07/10/2023 21:23
Du khách Trung Quốc vẫn chưa lấy lại được hứng thú đi du lịch nước ngoài
Theo số liệu chính thức, du lịch quốc tế đã phục hồi ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh nhưng vẫn ở dưới mức trước đại dịch.
Tổng cộng, 11,8 triệu chuyến đi đã được thực hiện trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày, kết thúc vào ngày 6/10, Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia cho biết hôm nay (7/10).
Tổng số bằng khoảng 85% số lượng đăng ký trong cùng "tuần lễ vàng" năm 2019, mặc dù kỳ nghỉ năm nay dài hơn thường lệ một ngày do Tết Trung thu trùng với Quốc khánh.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận 5,87 triệu chuyến đi trong nước và nhiều chuyến đi ra nước ngoài nhiều hơn (5,948 triệu).
Điều đó dẫn đến trung bình có 1,477 triệu chuyến đi xuyên biên giới mỗi ngày, thấp hơn mức dự báo 1,58 triệu của chính quyền.
Lưu lượng đến và đi từ Châu Âu và Châu Mỹ vẫn ở mức thấp, trong khi Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc là những điểm đến cũng như nguồn khách du lịch xuyên biên giới hàng đầu.
Dai Bin, chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, một bộ phận nghiên cứu của Bộ Văn hóa và Du lịch, cho biết đã có sự gia tăng đáng kể trong kỳ nghỉ lễ trong các chuyến du lịch theo nhóm tới các quốc gia, bao gồm cả Trung Đông, tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường, chương trình cơ sở hạ tầng khổng lồ của Trung Quốc.
"Du khách Trung Quốc không còn tập trung vào việc mua sắm để thể hiện sự giàu có của mình mà đang chú ý nhiều hơn đến môi trường, lịch sử, văn hóa và lối sống ở các điểm đến nước ngoài", ông viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm 6/10.
Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Shao Yu của Orient Securities cho biết sự phục hồi của thị trường du lịch quốc tế Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài phía trước và sẽ không hoàn thành cho đến khi đáp ứng được hai điều kiện.
"Một là việc cung cấp các chuyến bay và vé máy bay. Họ vẫn chưa trở lại mức bình thường", Shao nói.
"Cái còn lại là thu nhập. Mọi người vẫn thận trọng về các chuyến đi nước ngoài vì chúng đắt hơn. Họ cần cảm thấy mình sẽ có thu nhập ổn định trước khi quyết định đi".
Theo Bộ này, trong khi giao thông quốc tế trầm lắng, khách du lịch Trung Quốc đang tận dụng tối đa kỳ nghỉ ở nhà, thực hiện nhiều chuyến đi hơn 4,1% và chi tiêu nhiều hơn 1,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Hiệp hội Biểu diễn Nghệ thuật Trung Quốc cho biết, một trong những ngành được hưởng lợi là nghệ thuật biểu diễn, lĩnh vực báo cáo doanh thu bán vé là 2 tỷ nhân dân tệ (273 triệu USD) trong kỳ nghỉ lễ, tăng 82,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Sau khi trải qua một trong những đợt suy thoái lớn nhất trong thời kỳ đại dịch, lĩnh vực này đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn, buổi hòa nhạc và lễ hội âm nhạc trong kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay hơn gần 50% so với năm 2019.
"Nhìn chung, người dân Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng chi tiêu và chất lượng các chuyến du lịch của họ – khoảng cách và chi phí – tốt hơn nhiều so với kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động", Shao nói.
Khách du lịch trong nước đã đi trung bình gần 190 km trong kỳ nghỉ lễ, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, ông Đại cho biết trong ghi chú của mình.
Ông nói rằng khi nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch giảm dần, ngành du lịch đang bước vào một thời kỳ mới "thịnh vượng hợp lý", được thúc đẩy nhiều hơn bởi công nghệ, đổi mới và niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nhân.
"Ba năm qua thực sự đã trôi qua", ông nói.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement