09/11/2023 23:12
Làm thế nào mà không phận thương mại của Israel vẫn mở?
Các sân bay của Israel vẫn tiếp tục hoạt động, dù cho tình hình chiến sự ác liệt khi những quả rocket vẫn ngày đêm không kích trên bầu trời.
Sau cuộc tấn công đẫm máu vào Israel vào ngày 7/10, khoảng 90% các hãng hàng không bay đến Israel, bao gồm British Airways và Emirates, đã tạm dừng các chuyến bay đến nước này.
Hamas, nhóm chiến binh điều hành Dải Gaza, đã liên tục bắn rocket vào sân bay Ben-Gurion, sân bay lớn nhất của Israel, gần Tel Aviv. Tuy nhiên, các sân bay của Israel, bao gồm cả Ben-Gurion, vẫn tiếp tục hoạt động. Tại sao và làm thế nào họ vẫn mở cửa sân bay?
Israel cần các sân bay của mình, đặc biệt là vào lúc này. Để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza, họ đã huy động quân dự bị, bao gồm cả những quân nhân ở nước ngoài. Các hãng hàng không cũng đang vận chuyển các nhà ngoại giao và đàm phán đến.
Phần lớn hàng hóa của Israel, từ thiết bị bệnh viện đến vật tư cho chiến tranh, đều được vận chuyển bằng đường hàng không. Việc dừng các chuyến bay sẽ làm suy giảm tinh thần và thể hiện sự đầu hàng rõ ràng đối với Hamas.
Trong cuộc xung đột năm 2014, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đình chỉ các chuyến bay đến Ben-Gurion, một quyết định bị nhiều chính trị gia ở Mỹ và Israel lên án. Lệnh cấm đã bị hủy bỏ trong vòng 36 giờ. Một quan chức hàng không Israel cho biết, việc hủy bỏ cánh các chuyến bay dân sự sẽ giống như "đóng đường cung cấp oxy duy nhất".
Phần lớn hàng hóa của Israel, từ thiết bị bệnh viện đến vật tư cho chiến tranh, đều được vận chuyển bằng đường hàng không. Việc dừng các chuyến bay sẽ làm suy giảm tinh thần và thể hiện sự đầu hàng rõ ràng đối với Hamas.
Tuy nhiên, mối đe dọa tấn công máy bay là có thật. Hamas gần đây đã tiết lộ tên lửa phòng không đầu tiên được sản xuất trong nước - Mutabar 1. Nó vẫn chưa khả thi đối với các chuyến bay thương mại vì tầm bắn của nó chỉ khoảng 8 km hoặc ít hơn.
Nhưng tên lửa tấn công mặt đất của nhóm chiến binh Hồi giáo này có thể bay xa hơn. Kể từ năm 2011, Israel đã được bảo vệ khỏi hầu hết các cuộc tấn công này bằng Iron Dome. Hệ thống này được thiết kế nhằm đánh chặn rocket và đạn cối có khả năng đe dọa lãnh thổ Israel, với tỷ lệ diệt mục tiêu trên 90%. Nhưng trong thời kỳ đó, tầm bắn của tên lửa Hamas đã tăng từ khoảng 20 km lên 170 km, khiến các sân bay trong tầm bắn.
Trước đây, để bảo tồn các tên lửa đánh chặn đắt tiền, các tên lửa dự kiến sẽ hạ cánh ở những khu vực không có dân cư thường không bị bắn hạ. Nhưng hiện nay, nếu có sân bay ở gần đó, các thiết bị đánh chặn sẽ được triển khai để hạn chế sự hoảng loạn của du khách.
Trước cuộc xung đột gần đây, máy bay dân sự đã bay cách Gaza ít nhất 80 km. Các hãng hàng không đã điều chỉnh đường bay của họ để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro nhất có thể.
Gideon Mendelson thuộc Hiệp hội Phi công hàng không Israel cho biết, các chuyến bay từ Mỹ và châu Âu đến Ben-Gurion hiện đi theo lộ trình phía Bắc, đi vào không phận Israel ngay phía Nam Haifa trước khi rẽ về phía Tây Nam để đến sân bay phía Bắc. Điều này làm giảm số lượng máy bay bay qua các khu vực đông dân cư, nơi tên lửa có nhiều khả năng bay tới nhất.
Trong những năm gần đây, Israel đã tăng cường tích hợp hệ thống kiểm soát không lưu dân sự và quân sự của mình, với các kiểm soát viên trong cùng phòng tác chiến sử dụng màn hình radar chung.
Giờ đây, nhân viên có nhiều cảnh báo hơn trước một cuộc tấn công tiềm ẩn vào máy bay, thường là ít nhất 90 giây. Quan chức hàng không cho biết, điều đó đủ để cung cấp cho phi công một chỉ dẫn đơn giản về cách di chuyển né tránh. Các đường bay mới cũng giúp phi công có nhiều thời gian hơn để điều khiển máy bay tránh xa các tên lửa đang đến gần.
Để tăng cường an toàn, Cơ quan Hàng không dân dụng Israel đã yêu cầu các hãng hàng không mang theo nhiều nhiên liệu hơn. Một số máy bay hướng tới Ben-Gurion đã phải tạm dừng trong gần 50 phút do hỏa hoạn. Nhiên liệu bổ sung đã ngăn chặn nhu cầu hạ cánh khẩn cấp tại các sân bay khác.
Thời gian dừng chờ của các máy bay tại các sân bay Israel cũng được rút ngắn, thường từ 90 phút hoặc lâu hơn xuống còn chưa đầy một giờ, bằng cách tăng tốc độ dọn dẹp và tiếp nhiên liệu.
Tất cả các chuyến bay đến và đi từ Ben-Gurion đã được chuyển đến nhà ga mới nhất của sân bay, nơi có nhiều hầm tránh bom hơn và được xây dựng để chống chọi tốt hơn với các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Các hãng hàng không Israel và một số hãng hàng không nước ngoài, bao gồm Etihad, hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Air Serbia vẫn đang khai thác các chuyến bay đến nước này. Nhưng hầu hết các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay sau ngày 7/10 vẫn chưa nối lại.
(Nguồn: Economist)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp