Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát là gì, ảnh hưởng đến thị trường như thế nào?

Kiến thức kinh tế

18/02/2022 14:30

Đại dịch COVID-19 đã khiến giá cả tăng cao, bao gồm cả xăng, sản xuất bị tụt hậu so với nhu cầu tăng cao.

Lạm phát của Mỹ đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ, đạt 7,5% vào tháng 1/2022 so với một năm trước. Người tiêu dùng đang nhìn thấy giá cả tăng mạnh đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ bởi vì nhu cầu mạnh mẽ đang va chạm với tình trạng thiếu cung liên tục.

Lạm phát là một trong những vấn đề nhức nhối nhất mà các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ phải đối mặt. Nguyên nhân có rất nhiều, và các công cụ thường được triển khai để chế ngự áp lực giá, trong một số trường hợp, có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

im-481504.jpg
Giá hàng tạp hóa tăng 7,4% trong tháng Giêng so với một năm trước, do giá thịt và trứng tiếp tục tăng ở mức hai con số. Ảnh: Richard B. Levine / Zuma Press

1. Lạm phát là gì?

Lạm phát phản ánh sự gia tăng rộng rãi của giá cả hoặc sự giảm giá trị của tiền tệ. Nó thường là kết quả của quá nhiều nhu cầu theo đuổi quá ít hàng hóa hoặc dịch vụ hạn chế, dẫn đến tăng giá.

Giá cả tăng cao không nhất thiết làm tổn hại đến nền kinh tế nói chung và chỉ những người tiêu dùng mua hàng mới trải qua sự gia tăng này.

Ví dụ, trong nhiều năm qua, giá ô tô mới đã tăng do tình trạng khan hiếm xe do thiếu các thành phần như chất bán dẫn. Mặc dù đã có những tác động không đáng có - chẳng hạn như nhu cầu nhiều hơn và giá xe cũ cao hơn, do thiếu xe mới - việc tăng giá ô tô không nhất thiết ảnh hưởng đến bạn trừ khi bạn muốn mua một chiếc xe.

Giá cao hơn trong một lĩnh vực không nhất thiết dẫn đến lạm phát chung trên toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, việc tăng giá trên nhiều chủng loại hàng hóa sẽ làm suy yếu sức chi tiêu của người tiêu dùng.

im-481501.jpg
Giá ô tô đã qua sử dụng đã tăng vọt trong năm qua do nguồn cung ô tô mới khan hiếm. Hình: Getty

2. Điều gì đang gây ra lạm phát?

Tình trạng lạm phát bùng phát hiện nay có một số nguyên nhân, nhiều nguyên nhân liên quan đến đại dịch. Thứ nhất, người tiêu dùng tiết kiệm từ các chương trình kích thích của chính phủ và chi tiêu dịch vụ chán nản do các hạn chế đối với các doanh nghiệp, khiến họ phải mở lòng cho những hàng hóa khan hiếm nguồn cung.

Ngày càng ít công nhân trên thị trường lao động, khuyến khích những người đang làm việc tăng nhu cầu. Và lãi suất thấp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm cho việc đi vay trở nên rẻ hơn, khiến các khoản mua sắm lớn trở nên hấp dẫn hơn. Những yếu tố này và nhiều yếu tố khác đang làm tăng chi phí.

Giá năng lượng, bao gồm cả xăng, đã tăng do sản xuất dầu và khí đốt bị tụt hậu so với nhu cầu tiêu dùng trở lại sau đại dịch. Nhu cầu hồi sinh cũng dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Tài xế xe tải, cảng biển và không gian nhà kho đều đang thiếu hụt, dẫn đến sự chậm trễ tốn kém và phí vận chuyển hàng hóa tăng cao.

im-481499.jpg
Giá xăng tăng do sản xuất không theo kịp với nhu cầu tăng cao khi đại dịch có vẻ tan dần. Ảnh: Shutterstock

Các chi phí tăng thêm, ở mỗi bước từ sản xuất đến bán hàng, dẫn đến việc tăng giá cho người tiêu dùng, với một số công ty nắm bắt cơ hội hiếm có để tăng giá .

3. Lạm phát được đo lường như thế nào?

Có nhiều cách khác nhau để đo lường lạm phát, ngay cả giữa các cơ quan chính phủ. Phiên bản viết tắt lấy từ chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động, hoặc CPI, được tính toán bằng cách sử dụng khảo sát các hộ gia đình và chỉ bao gồm chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ.

Nó không bao gồm các chi phí không được thanh toán trực tiếp, chẳng hạn như chăm sóc y tế do bảo hiểm sức khỏe của một người chi trả. Bộ chi tiêu hạn chế của nó có thể làm cho chỉ số giá tiêu dùng biến động mạnh hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng-tiêu dùng cá nhân, hoặc PCE, tính đến nhiều loại chi tiêu hơn — và phản hồi từ các doanh nghiệp — để cung cấp bức tranh toàn cảnh hơn về sự thay đổi giá cả.

Chỉ số lạm phát này là phép đo ưa thích của Fed. Bộ Thương mại công bố ước tính PCE hàng tháng như một phần của báo cáo thu nhập và chi tiêu.

4. Giá cả tăng nhanh đến mức nào?

Theo báo cáo của Bộ Lao động vào tháng Giêng, chỉ số CPI đã tăng 7,5% so với một năm trước. Khi thực phẩm và năng lượng bị loại bỏ khỏi bức tranh - giá cả trong những loại này có thể biến động - CPI tăng với tốc độ thấp hơn một chút là 6%.

Tuy nhiên, các bài đọc cho thấy việc tăng giá là phổ biến và cao hơn nhiều so với mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách về lạm phát hàng năm, trung bình dao động quanh mức 2%.

Tốc độ đó là mức tăng nhanh nhất trong 12 tháng đối với lạm phát cơ bản trong gần bốn thập kỷ, có nghĩa là khoảng một nửa quốc gia chưa bao giờ chứng kiến ​​mức tăng giá tương tự.

5. Hàng hóa hoặc dịch vụ có đang thúc đẩy tăng giá?

Giá cả đang tăng trong toàn bộ nền kinh tế, nhưng không đồng nhất. Giá ô tô đã qua sử dụng đã tăng 40,5% trong tháng 1 so với một năm trước. Giá thực phẩm tăng 7%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1981.

Giá nhà hàng tăng mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980, đẩy giá đồ ăn nhanh tăng 8% so với một năm trước đó. Giá hàng tạp hóa tăng 7,4% do giá thịt và trứng tiếp tục tăng ở mức hai con số.

Tiền lương cũng đang tăng, phải không? Nhưng liệu chúng có đủ tăng để duy trì sức mua của người dân với tốc độ lạm phát không?

Trong thị trường lao động thắt chặt này, người lao động đang được tăng lương. Nhưng tính theo đồng đô la thực, tiền của họ không còn tiến xa như trước đây.

Tăng trưởng tiền lương hàng năm đang ở tốc độ nhanh nhất trong hai thập kỷ, nhưng lạm phát tiếp tục vượt quá mức lương của hầu hết người lao động, làm xói mòn khả năng chi tiêu của họ.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến lạm phát là kỳ vọng về giá cả tăng. Nếu các doanh nghiệp tin rằng có sự kỳ vọng rộng rãi của người tiêu dùng rằng giá cả sẽ tăng trên diện rộng, họ có thể cảm thấy có xu hướng tăng giá hơn mà không sợ rằng khách hàng sẽ không chi tiêu hoặc quyết định mua sắm ở đối thủ cạnh tranh.

Điều này cũng có thể khiến người lao động yêu cầu người sử dụng lao động trả lương cao hơn vì chi phí sinh hoạt của họ đã tăng lên, có thể dẫn đến chu kỳ lạm phát tăng giá tiền lương.

Chúng tôi đã nghe rất nhiều về việc lạm phát tăng cao được cho là tạm thời. Hầu hết các nhà kinh tế nghĩ gì?

Hầu hết các nhà kinh tế tin rằng lạm phát sẽ giảm bớt vào cuối năm nay, khi chuỗi cung ứng bình thường hóa và giá năng lượng ngừng tăng. Tuy nhiên, như thường lệ giữa các nhà kinh tế, có sự bất đồng về mức độ ổn định tăng giá. Các quan chức Fed cho rằng lạm phát sẽ quay trở lại 2,6% vào cuối năm nay.

6. Lạm phát ảnh hưởng đến lãi suất thế chấp như thế nào?

Giá nhà đất đã tăng trong thời kỳ đại dịch do sự kết hợp của lãi suất thế chấp thấp, nhu cầu và nguồn cung mạnh mẽ đối với vật liệu xây dựng và công nhân xây dựng. Lãi suất thế chấp cũng đã tăng trong những tuần gần đây trước những tín hiệu của các quan chức Fed rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất có lẽ ngay từ tháng 3 để hạ nhiệt lạm phát.

im-481506.jpg
Giá nhà đất tăng trong quá trình xảy ra đại dịch. Ảnh: EPAShutterstock

Tuy nhiên, chi phí lãi suất cho việc mua nhà dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp trong năm tới, một phần là do Fed dự kiến ​​sẽ không tăng lãi suất trong thời gian quá xa.

7. Lạm phát ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào?

Trong ngắn hạn, lạm phát có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán. Các công ty có thể báo cáo lợi nhuận cao hơn dựa trên sự tăng giá lạm phát.

Nhưng tuần trăng mật đó chỉ kết thúc tốt đẹp nếu lạm phát là tạm thời. Lạm phát gia tăng sẽ dẫn đến việc Fed tăng lãi suất nhiều hơn, do đó làm tăng chi phí đi vay và kìm hãm tăng trưởng để giảm áp lực giá cả.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ sụt giảm nếu tiếp tục có các báo cáo về lạm phát cao trong vài tháng tới, vì điều đó có thể khiến Fed hành động mạnh tay hơn.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement