25/02/2024 16:13
Giới trẻ Trung Quốc cho thuê thời gian của chính mình để kiếm thêm tiền
Áp lực kinh tế và xã hội thúc đẩy tăng của các ngành công nghiệp 'thúc đẩy bên lề', dịch vụ 'bạn bè cho thuê' và 'thân nhân cho thuê' ngày càng phổ biến tại Trung Quốc, khi nhiều thanh niên cho thuê chính mình để kiếm thêm tiền.
Theo Nikkei, Yang, một blogger 27 tuổi ở Bắc Kinh, đã đến cửa hàng IKEA để gặp khách hàng đầu tiên của mình, một chàng trai trẻ đang trả 125 nhân dân tệ (17 USD) một giờ cho thời gian và công ty của cô.
Cô không biết phải mong đợi điều gì ngoài việc chàng trai trẻ muốn có ai đó để nói chuyện. Cô nhanh chóng nhận ra chàng trai và cả hai đi dạo quanh cửa hàng một lúc trước khi tìm được một chiếc ghế dài để ngồi. Trong hai giờ tiếp theo, anh ta phàn nàn với Yang về bạn gái của mình.
"Anh ấy sẽ hỏi tôi nghĩ gì từ góc độ của một người phụ nữ. Tôi đoán anh ấy không có bạn khác giới nào để nói chuyện, và anh ấy cũng muốn có người để trút bầu tâm sự về bạn gái của anh", Yang kể về công việc kiếm thêm của mình.
Sự kết hợp giữa căng thẳng từ cuộc sống và cô đơn đã mở ra cơ hội kinh doanh mới cho những người trẻ tuổi ở Trung Quốc. Từ đó, ngày càng có nhiều người cho thuê thời gian rảnh rỗi của chính mình để kiếm thêm tiền.
Báo Nikkei Asia nhận định điều đó là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa cung và cầu.
Về phía cung, sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, tình trạng sa thải nhân viên và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục đã tạo ra một lượng lớn người có nhiều thời gian và có nhu cầu kiếm thêm tiền.
Về phía cầu, áp lực to lớn tại nơi làm việc và xã hội đã thúc đẩy giới trẻ tìm kiếm những cách mới để trút giận và giải tỏa.
"Nếu bạn trả tiền để có người đi cùng, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Bạn không cần phải 'nhìn trước ngó sau' như khi ở cùng bạn bè hay gia đình", Yang nói.
Theo Nikkei Asia, các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin và Xiaohongshu đã trở thành nền tảng phổ biến cho các dịch vụ này.
Rất nhiều người dùng đã bắt đầu đăng quảng cáo về chính họ lên các trang mạng xã hội vì tò mò, và vì một số người đi trước đã thành công khi biến dịch vụ "thuê bạn" thành một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập.
Yang chia sẻ tính đến nay chị đã có 7 khách hàng, tất cả đều dưới 35 tuổi. Hầu hết khách hàng của chị đều có công việc toàn thời gian căng thẳng và có một ít tiền tiết kiệm, chẳng hạn như người đàn ông phải liên tục làm hài lòng khách hàng của mình tại nơi làm việc và muốn tự mình trở thành "khách hàng" vào cuối tuần.
Một người đàn ông khác gặp rắc rối với cuộc hôn nhân của mình và anh ấy đã yêu cầu Yang trở thành người biết lắng nghe. Một người phụ nữ là một bà mẹ nội trợ đã nhờ Yang đi cùng đến các hoạt động ngẫu nhiên, bao gồm cả việc xem bói vì bạn bè của cô không có thời gian đi chơi với cô.
Công việc hàng ngày của Yang là làm người có ảnh hưởng trên Douyin, giới thiệu các nhà hàng và cửa hàng khác nhau.
Cô cho biết công việc làm thêm của cô sẽ không khiến ai trở nên giàu có nhưng nó mang lại một nguồn thu nhập kha khá. Để an toàn và đảm bảo không có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, cô chỉ gặp họ ở nơi công cộng.
Alaia Zhang (22 tuổi) cũng nhấn mạnh rằng các khách hàng của chị cũng chỉ tìm kiếm một người để trò chuyện.
Có trụ sở tại Quảng Châu và hiện không có việc làm, Zhang đã hoạt động trên Xiaohongshu như một người bạn đồng hành được trả phí trong vài tháng. Cô chỉ nhận khách hàng nữ vì lý do an toàn và nói rằng cô muốn trở thành một vị thầy tâm linh trong tương lai.
Khách hàng đầu tiên của cô là một phụ nữ trẻ sống nội tâm, người đã trả tiền để cô cùng tham gia một lớp học khiêu vũ. Hầu hết các khách hàng khác đều trả tiền cho cô chỉ để lắng nghe.
"Giới trẻ ngày nay có rất nhiều mối lo lắng, nhưng họ không muốn mang sự tiêu cực đó đến bạn bè và gia đình, hoặc đơn giản, họ không cảm thấy mình có những người quen đủ tin cậy để chia sẻ những khúc mắc trong lòng", Zhang phân tích.
"Mọi người đều cô đơn, ngay cả tôi, tôi cũng cô đơn", Zhang bộc bạch. Theo cô, giới trẻ ngày nay ít dành thời gian và công sức để hình thành những mối quan hệ xung quanh vì họ sợ bị tổn thương.
"Việc trả tiền để một người lạ lắng nghe, trút giận và cảm thấy dễ chịu hơn nhiều sẽ dễ dàng hơn nhiều", Zhang nói. "Sự đồng hành được trả tiền nằm giữa liệu pháp tâm lý chuyên nghiệp và việc không nhận được sự giúp đỡ nào cả. Nó mang lại sự thoải mái và bình thường hơn".
Zhang cho biết thị trường cho người bạn đồng hành trả phí rất lớn vì rất nhiều người trẻ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có sự kỳ thị khi tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt tinh thần.
Yi Xiang, chủ tiệm mát-xa 30 tuổi đến từ Ôn Châu, đã thuê một người bạn đồng hành khi đến thăm Hàng Châu. Là một người mù hướng nội, dịch vụ này sẽ lấp đầy khoảng trống khi không có tình nguyện viên khuyết tật.
Đó là một phụ nữ trẻ hướng ngoại đến từ Liêu Ninh đã đến Hàng Châu để phỏng vấn xin việc. Cô đưa Yi đi thăm Hồ Tây nổi tiếng với giá 200 nhân dân tệ. Cô miêu tả phong cảnh cho anh nghe, giúp anh cảm nhận những chiếc lá trên cây ven hồ và kể về cuộc sống cũng như nguyện vọng của họ.
"Những người bạn không khuyết tật của tôi sống xa tôi và họ không phải lúc nào cũng có thời gian", Yi nói. "Việc trả tiền cho dịch vụ này dễ dàng hơn và thật thú vị khi thuê một người lạ đưa tôi đi tham quan. Lần nào tôi cũng có thể gặp một người mới."
Yi cho biết sự bùng nổ của dịch vụ tình bạn trả phí có liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và những ảnh hưởng còn sót lại của quy định một con trước đây.
"Rất nhiều người trẻ thất nghiệp, vì vậy việc họ kiếm thêm tiền là điều hợp lý vì nhu cầu về những dịch vụ như vậy là điều hợp lý", Yi nói. "Hầu hết mọi người ngày nay sống trong các căn hộ cao tầng, không giống như cách các gia đình thường giúp đỡ lẫn nhau ở làng".
"Trẻ em ngày nay lớn lên mà không có anh chị em, đồng nghiệp có thể cạnh tranh với chúng. Một hướng dẫn viên du lịch bán thời gian từng nói với tôi rằng anh ấy sẵn sàng đưa chúng tôi đi du lịch vì người khuyết tật không tranh giành tài nguyên với anh ấy nên anh ấy cảm thấy thoải mái khi ở cạnh chúng tôi", Yi chia sẻ.
Xu hướng này cũng đang thu hút giới trẻ Trung Quốc ở nước ngoài. Cindy Lu, 31 tuổi, nhiếp ảnh gia tự do ở Toronto, đã nhận khách hàng nữ từ tháng 8 năm ngoái.
Hầu hết khách hàng của cô là sinh viên quốc tế Trung Quốc. Lu kể lại rằng một người mẹ ở Trung Quốc đại lục đã tìm thấy cô trên Xiaohongshu và nhờ Lu đưa con gái đi ăn tối nhân dịp sinh nhật thứ 18 của cô. Cô đang là học sinh của một trường nội trú tư thục và rất buồn vì bị bạn bè bắt nạt và cô lập.
Lu cho biết: "Nhiều sinh viên quốc tế bị căng thẳng về trường học và nghề nghiệp, họ gặp khó khăn trong việc hòa nhập nhưng có thể không được tiếp cận với sự trợ giúp chuyên nghiệp". "Đặc biệt là những lần đi khám bác sĩ hoặc đến đón phẫu thuật. Việc này thường diễn ra vào các ngày trong tuần và bạn bè của họ không có thời gian để giúp đỡ họ."
Trở lại Trung Quốc, một phần nhỏ của thị trường bạn đồng hành trả phí đang lan rộng một cách đặc biệt nhanh chóng.
Những người bạn đồng hành ở bệnh viện được trả tiền đi cùng mọi người khi đến khám bác sĩ. Vai trò này cũng có tiêu chuẩn cao hơn so với những người bạn đồng hành giải trí. Người ta cần phải biết rõ về hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương, nghiên cứu trước tình trạng và tiền sử bệnh của khách hàng, xếp hàng chờ khách hàng trước khi họ đến và hỏi bác sĩ những câu hỏi phù hợp.
Cui Pei, 38 tuổi, bạn đồng hành của bệnh viện ở Tây An, đã làm việc này được một năm rưỡi. Cô ấy là một bà mẹ nội trợ với hai đứa con và quản lý danh sách cho thuê trên Airbnb. Cô ấy trở thành người bạn đồng hành toàn thời gian của bệnh viện vì nhu cầu đã "tăng vọt", cô nói với Nikkei Asia.
Hầu hết khách hàng của cô là những người trưởng thành đang làm việc ở thành phố khác hoặc ở nước ngoài thuê cô đưa cha mẹ già đến bệnh viện. Khách hàng của cô đã tìm thấy cô trên Xiaohongshu cũng như thông qua một nhóm cộng đồng hưu trí ở địa phương.
"Đây được gọi là 'nền kinh tế tóc bạc'", Cui nói. "Ngành công nghiệp này sẽ trở nên khổng lồ vì Trung Quốc có dân số đông và đang già đi nhanh chóng".
Cui giải thích rằng nguồn lực chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc còn hạn chế và hệ thống bệnh viện thường rất phức tạp và ngày càng được số hóa. Ngay cả những người trẻ lớn lên với điện thoại thông minh cũng có thể gặp khó khăn trong việc đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc tìm ra nơi cần đến cho từng khoa.
"Chúng ta cần hành động như con cái của cha mẹ già khi con cái của họ không có ở đây và chăm sóc chúng chu đáo giống như con cái của họ", Cui nói. "Chúng ta phải thông cảm và học cách hiểu cảm xúc của người già và an ủi họ".
Cui cho biết, các bác sĩ ngày càng chấp nhận hiện tượng này vì việc giải thích tình huống cho người bạn đồng hành thường nhanh chóng và dễ dàng hơn thay vì đối phó với những bệnh nhân dễ xúc động hoặc lãng tai.
Nhưng những người bạn đồng hành ở bệnh viện không chỉ dành cho người già. Theo Cui, những người trẻ tuổi chưa quen với hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương cũng đang khai thác nguồn lực này, một phần vì họ không muốn "nợ" ai đó một ân huệ bằng cách rủ bạn bè đi cùng.
Mọi người ngày càng quan tâm đến việc trở thành bạn đồng hành ở bệnh viện vì bệnh viện có quyền tự do sắp xếp lịch trình và không cần sơ yếu lý lịch. Cui cho biết những người đồng hành cùng ở bệnh viện có thể kiếm được trên 6.000 nhân dân tệ (20 triệu đồng) mỗi tháng. Nhiều người đã tìm đến Cui qua Xiaohongshu để trở thành "học trò" của cô nhưng cô không nhận những học viên trên 50 tuổi vì công việc mệt mỏi về thể chất.
Nhưng ngành công nghiệp non trẻ này vẫn thiếu luật để tiêu chuẩn hóa nó, Cui nói. Không có nền tảng hoặc hiệp hội y tế chính thức nào chứng nhận người làm đồng hành ở bệnh viện. Mọi người vẫn cần tìm khách hàng của riêng mình trên mạng xã hội hoặc thông qua các cơ quan chăm sóc sức khỏe khác nhau và thu nhập có thể không ổn định.
"Tôi tin vào thị trường tình bạn trả phí vì cuối cùng mọi người sẽ cần nó", Cui nói.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement