn đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách thúc đẩy du lịch, nhưng nhiều nhà quan sát lo ngại nỗ lực này sẽ chuyển sự chú ý khỏi hồ sơ nhân quyền của Saudi Arabia.

Việc Saudi Arabia sử dụng các biểu tượng của văn hóa đại chúng phương Tây để nâng cao tầm vóc và ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế có thể sớm tăng thêm 9 con số nữa.

Vương quốc này được cho là sẵn sàng trả cho nhạc trưởng người Argentina Lionel Messi 400 triệu USD một năm cho giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp. Mặc dù là một khoản tiền khổng lồ, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu trong một chuỗi động thái của các nhà cầm quyền ở quốc gia dầu mỏ này, những người đang đầu tư hàng tỷ USD vào thể thao, nghệ thuật và âm nhạc.

Saudi Arabia hy vọng chi tiêu, được hỗ trợ bởi doanh thu vượt mức từ vai trò là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ kích thích thế hệ trẻ đang phát triển và thúc đẩy ngành du lịch của nước này.

Các nhà phê bình cho rằng những nỗ lực này nhằm mục đích lấy lại hình ảnh bị tàn phá bởi cuộc chiến tàn khốc ở Yemen và vụ sát hại nhà bất đồng chính kiến Saudi Arabia Jamal Khashoggi vào năm 2018.

Messi, Ronaldo dẫn đầu cuộc lột xác hàng tỷ USD của Saudi Arabia - Ảnh 1.

Lionel Messi. Ảnh: Getty

Giám sát cái gọi là trò chơi quyền lực mềm này là Thái tử Mohammed bin Salman, người đồng thời chi hàng tỷ USD để xây dựng năng lực quân sự của Saudi Arabia, với ngân sách quốc phòng lớn thứ năm thế giới hiện nay, và theo đuổi một đường lối ngoại giao cơ hội hơn đã nhiều lần đưa Riyadh vào thế thượng phong. 

Kristin Smith Diwan, học giả thường trú cấp cao tại Viện Các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập ở Washington, cho biết: "Đó là sự định hướng lại hoàn toàn của vương quốc. Họ muốn thuyết phục mọi người rằng đây là một quốc gia chào đón mọi người, chứ không phải là một nơi nguy hiểm".

Mức độ chi tiêu đã khiến Saudi Arabia không thể bỏ qua đối với giới tinh hoa chính trị và kinh doanh trên thế giới. Vương quốc này là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong Nhóm G20 vào năm ngoái, được thúc đẩy bởi giá dầu cao nhất trong khoảng một thập kỷ. Giờ đây vương quốc này tự hào có quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ bảy thế giới, huy động hàng tỷ USD cả trong và ngoài nước .

Thể thao được đề cao trong danh sách mua sắm của Saudi Arabia. Vào cuối năm 2022, siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đã ký hợp đồng với Al-Nassr FC trị giá 200 triệu USD/năm. 

Trước đó chưa đầy một năm, Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia đã dẫn đầu một tập đoàn mua lại câu lạc bộ bóng đá Ngoại hạng Anh Newcastle United FC với giá hơn 300 triệu bảng Anh (373 triệu USD). Saudi Arabia đang xem xét đồng đăng cai tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 2030 sau khi chứng kiến thành công gần đây của giải đấu ở nước láng giềng Qatar.

Theo báo cáo, PIF cũng đã dành hàng tỷ USD để tài trợ cho chuyến lưu diễn LIV Golf của mình, đã thu hút các ngôi sao bao gồm Phil Mickelson và Dustin Johnson, và năm ngoái đã xem xét một nỗ lực trị giá 20 tỷ USD để bổ sung giải đua xe Công thức 1 vào danh mục đầu tư thể thao ngày càng tăng của mình. 

Ở những nơi khác, các địa điểm trong và xung quanh Jeddah và Riyadh đã tổ chức các trận đấu quyền anh kiếm bộn tiền với sự góp mặt của tất cả mọi người, từ những nhà vô địch hạng nặng Anthony Joshua và Oleksandr Usyk cho đến những võ sĩ đầy triển vọng Jake Paul và Tommy Fury.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, cho biết: "Thể thao là điều cần thiết đối với những gì Saudi Arabia đang làm khi nước này hướng tới một thế giới ít phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ hơn.

Messi, Ronaldo dẫn đầu cuộc lột xác hàng tỷ USD của Saudi Arabia - Ảnh 3.

Saudi Arabia chi tiêu cho các giao dịch thể thao lên tới 1,5 tỷ USD | Dữ liệu bao gồm 2014 đến 2023; dựa trên số liệu được báo cáo về các thỏa thuận giữa các tổ chức nhà nước Saudi Arabia và các cơ quan quản lý thể thao lớn.

Saudi Arabia muốn du lịch chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội và thu hút được 100 triệu du khách mỗi năm vào năm 2030. Vào năm 2022, vương quốc này đã đón khoảng 16 triệu du khách, bao gồm khách du lịch, khách doanh nhân, những người đến thăm người thân đang cư trú trong nước và những người Hồi giáo ở nước ngoài trong chuyến hành hương Hajj đến Mecca, đại diện của Cơ quan Du lịch Saudi Arabia cho biết trong một cuộc họp báo ở Dubai trong tháng này.

Để đạt được mục tiêu của mình, Saudi Arabia đã nhìn xa hơn các môn thể thao chuyên nghiệp. Từ triển lãm của Andy Warhol, nghệ thuật hai năm một lần và các buổi hòa nhạc điện tử trên sa mạc, đến các nhà hàng đầu bếp nổi tiếng ở Riyadh và quan hệ đối tác với các trường dạy nấu ăn hàng đầu. Quốc gia này đang chi rất nhiều tiền để tạo ra một ngành công nghiệp giải trí và thư giãn từ đầu.

Các khách sạn cao cấp Aman Resorts và Banyan Tree đã bị thu hút đến Al-Ula, một thành phố ốc đảo cổ kính ở phía Tây Bắc Saudi Arabia đang được chuyển đổi thành một điểm đến du lịch sang trọng với ngân sách 35 tỷ USD. Các ngôi sao nhạc pop Hoa Kỳ Alicia Keys, Mariah Carey và John Legend gần đây đều đã biểu diễn ở đó.

Phillip Jones, giám đốc du lịch của Ủy ban Hoàng gia Al-Ula của đất nước nói rằng, trong khi một số nghệ sĩ vẫn từ chối đến thăm vương quốc, tiền thông minh đang ở Saudi Arabia để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ông nói: "Họ nhận ra rằng đất nước này sắp bùng nổ về tăng trưởng năng lực tài chính".

Và nó không chỉ là khu vực tư nhân. Trong những năm gần đây, Anh và Pháp đã ký thỏa thuận hợp tác văn hóa với Saudi Arabia.

'Ấn tượng sai lầm'

Làn sóng bất ngờ của các sự kiện thể thao và văn hóa rất phổ biến ở quốc gia này, quốc gia mà cho đến gần đây đã nới lỏng các quy định cấm nam giới và phụ nữ tiếp xúc gần ở nơi công cộng. 

Theo Lina Khatib, Giám đốc Viện Trung Đông SOAS, sự thay đổi mạnh mẽ này đặt chiến lược của Saudi Arabia lên "quy mô lớn hơn nhiều" so với các nước láng giềng vùng Vịnh, chẳng hạn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, những quốc gia cũng đã mở cửa với văn hóa phương Tây.

Nhưng không phải ai cũng mua sự cường điệu. Các nhà vận động cho rằng Saudi Arabia đang làm chệch hướng sự chú ý khỏi thành tích nghèo nàn trong nước về tự do ngôn luận và các quyền con người khác.

Lina Al-Hathloul, người đứng đầu bộ phận giám sát và vận động chính sách của nhóm nhân quyền ALQST có trụ sở tại Brussels, cho biết: "Tôi rất vui vì những thay đổi này đang diễn ra, nhưng nó tạo ra ấn tượng sai lầm về đất nước của chúng tôi. Bà cho biết một khi chiến lược sử dụng văn hóa, thể thao và nghệ thuật để khôi phục danh tiếng của Thái tử và thu hút các nhà đầu tư và du khách phương Tây mang lại lợi nhuận, thì "những vi phạm mà chúng tôi chỉ ra sẽ không còn hiệu quả nữa".

Chị gái của Lina Al-Hathloul, Loujain Al-Hathloul, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ nổi tiếng ở Saudi Arabia, đã bị bắt vào năm 2018 và sau đó bị bỏ tù với tội danh kích động thay đổi chế độ và tìm cách phục vụ các chương trình nghị sự nước ngoài. Cô được trả tự do vào năm 2021 nhưng bị cấm đi lại.

Messi, Ronaldo dẫn đầu cuộc lột xác hàng tỷ USD của Saudi Arabia - Ảnh 5.

Alicia Keys biểu diễn ở Al-Ula, Saudi Arabia, vào ngày 11/2/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Sự biến đổi của Al-Ula chỉ là một dự án góp phần vào kế hoạch Tầm nhìn 2030 đầy tham vọng của MBS nhằm đại tu nền kinh tế Saudi Arabia — điều không được hoan nghênh rộng rãi trong biên giới của nước này. 

Các thành viên của bộ lạc Howeitat đã bị bắt vì chống lại các vụ trục xuất liên quan đến dự án siêu đô thị Neom khổng lồ và có nguy cơ bị tử hình, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3/5.

Một đại diện cho Neom từ chối bình luận. Trung tâm Truyền thông Quốc tế của chính phủ Saudi đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Đầu tháng này, Fahd Hamidaddin, Giám đốc điều hành của Cơ quan Du lịch Saudi Arabia, đã dẫn đầu một nhóm lớn tham gia triển lãm Thị trường Du lịch Ả Rập hàng năm ở Dubai. Ông cho biết đây mới chỉ là lần thứ ba Saudi Arabia tham gia triển lãm thương mại được tổ chức cách đây 30 năm.

Phát biểu với các phóng viên tại một khách sạn sang trọng trong sự kiện này, Hamidaddin ngồi trước một màn hình lớn chiếu hình ảnh Messi đang tươi cười với tư cách là đại sứ du lịch Saudi Arabia. Cầu thủ bóng đá và gia đình của anh ấy đã được xem đan giỏ, vuốt ve những con ngựa thuần chủng Ả Rập và chơi trong các công viên giải trí trong chuyến thăm vương quốc.

"Đối với những người hoài nghi, nếu bạn muốn nỗ lực nói những điều về Saudi Arabia, tôi khuyến khích bạn nên xem nó trước khi thực hiện nỗ lực đó", Hamidaddin nói tại sự kiện.

(Nguồn: Bloomberg)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement