20/02/2024 15:35
Khách Trung Quốc yêu thích Đông Nam Á khi du lịch nước ngoài phục hồi
Không chỉ du lịch nội địa bùng nổ, du lịch nước ngoài cũng gia tăng ấn tượng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, góp phần đưa ngành "công nghiệp không khói" trở thành "ngôi sao" của nền kinh tế Trung Quốc.
Du khách Trung Quốc đổ xô đến các điểm nóng du lịch trên khắp châu Á trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với số lượng du khách và mức chi tiêu tại các điểm đến bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia đã vượt quá mức trước đại dịch COVID-19.
Việc miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á đã thúc đẩy giao thông và báo hiệu sự hồi sinh mạnh mẽ trong du lịch kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 vào đầu năm 2023, khiến biên giới Trung Quốc phải đóng cửa trong ba năm.
Sự gia tăng này cũng mang lại sự hỗ trợ đáng hoan nghênh cho các quốc gia có ngành du lịch phụ thuộc vào người Trung Quốc và chi tiêu của họ để tăng trưởng, mặc dù triển vọng phục hồi bền vững trong du lịch nước ngoài bị lu mờ bởi nền kinh tế đại lục trì trệ và thị trường tài chính đầy biến động khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng.
"Bất chấp những khó khăn kinh tế vĩ mô, chúng tôi tin rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch… chúng tôi cho rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa tổng thể này", HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.
Theo nhà điều hành trang web du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ tới Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% từ ngày 10/2 đến ngày 17/2 so với năm 2019, trong đó lượng du khách Trung Quốc đến Hồng Kông, Ma Cao, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên.
Kỳ nghỉ năm 2024 kéo dài 8 ngày, nhiều hơn một ngày so với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2019.
Phản ánh sự gia tăng từ việc miễn thị thực, lượng đặt phòng khách sạn ở Bangkok đã tăng gấp ba lần trong khoảng thời gian từ ngày 10/2 đến ngày 13/2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt phòng ở Singapore đã tăng gấp 9 lần, theo nền tảng du lịch LY.com.
Alipay cho biết chi tiêu ở Singapore, Thái Lan và Malaysia cộng lại trên nền tảng thanh toán di động Alipay của Trung Quốc đã tăng 7,5% trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12/2 so với mức của năm 2019 và gần gấp 7 lần so với năm ngoái, Alipay cho biết.
Tuy nhiên, chi tiêu chung của người tiêu dùng chỉ phục hồi ở mức 82% so với mức 4 năm trước, công ty cho biết.
Trip.com cho biết, khi người Trung Quốc lùng sục những chuyến phiêu lưu mới, Trung Đông đã chứng tỏ là một điểm đến nổi tiếng trong dịp Tết Nguyên Đán, với lượng du lịch đến Ả Rập Saudi tăng hơn 9 lần so với mức năm 2019 và lượng đặt chỗ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 60%.
Tại Hồng Kông, lãnh đạo John Lee hôm thứ Ba (20/2) cho biết hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm thành phố này trong dịp Tết Nguyên đán và tỷ lệ lấp đầy khách sạn nói chung đạt 90% trong vài ngày đầu tiên, mang lại sự phục hồi rất cần thiết, thúc đẩy nền kinh tế của thành phố. Khoảng 1.980 nhóm du lịch từ Trung Quốc đại lục đã đến thăm Hồng Kông trong kỳ nghỉ lễ.
Tại Nhật Bản, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết tính đến ngày 14/2, "doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần là do Tết Nguyên đán".
Sự thay đổi trong thị hiếu kỳ nghỉ đã được phản ánh trong một số dữ liệu khi khách du lịch tìm kiếm các chuyến đi dựa trên trải nghiệm nhiều hơn, trong đó Alipay báo cáo rằng khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước khi có đại dịch COVID-19.
Trip.com cho biết giá thuê ô tô nước ngoài trên nền tảng của họ đã tăng 53% so với năm 2019 và giá vé trải nghiệm ngắm cảnh ở nước ngoài tăng hơn 130%.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement