Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới trẻ Trung Quốc chuộng đầu tư vàng trong bối cảnh kinh tế suy thoái

Vàng - Ngoại tệ

07/01/2024 08:28

Trong bối cảnh thị trường kinh tế nhiều biến động, vàng đã trở thành một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trên thế giới. Riêng tại Trung Quốc, xu hướng tích trữ và đầu tư vàng đang được giới trẻ lựa chọn.

Trung Quốc cũng là nước mua vàng hàng đầu thế giới. Giới phân tích dự đoán thời gian tới, nhu cầu của Trung Quốc đối với tài sản trú ẩn an toàn này vẫn ở mức cao. 

Không chỉ dân văn phòng sắm vàng, mà đó còn là sự lựa chọn của giới sinh viên. Nadia Q, 21 tuổi, sinh viên tại Bắc Kinh luôn tằn tiện trong tiêu vặt khi mua những sản phẩm thiết yếu hàng ngày, nhưng lại mạnh tay chi hơn 2.000 USD mua vàng miếng và đồ trang sức trong năm nay.

Nadia cho biết: "Điều duy nhất tôi có thể tin tưởng và cảm thấy tương đối an toàn lúc này là đầu tư vào vàng". Nữ sinh viên này dự định mua ít nhất 20 gram vàng mỗi năm vì "lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp, còn đầu tư vào thị trường chứng khoán lại có rủi ro".

Trong khi khẩu hiệu mang tính biểu tượng từng khiến chiếc nhẫn kim cương trở thành biểu tượng không thể thiếu của hôn nhân trên toàn thế giới, thì giới trẻ ở Trung Quốc không còn tin vào lý thuyết rằng nó là mãi mãi.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng đầu tư vàng trong bối cảnh kinh tế suy thoái- Ảnh 1.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc ở Trung Quốc tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AFP

Sau khi đính hôn vào tháng 12, Emma Huang và chồng sắp cưới quyết định phân bổ phần lớn ngân sách của họ để mua đồ trang sức bằng vàng từ nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Trung Quốc, Chow Tai Fook.

Huang, 26 tuổi, giáo viên dạy tiếng Trung tiểu học ở tỉnh Quảng Đông, phía nam cho biết: "Mặc dù chiếc nhẫn kim cương có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng tầm quan trọng của việc giữ giá trị vẫn được ưu tiên hàng đầu".

Ở Trung Quốc ngày nay, nhiều người đồng cảm với tâm lý tiêu dùng của Huang, khi giá vàng trong nước đạt mức cao mới vào năm ngoái và thị trường bán lẻ chứng kiến cơn sốt vàng.

Và khi thị trường chứng khoán Trung Quốc chật vật phục hồi, làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư, người tiêu dùng bị hạn chế tiếp cận các sản phẩm đầu tư nước ngoài đã chuyển sang vàng như một khoản đầu tư an toàn, mặc dù việc mua vàng miếng hoặc đồ trang sức tại các cửa hàng bán lẻ sẽ phải chịu thêm phí xử lý.

Fred Qu, giám đốc phát triển kinh doanh của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía đông Trung Quốc, cho biết làn sóng mua vàng bán lẻ đặc biệt được thấy ở các thành phố cấp thấp hơn và các quận kém giàu có hơn.

Ông nói thêm rằng với việc những ngôi nhà ở các thành phố và quận nhỏ hơn không bán chạy và giá cả sụt giảm đáng kể, vàng đã được giới trẻ ưa chuộng bất chấp giá thành tăng cao.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng đầu tư vàng trong bối cảnh kinh tế suy thoái- Ảnh 2.

Người Trung Quốc chọn mua trang sức vàng.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, mức tiêu thụ trang sức vàng bình quân đầu người hàng năm ở các thành phố hạng ba trở xuống đã tăng từ 460,7 nhân dân tệ (65 USD) năm 2017 lên 617,5 nhân dân tệ vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6%.

Kênh này cho biết thêm, tốc độ tăng trưởng đã vượt qua mức tăng được thấy ở các thành phố hạng nhất và hạng hai, cũng như mức trung bình toàn quốc.

Nhà phân tích Zhuang Jinglun của EqualOcean cho biết, trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu, vàng, với đặc tính bảo toàn tài sản mạnh mẽ, có xu hướng được nhiều nhà đầu tư định giá cao hơn.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung chỉ tăng 7,2%.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp trang sức nhận thấy sức mua của các thị trường cấp thấp hơn đã tăng cường đầu tư vào các thành phố cấp ba và cấp bốn.

CCTV đưa tin, dọc theo một con phố dài chưa đầy 200 mét (656 feet) ở Cù Châu, một thành phố cấp tỉnh ở phía đông tỉnh Chiết Giang, hầu hết trong số 15 cửa hàng trang sức vàng đã mở trong vòng 2 đến 3 năm qua.

Theo báo cáo tạm thời của Chow Tai Fook từ tháng 4 đến tháng 9, việc mở rộng sang các thành phố cấp thấp hơn phù hợp với chiến lược thương hiệu tổng thể của công ty.

Tính đến cuối tháng 9, số điểm phân phối tại Trung Quốc đã tăng lên 7.699 từ 3.835 vào tháng 3/2020.

Trong số tất cả các địa điểm của nó, 45,5% nằm ở các thành phố cấp ba và cấp bốn trở xuống, tăng từ 33,3% vào tháng 3/2017.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng đầu tư vàng trong bối cảnh kinh tế suy thoái- Ảnh 3.

Các doanh nghiệp trang sức ở Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào các thành phố cấp ba và cấp bốn. Ảnh: AP

Báo cáo cho biết: "Trang sức và sản phẩm vàng tiếp tục được người tiêu dùng ưa chuộng, bất chấp giá vàng tăng mạnh".

Báo cáo cho biết thêm, từ tháng 4 đến tháng 9, doanh thu từ trang sức và sản phẩm vàng tăng 12,8%.

Ngược lại, do môi trường vĩ mô yếu kém đè nặng lên việc mua sắm tùy ý, doanh thu từ đồ trang sức bằng đá quý, bạch kim và vàng k đã giảm 18% trong cùng kỳ.

Nhà phân tích Zhuang của EqualOcean cho biết thêm, vàng cũng có cơ chế tái chế tốt, trong khi kim cương gặp khó khăn và có tỷ lệ mất giá cao.

Và trong bối cảnh sự thay đổi văn hóa xã hội hiện nay, niềm tin vào huyền thoại rằng kim cương là mãi mãi đang suy giảm, dẫn đến nhu cầu về kim cương giảm đáng kể, Zhuang nói.

Bà cho biết thêm, sự cải thiện về tay nghề và thiết kế tinh xảo hơn của đồ trang sức bằng vàng đã ảnh hưởng đến giáo viên tiểu học Huang, cùng với giá kim cương cao.

Giám đốc thương hiệu trang sức Qu cho biết thêm: Do Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều bạn trẻ về quê đi xem mắt và kết hôn, dẫn đến nhu cầu về trang sức vàng tăng cao, với nhiều thiết kế tập trung vào chủ đề đám cưới và hôn nhân.

"Vào cuối năm, những người mua đồ trang sức bằng vàng chủ yếu tập trung vào những món đồ có trọng lượng lớn hơn", ông nói và chỉ vào vòng tay và dây chuyền bằng vàng.

Vào giữa tháng 9, giá bán lẻ vàng của các thương hiệu lớn, bao gồm Chow Tai Fook và Chow Sang Sang, đã tăng lên 600 nhân dân tệ (84 USD)/gram trước khi đạt đỉnh khoảng 630 nhân dân tệ/gram vào khoảng đầu và cuối tháng 12.

Giá giảm nhẹ trong hai ngày cuối năm 2023, nhưng nó đã dao động quanh mức 625 nhân dân tệ mỗi gram kể từ đầu năm mới.

Một cuộc khảo sát người tiêu dùng Trung Quốc do Công ty trang sức Chow Tai Fook công bố vào cuối tháng 10 cho thấy, 70% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-40 có ý định mua trang sức bằng vàng nguyên chất. Trong khi đó, theo Giám đốc điều hành Chow Tai Fook Kent Wong, khách hàng truyền thống mua trang sức vàng ở Trung Quốc thường là người lớn tuổi.

Trên mạng xã hội Trung Quốc cũng có rất nhiều cuộc thảo luận về tích lũy vàng. Trong đó, nhiều ý kiến khuyến nghị về đồ trang sức nhỏ và hạt vàng chỉ 1 gram mà ngay cả những người có thu nhập thấp cũng có thể mua được với giá 450-550 nhân dân tệ (63-77 USD). Vàng từ lâu vẫn giữ vị thế là tài sản “trú ẩn” an toàn và có lợi suất cao hơn hầu hết các loại tài sản khác.

Nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới chỉ ra rằng, trong 3 thập niên qua, vàng đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 5,8%. Trong các đợt suy thoái kinh tế, vàng tăng giá mạnh, hỗ trợ các nhà đầu tư giảm thiểu tổn thất tổng thể trong danh mục đầu tư.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement