10/07/2023 14:34
Indonesia: Thị trường đầy tiềm năng của các nhà bán lẻ châu Á
Các nhà bán lẻ châu Á đang mở rộng dấu ấn của họ ở Indonesia thông qua việc mở trung tâm mua sắm và cửa hàng mới, bị thu hút bởi dân số ngày càng tăng và sự phục hồi kinh tế của đất nước sau đại dịch COVID tồi tệ nhất.
Gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản Aeon có kế hoạch mở một trung tâm mua sắm mới ở Deltamas, một thành phố nằm ở phía đông Jakarta. Cơ sở này đang được phát triển bởi công ty thương mại Nhật Bản Sojitz và tập đoàn lớn của Indonesia Sinar Mas Group. Đây sẽ là cơ sở thứ 5 của Aeon tại Việt Nam sau khi mở cơ sở đầu tiên vào năm 2015.
Takashi Okada, chủ tịch giám đốc Aeon Mall Indonesia, cho biết vào cuối tháng 5 rằng đây sẽ là cửa hàng hàng đầu của công ty tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Mặc dù Okada không cung cấp thông tin chi tiết về các kế hoạch mở rộng trong tương lai ở nước này, nhưng Aeon đang "tìm kiếm các địa điểm tiềm năng để mở các trung tâm thương mại mới", theo Nikkei Asia. Okada cho biết thêm, trong khi trọng tâm ban đầu là mở ở khu vực Jakarta, công ty hy vọng sẽ mở rộng ra ngoài khu vực thủ đô.
Các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm phổ biến ở Indonesia không chỉ để mua sắm mà còn là nơi tụ tập. Chúng cũng đa dạng ở chỗ chúng phục vụ những người có mức thu nhập khác nhau.
Các nhà khai thác cao cấp trong nước bao gồm Agung Sedayu Group, nhà phát triển bất động sản hàng đầu có trụ sở tại Jakarta và Cửa hàng bách hóa Matahari. Mua sắm tại các cơ sở như vậy cũng như tại Aeon và các cơ sở thuộc sở hữu nước ngoài khác thường có giá cao hơn do các mặt hàng, nhiều mặt hàng nhập khẩu, được cung cấp.
Điều đó có nghĩa là khách hàng hầu hết chỉ giới hạn ở những người có đủ khả năng chi trả cho trải nghiệm bán lẻ tương đối tốn kém.
"Tôi luôn thích Aeon Mall hơn các trung tâm thương mại và siêu thị khác vì ở đây có đầy đủ các sản phẩm", Nurul Afrida, 30 tuổi, một bà nội trợ thường mua sắm tại Aeon Mall Jakarta Garden City, cho biết.
Afrida đặc biệt thích các sản phẩm nhập khẩu như ramen, nước sốt, pho mát và thịt. "Các sản phẩm cũng có chất lượng cao", cô nói, đồng thời cho biết thêm rằng điểm khách hàng thân thiết thông qua ứng dụng di động của Aeon thuận tiện và an toàn hơn so với các siêu thị nhỏ hoặc các chương trình khách hàng thân thiết khác của nhà bán lẻ sử dụng số điện thoại.
Afrida chỉ là loại khách hàng Indonesia mà Aeon hy vọng sẽ thu hút, vì gã khổng lồ bán lẻ này - giống như nhiều tập đoàn Nhật Bản cảm thấy khủng hoảng đối với thị trường nội địa đang bị thu hẹp, trong đó quốc gia này đã bước vào giai đoạn suy giảm dân số liên tục do dân số già đi.
Takayuki Akaho, tổng giám đốc của Aeon Mall ở Deltamas, cho biết Indonesia hấp dẫn vì dân số ngày càng tăng và số lượng thành phố trong nước. Nhưng Akaho thừa nhận rằng Aeon đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn.
"Ở Việt Nam và Campuchia, chúng tôi có ít đối thủ hơn và kiểm soát thị trường. Nhưng khi chúng tôi vào Indonesia, thị trường đã chín muồi", ông nói.
Các đối thủ trong khu vực cũng đã nhắm đến Indonesia, GS Retail của Hàn Quốc đã mở cửa hàng đầu tiên tại Bogor, phía nam Jakarta, vào năm 2016 và hiện đang điều hành 8 siêu thị dưới thương hiệu GS The Fresh tại Indonesia.
Công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng lên 20 vào năm 2025 nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước: Quốc gia có dân số lớn thứ tư thế giới với hơn 270 triệu người.
"Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi về thị trường Indonesia, chúng tôi nghĩ rằng các siêu thị sẽ tốt hơn cho cách tiêu dùng địa phương. "Chúng tôi cũng đã xem xét Đạo luật kinh doanh bán lẻ ở Indonesia, điều này hạn chế hoạt động của các công ty nước ngoài đối với các cửa hàng bán lẻ nhỏ", đại diện GS Retail cho biết.
Các nhà điều hành trung tâm mua sắm nước ngoài ở Indonesia phải đối mặt với các quy định đầu tư nước ngoài nghiêm ngặt. Chẳng hạn, năm 2021, Bộ Thương mại Indonesia quy định 30% diện tích sàn bán hàng phải dành cho sản phẩm sản xuất trong nước.
Bất chấp môi trường pháp lý, Indonesia vẫn được coi là hứa hẹn cho nhiều công ty nước ngoài.
Gã khổng lồ bán lẻ Central Retail của Thái Lan đã gia nhập Indonesia vào năm 2012. Công ty này đã mở Cửa hàng bách hóa trung tâm ở Jakarta vào năm 2014 và dự định mở rộng, lên kế hoạch lên tới 5 cửa hàng bách hóa nữa trong vài năm tới ở Jakarta và Surabaya, một thành phố lớn khác. Hai thành phố này đều nằm trên đảo Java.
Theo Syarifah Syaukat, cố vấn nghiên cứu cấp cao của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, khoảng 6 trung tâm thương mại nữa sẽ mở cửa vào năm 2025 tại Indonesia. "Nguồn cung mới về cơ bản đang phản ánh" sự tăng trưởng và phục hồi kinh tế của đất nước, gửi tín hiệu tích cực cho các nhà phát triển bán lẻ tiếp tục xây dựng.
Bà cho biết thêm, dự báo về việc mở trung tâm thương mại mới đã được củng cố nhờ tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại hiện tại tăng lên 78,81%, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Triển vọng mở rộng là rất tích cực vì có các yếu tố giải trí trong mua sắm. "Mua sắm trực tuyến không thể thay thế mua sắm trực tiếp. Thương mại điện tử mang đến sự tiện lợi, điều cần thiết trong thời kỳ đại dịch. Nhưng khi đại dịch kết thúc, khách hàng khao khát trải nghiệm trực tiếp trong cửa hàng, chạm và thử những thứ họ sắp mua", Chủ tịch Hiệp hội Trung tâm mua sắm Indonesia Budihardjo Iduansjah cho biết trong một bình luận trên tờ Nikkei.
Knight Frank's Syaukat cũng coi khía cạnh xã hội là quan trọng để tạo ra những không gian không chỉ đơn giản là cung cấp hàng hóa sau khi dỡ bỏ các hạn chế di chuyển do đại dịch gây ra.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng, cô cho biết các nhà phát triển trung tâm thương mại có thể đạt được lợi thế bằng cách áp dụng "các khái niệm bán lẻ mở và bán mở có thể mang lại bầu không khí, không chỉ để mua sắm mà còn là nơi để tham quan và giải trí".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp