03/05/2023 15:16
Lạm phát khiến nhiều công ty Nhật phá sản
Giá cao đang bắt đầu gây áp lực lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản, buộc một số lượng kỷ lục trong số họ phải phá sản khi nước này tụt hậu so với phương Tây trong việc chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng.
Theo Teikoku Databank, năm tài khóa 2022 chứng kiến 463 công ty nộp đơn xin phá sản do giá tăng hoặc không có khả năng chuyển chi phí. Con số này gấp 3,4 lần so với 136 trường hợp của năm tài chính 2021. Chỉ riêng tháng 3 này đã có 67 trường hợp - mức cao kỷ lục trong một tháng.
Ví dụ về xu hướng có thể được nhìn thấy trên khắp đất nước. Vào ngày 1/3, nhà điều hành một cửa hàng bán thịt ở Toyonaka, tỉnh Osaka, đã nộp đơn xin phá sản. Theo Tokyo Shoko Research, lợi nhuận bị ảnh hưởng do khó khăn trong việc chuyển các chi phí và cửa hàng phải gánh khoản nợ khoảng 300 triệu yên (2,2 triệu USD).
Một nhà điều hành suối nước nóng ở Aizuwakamatsu, tỉnh Fukushima, bị ảnh hưởng bởi lượng khách giảm trong đại dịch và chi phí nhiên liệu tăng cao, đã nộp đơn xin phục hồi dân sự vào ngày 28/2. Các khoản nợ của họ, bao gồm cả trách nhiệm của một công ty liên kết, tổng cộng khoảng 2,5 tỷ yên, theo đến Ngân hàng dữ liệu Teikoku.
Chi phí ở Nhật Bản được chuyển chậm hơn so với Mỹ và Châu Âu.
Hisashi Yamada của Viện nghiên cứu Nhật Bản đã tính toán tiến độ của "chi phí chuyển giao" bằng cách sử dụng chỉ số giá tiêu dùng, đo lường giá của hàng hóa và dịch vụ nói chung, và chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp, đo lường giá mà các công ty tính cho nhau.
So với quý từ tháng 7 đến tháng 9/2020 với quý từ tháng 10 đến tháng 12/2022, tỷ lệ chuyển đổi ở Nhật Bản là 20,3%, thấp hơn một nửa so với mức 48,5% ở Mỹ và 58,1% ở châu Âu.
Nói cách khác, chỉ khoảng 1/5 mức tăng chi phí giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong thời kỳ đó được chuyển cho người tiêu dùng ở Nhật Bản, trong khi các công ty Mỹ chuyển gần một nửa.
Tốc độ truyền dẫn hàng quý của Nhật Bản cũng thấp. Trong quý 1 năm nay, khi chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh từ 3% đến 4%, tỷ lệ truyền dẫn hầu như không thay đổi ở mức 22,1%.
Ông Yamada cho biết: "Chuẩn mực của người tiêu dùng rằng giá cả không tăng ở Nhật Bản vẫn còn ăn sâu.
Tiến độ đặc biệt chậm trong lĩnh vực dịch vụ. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2022 của Teikoku Databank để xem các công ty đã tăng chi phí 100 yên cho khách hàng như thế nào, ngành dịch vụ giải trí chỉ chuyển 12,7 yên, ngành vận tải và hậu cần 20 yên, khách sạn và nhà trọ kiểu Nhật công nghiệp 21,7 yên.
Trong ấn bản tháng 3/2023 của Khảo sát ý kiến của Ngân hàng Nhật Bản về quan điểm và hành vi của công chúng, được gửi tới 4.000 người trên toàn quốc, 57,6% số người được hỏi cho rằng giá thấp là yếu tố chính dẫn đến quyết định chi tiêu cho năm tới. Con số này tăng từ 51,7% một năm trước đó. Giá cả tăng vọt đang buộc người tiêu dùng vào thế phòng thủ.
Mức lương tối thiểu tăng đang gây căng thẳng cho ngành nhà hàng và khách sạn. Trong lĩnh vực kinh doanh hậu cần, chi phí dự kiến sẽ tăng do quy định giới hạn thời gian làm thêm giờ đối với tài xế sẽ được triển khai vào năm 2024.
Theo kết quả đàm phán quản lý lao động mùa xuân năm 2023 do tập đoàn lao động Nhật Bản Rengo tổng hợp, tỷ lệ tăng lương của Nhật Bản đạt 3,69%, mức cao nhất trong ba thập kỷ. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tăng lương một cách bền vững, một môi trường cho phép tăng giá cũng là cần thiết.
Chính phủ hỗ trợ truyền dẫn chi phí. Vào năm 2022, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tăng gấp đôi số lượng cái gọi là G-men hợp đồng phụ, những người điều tra tình trạng thực tế của các giao dịch của nhà thầu phụ để thúc đẩy thương mại công bằng.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp