Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội: Các nhà bán lẻ phản ứng ra sao?

Báo cáo phân tích

04/10/2023 15:24

Trong thông báo mới nhất, Tiktok Indonesia nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia sở tại. Do đó, họ sẽ ngừng các giao dịch thương mại điện tử trên tính năng mua sắm trực tuyến TikTok Shop Indonesia.

Mặc dù vậy, Tiktok cũng cho rằng lệnh cấm của cơ quan chức năng Indonesia sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người bán hàng đã sử dụng TikTok Shop tại "đất nước vạn đảo".

Lucia Aulia, một bà nội trợ 38 tuổi ở tỉnh Tây Java của Indonesia, đã tạo thu nhập bằng cách bán các sản phẩm làm đẹp trên TikTok, ứng dụng video ngắn phổ biến cũng có tính năng mua sắm.

Nhưng khoảng thời gian tốt đẹp này có thể sẽ sớm kết thúc.

TikTok hôm 3/10 cho biết họ sẽ tạm dừng các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia kể từ ngày hôm sau, sau khi chính phủ Indonesia đưa ra quy định mới cấm thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội ở nước này. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương", TikTok cho biết trong một tuyên bố.

"Tôi rất thất vọng bởi quy định mới", Aulia nói. "TikTok Shop rất hữu ích giúp tôi có được khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi và từ những khu vực mà tôi chưa từng tiếp cận trước đây. Nó giúp tôi mở rộng".

Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội: Các nhà bán lẻ phản ứng ra sao? - Ảnh 1.

Một người phụ nữ bán quần áo trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội bên trong quầy hàng của mình tại một trung tâm thương mại ở Jakarta. Ảnh: Reuters

Quy định mới, được công bố và ban hành vào tuần trước, cấm các công ty truyền thông xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán sản phẩm trên nền tảng của họ, đồng thời các cơ quan quản lý lập luận rằng việc định giá quá khích trên các nền tảng như vậy có thể gây thiệt hại cho các cửa hàng và chợ ngoại tuyến truyền thống. 

Nó cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm cả những nền tảng không phải là phương tiện truyền thông xã hội, đặt mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài, cũng nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ địa phương.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết cơ quan chủ quản sẽ cảnh cáo các công ty không tuân thủ lệnh cấm bán hàng trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm quy định, những thực thể này sẽ bị tước giấy phép hoạt động tại Indonesia.

Trước đó, Bộ trưởng Hasan cho rằng thương mại điện tử cần phải tách biệt khỏi phương tiện truyền thông xã hội. Truyền thông xã hội có thể quảng cáo các sản phẩm nhưng không được tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao dịch các sản phẩm này trên nền tảng của họ. Ông Hasan nhấn mạnh rằng lệnh cấm mới nhất được đưa ra nhằm bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mặc dù không nhắm mục tiêu rõ ràng đến TikTok, nhưng quy định mới được đưa ra khi ứng dụng gốc Trung Quốc này nổi lên như một trong những nền tảng trực tuyến nổi bật nhất Đông Nam Á, trong đó chủ sở hữu ByteDance đang tìm cách nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á.

Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội: Các nhà bán lẻ phản ứng ra sao? - Ảnh 2.

Vào tháng 6, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh ở Jakarta sẽ "đầu tư hàng tỷ USD" vào Đông Nam Á, thị trường thương mại điện tử đầu tiên và lớn nhất của TikTok. Trong nỗ lực giành được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ông cho biết Indonesia và các nước khác trong khu vực sẽ nhận được khoản đầu tư hơn 12 triệu USD trong ba năm tới, hỗ trợ các doanh nhân trẻ và doanh nghiệp nhỏ.

Đối với TikTok, Indonesia đã là một thị trường quan trọng. Theo công ty nghiên cứu Statista, Indonesia có 99,8 triệu người dùng TikTok tính đến tháng 7, lớn thứ hai sau Mỹ

"Chúng tôi vô cùng quan ngại", người phát ngôn của TikTok Indonesia cho biết trong tuyên bố đưa ra vào ngày 27/9 sau khi chính phủ Indonesia công bố quy định. "Đặc biệt là nó sẽ tác động như thế nào đến sinh kế của 6 triệu người bán và gần 7 triệu người sáng tạo liên kết sử dụng TikTok Shop", họ nói thêm.

Theo công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, tính đến tháng 7, TikTok Shop đã vượt qua Lazada, một đơn vị thuộc Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba ở Indonesia. Họ cũng ước tính rằng nếu không có lệnh cấm và tách nền tảng thương mại điện tử khỏi mạng xã hội, TikTok Shop sẽ vượt mục tiêu doanh thu 15 tỷ USD tại Đông Nam Á trong năm nay.

Trong khi nhiều người bán TikTok lo ngại rằng doanh số bán hàng của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới, các nhà phân tích lại nhìn nhận điều đó khác. "Tôi nghĩ mục đích của [chính phủ] không phải là giết người bán TikTok", Piter Abdullah, giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu Segara ở Jakarta cho biết. "Họ có thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng các nền tảng thương mại điện tử khác".

Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội: Các nhà bán lẻ phản ứng ra sao? - Ảnh 3.

Một thương nhân đóng gói hàng hóa để gửi cho khách hàng mà cô ấy đang giao dịch bằng cách bán hàng trực tiếp thông qua phát trực tuyến tại một cửa hàng ở chợ dệt Tanah Abang ở Indonesia vào ngày 28/9/2023. Ảnh AP

Thật vậy, các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm sẽ mang lại lợi ích cho những công ty thương mại điện tử hiện đang thống trị thị trường Indonesia nhưng điều đó đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ TikTok, đặc biệt là Shopee có trụ sở tại Singapore và Tokopedia trong nước.

"Lệnh cấm tiềm năng chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho Shopee và Tokopedia, những công ty gặp khó khăn trong hoạt động chống lại TikTok Shop". Jianggan Li, Giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết.

DBS Group Holdings của Singapore tuần trước đã nâng giá cổ phiếu mục tiêu của Sea, nhà điều hành của Shopper, lên 78 USD từ 66 USD.

Aulia, người bán hàng 38 tuổi cũng cho biết cô đã quyết định "quay lại Tokopedia và Shopee một lần nữa để bán sản phẩm của mình".

Các quy định mới sẽ là một đòn giáng nữa đối với ByteDance, vì công ty này hiện đang chịu sự phản đối của các cơ quan quản lý ở Mỹ, phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng do lo ngại sự gián đoạn đối với các doanh nghiệp địa phương và nội dung có hại.

Li của Momentum Works lưu ý rằng công ty Trung Quốc nên học cách điều hướng bối cảnh chính trị. "Điều TikTok thực sự nên làm bây giờ là học hỏi, đánh giá cao và thích ứng với động lực chính trị của các thị trường lớn khác như Indonesia".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement