Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuẩn bị đầu từ lớn vào Trung Quốc, Saudi Arabia đang dần xa Mỹ?

Kinh tế thế giới

05/11/2021 12:30

Quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia có thể đang “để mắt” đến việc mở rộng cổ phần của mình sang Trung Quốc sau khi nộp đơn xin giấy phép và có thể đã sẵn sàng bắt đầu đầu tư lớn vào các công ty của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo thông tin được công bố trên trang web của cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của nước này, Quỹ Đầu tư Công (PIF) trị giá 450 tỷ USD đã nộp đơn lên Tổ chức các Nhà đầu tư nước ngoài đủ điều kiện của Trung Quốc để xin giấy phép đầu tư. Nếu được cấp phép, quỹ này có khả năng giao dịch trực tiếp cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ thay vì phải thông qua một bên thứ ba.

363657225.jpg
Saudia Arabia chuẩn bị đầu tư lớn vào Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Saudi Arabia và là khách hàng hàng đầu của Saudi Aramco, do Giám đốc PIF Yasir Al Rumayyan làm Chủ tịch.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng là một điểm đến hấp dẫn đối với các quỹ đầu tư quốc gia của nhiều nước khác. Chẳng hạn như Nga, nước đã chuyển đổi hàng tỷ USD đang nắm giữ thành nhân dân tệ như một phần trong nỗ lực giúp nước này ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

PIF của Saudi Arabia không tiết lộ bất kỳ khoản đầu tư nào vào Trung Quốc nhưng đang có tham vọng kiểm soát tài sản 2.000 tỷ USD và mong muốn trở thành một cường quốc đầu tư toàn cầu.

Tuy nhiên, kể từ khi công bố kế hoạch chuyển mình từ một đơn vị chủ yếu tập trung vào nội địa cách đây 5 năm, các khoản đầu tư được tiết lộ công khai chủ yếu là ở Mỹ châu Âu.

Thỏa thuận quốc tế lớn đầu tiên của PIF được công bố là khoản đầu tư 3,5 tỷ USD vào Uber Technologies Inc. vào năm 2016. Gần đây, PIF cũng đã hỗ trợ cho Lucid Motors Inc. trước khi công khai thông qua một thỏa thuận với một công ty mua lại cho “mục đích đặc biệt”.

Tháng 3 năm ngoái, khi thị trường toàn cầu sụp đổ trong bối cảnh đại dịch coronavirus bùng phát, PIF đã nhận được khoản tiền trị giá 40 tỷ USD từ quỹ dự trữ của vương quốc để đặt cược vào khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, PIF còn tiết lộ số cổ phần trị giá 10,1 tỷ USD trong các công ty niêm yết của Hoa Kỳ bao gồm Walt Disney Co., BP Plc., Và Boeing Co., vào cuối tháng 6 năm ngoái, và sau đó bán phần lớn trong số đó ba tháng sau đó khi thị trường tăng vọt.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement