Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao vàng trở thành lựa chọn thời thượng của giới trẻ Trung Quốc?

Vàng - Ngoại tệ

21/02/2024 15:40

Âm thanh gõ nhẹ tràn ngập một xưởng trang sức ở miền nam Trung Quốc khi một người thợ thủ công đóng những họa tiết lá thông lên một miếng vàng mềm theo phong cách tranh mực cổ.

Những tác phẩm truyền thống tinh xảo do các thợ kim hoàn bậc thầy tạo ra luôn được ưa chuộng ở Trung Quốc, được mua làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán hoặc đơn giản là để đầu tư.

Nhưng các nhà kim hoàn hiện đang phải xem xét một cơ sở tiêu dùng mới và đang phát triển nhanh chóng, những người trẻ tuổi, những người ngày càng quan tâm đến việc mua vàng và coi đây là khoản đầu tư an toàn trong thời điểm kinh tế bất ổn.

Các nhà phân tích cho biết, chìa khóa dẫn đến sự phổ biến hiện nay của vàng là sự phục hồi mờ nhạt sau dịch bệnh của Trung Quốc, vốn đang tác động đặc biệt nặng nề đến giới trẻ khi tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao và các lựa chọn đầu tư truyền thống như bất động sản bị ảnh hưởng.

Vì sao vàng trở thành lựa chọn thời thượng của giới trẻ Trung Quốc?- Ảnh 1.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng mua nhiều vàng, vốn được nhiều người coi là kênh đầu tư an toàn. Ảnh: AFP

"Trước đây, chỉ có thế hệ lớn tuổi mới mua đồ trang sức bằng vàng", ông Tan Ruikun, nghệ nhân bậc thầy của hãng trang sức khổng lồ Chow Tai Fook, nói trên hãng tin AFP trong chuyến thăm xưởng ở tỉnh Quảng Đông gần đây.

"Giới trẻ bây giờ đã khác, họ cũng sẽ mua vì khả năng giữ giá trị của nó".

Thống kê cho thấy dân số trẻ trong độ tuổi 25-34 tuổi trở thành lực lượng tiêu thụ vàng chính, tăng từ 16% lên 59% trong năm 2023.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) dự báo những người tiêu dùng dưới 25 tuổi sẽ trở thành bộ phận tiêu tiêu thụ vàng lớn nhất trong tương lai.

Các chuyên gia nhận định có nhiều yếu tố khiến nhu cầu vàng của giới trẻ Trung Quốc ngày càng tăng.

Một là do hiện tượng China Chic, khi các nhà kim hoàn tạo ra nhiều mẫu trang sức hợp thời trang, mang đậm tính thẩm mỹ và văn hóa truyền thống, thu hút ngày càng nhiều khách hàng trẻ tuổi. Hai là do ngày càng nhiều người coi vàng là mặt hàng đầu tư nhờ diễn biến tương đối tích cực của giá vàng trên thị trường trong những năm gần đây.

Trong những năm gần đây, hiện tượng China Chic đã nhận được thế hệ trẻ chào đón. Ngày càng nhiều các nhà chế tác vàng đã tham gia vào xu hướng này và thiết kế các sản phẩm trang sức mang các yếu tố văn hóa truyền thống, đáp ứng được đòi hỏi về thẩm mỹ của các khách hàng trẻ tuổi.

Vì sao vàng trở thành lựa chọn thời thượng của giới trẻ Trung Quốc?- Ảnh 2.

Sự phục hồi mờ nhạt sau Covid của Trung Quốc đã khiến vàng trở nên phổ biến như một khoản đầu tư. Ảnh: AFP

Ngồi ở các ngăn làm việc và cau mày tập trung, các đồng nghiệp của ông xoắn những vòng kim loại lấp lánh thành những hoa văn phức tạp và nhìn qua kính hiển vi để thêm những viên đá quý lấp lánh vào mặt dây chuyền vàng, kiểu sau này được phát triển sau phản hồi từ những khách hàng trẻ tuổi.

Ông Tan giải thích: "Nếu các yếu tố trẻ trung hơn được thêm vào thiết kế, nó sẽ càng thu hút giới trẻ hơn".

Tại một khu chợ trang sức nhộn nhịp ở Thượng Hải, Zhang Jie, người làm nghề tự do 30 tuổi nói với AFP rằng "người trẻ khó tiết kiệm tiền". Bà nói: Mua vàng có nghĩa là "tiền vẫn ở bên bạn theo một cách khác".

Nikos Kavalis của Metals Focus nói với AFP rằng thế hệ Millennials và Gen Z đang "trở thành động lực to lớn" cho sự phổ biến ngày càng tăng của vàng.

"Vài năm qua đã chứng kiến thái độ thay đổi đáng kể", ông nói.

Điều đó phản ánh nghiên cứu người tiêu dùng gần đây của Chow Tai Fook, cho thấy Gen Z bị thu hút mua vàng hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác dưới 40 tuổi.

Báo cáo lưu ý: "Trang sức bằng vàng nguyên chất tiếp tục đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh điều kiện kinh tế gần đây".

Tài sản "ổn định"

Đồ trang sức bằng vàng là một trong những mặt hàng tiêu dùng có thành quả tốt nhất ở Trung Quốc trong năm ngoái, khi quá trình phục hồi sau đại dịch mất đi sự tỏa sáng do tiêu dùng trong nước suy giảm và niềm tin kinh doanh suy giảm.

Cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và sự biến động gần đây của thị trường chứng khoán đã làm giảm thêm lựa chọn của các nhà đầu tư.

Khu chợ ở trung tâm Thượng Hải, nơi phóng viên của hãng tin AFP gặp Zhang, cộng tác viên tự do, nhộn nhịp khách hàng trước Tết Nguyên đán.

Bà nói: Giá vàng toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12/2023, vì vậy "mọi người có thể coi đó là một giá trị tài sản ổn định hơn".

Vì sao vàng trở thành lựa chọn thời thượng của giới trẻ Trung Quốc?- Ảnh 3.

Một cửa hàng bán vàng tại Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Feng Ning, một nhân viên ngành y tế 24 tuổi, cũng có động cơ tương tự. Cô nói: "Khi tôi bắt đầu tự kiếm tiền… tôi đã mua những sản phẩm xa xỉ khác, nhưng chúng sẽ mất giá rất nhiều khi bạn muốn đổi chúng lấy tiền mặt".

"Các bạn tôi (và tôi) đã chuyển sang chọn vàng". Một cửa hàng nhỏ trong khu chợ mê cung đặc biệt đông đúc hơn những cửa hàng khác, với hầu hết các quầy hàng đều đông đúc.

Một chủ cửa hàng khác cho biết lý do là vì nó nổi tiếng trên nền tảng giống như Instagram Xiaohongshu, thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Định vị thương hiệu

Giám đốc điều hành Kent Wong nói với AFP rằng Chow Tai Fook cũng đã tận dụng mạng xã hội để thích ứng với mối quan tâm mới này.

Công ty 95 tuổi này mong muốn định vị mình không chỉ là một thương hiệu dành cho người già, giàu có và truyền thống.

Những món đồ trang sức điển hình bao gồm những chiếc vòng cổ lủng lẳng khổng lồ được làm từ chín con lợn đáp xuống, biểu tượng của khả năng sinh sản được coi là một phần của phong tục đám cưới ở miền nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo WGC, mức tiêu thụ vàng ở Trung Quốc năm ngoái được thúc đẩy bởi "các sản phẩm nhẹ hơn 10 gram hoặc rẻ hơn 2000 RMB (278 USD)", phản ánh ngân sách nhỏ hơn của khách hàng thế hệ Millennial và Gen Z.

Vì sao vàng trở thành lựa chọn thời thượng của giới trẻ Trung Quốc?- Ảnh 4.

Hai khách hàng xem trang sức tại một tiệm vàng ở Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, tháng 1/2024. Ảnh: Xinhua

Người dùng Xiaohongshu chia sẻ video về những chai thủy tinh chứa đầy đậu vàng hoặc các loại bùa khác, thể hiện số tiền tiết kiệm được khi họ thêm vào kho báu của mình.

Các thợ kim hoàn truyền thống có tủ chứa đầy những tấm bùa vàng như vậy, nhưng họ cũng thiết kế những món đồ lớn hơn nhằm vào người tiêu dùng trẻ tuổi.

Một hiện tượng được cả WGC và Wong ghi nhận là "guochao", được dịch là "làn sóng quốc gia" hay "Trung Quốc sang trọng" - sự trỗi dậy của các thương hiệu tôn vinh bản sắc văn hóa Trung Quốc.

"Giới trẻ ngày càng tự tin hơn về văn hóa Trung Quốc", Wong nói.

Công ty gần đây đã thực hiện một loạt sản phẩm nổi tiếng mô phỏng lại các món đồ trong bảo tàng thời Đường như đồ trang sức hiện đại.

"Điều này mang lại sức sống mới thông qua tính thẩm mỹ hiện tại của chúng tôi, Wong nói.

"Tôi nghĩ đây là cách truyền lại những điều truyền thống của chúng tôi".

(Nguồn: AFP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement