Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá xăng dầu hôm nay 8/8: Tiếp tục giảm?

Giá cả hàng hóa

08/08/2022 05:00

Dầu thô Brent giao dịch quanh mức 94 USD/thùng vào rạng sáng 8/8.

Bangladesh đã tăng giá nhiên liệu khoảng 50% vào thứ Bảy, một động thái sẽ giảm bớt gánh nặng trợ cấp của đất nước nhưng gây thêm áp lực lên lạm phát vốn đã trên 7%.

Nền kinh tế trị giá 416 tỷ USD của quốc gia Nam Á này là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới trong nhiều năm.

Tuy nhiên, giá năng lượng và lương thực tăng cao do chiến tranh Nga - Ukraina đã làm tăng giá trị nhập khẩu, buộc chính phủ phải tìm kiếm các khoản vay từ các cơ quan toàn cầu, bao gồm cả Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Bộ này cho biết thêm, việc tăng giá nhiên liệu là không thể tránh khỏi trong bối cảnh điều kiện thị trường toàn cầu, lưu ý rằng tập đoàn dầu khí Bangladesh do nhà nước điều hành đã lỗ hơn 8 tỷ Taka (85 triệu USD) từ doanh thu bán dầu trong 6 tháng tính đến tháng Bảy.

"Mức giá mới dường như sẽ không thể chấp nhận được đối với tất cả mọi người. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Mọi người phải kiên nhẫn", Nasrul Hamid nói với các phóng viên hôm thứ Bảy.

Ông cho biết giá sẽ được điều chỉnh nếu giá toàn cầu giảm.

Một quan chức chính phủ cho biết: "Điều đó là cần thiết nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra một mức tăng mạnh như vậy. Tôi không biết liệu chính phủ có thực hiện đầy đủ điều kiện tiên quyết để có một khoản vay của IMF hay không".

Cho rằng động thái của chính phủ là 'xát muối vào vết thương', Tổng thư ký Đảng Quốc gia Bangladesh (BNP) đối lập chính Mirza Fakhrul Islam Alamgir cho biết việc tăng lương sẽ có tác động khủng khiếp đối với nền kinh tế.

Tỷ lệ lạm phát của Bangladesh đã ở mức trên 6% trong 9 tháng liên tiếp và đạt mức 7,48% vào tháng 7, gây áp lực lên các gia đình nghèo hơn trong việc trang trải chi phí hàng ngày và làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội.

Mizanur Rahman, một nhân viên khu vực tư nhân cho biết: "Chúng tôi đang phải vật lộn để kiếm sống qua ngày. Bây giờ chính phủ đã tăng giá nhiên liệu, chúng tôi sẽ sinh sống như thế nào?".

Lần cuối cùng chính phủ tăng giá dầu diesel và dầu hỏa lên 23% vào tháng 11, điều này khiến giá vận tải tăng gần 30%.

Giá dầu toàn cầu đã giảm từ mức cao trong những tuần gần đây và đóng cửa vào thứ Sáu ở mức thấp nhất kể từ tháng 2, do lo ngại suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Trong bối cảnh dự trữ ngoại hối ngày càng cạn kiệt, chính phủ đã thực hiện một loạt biện pháp, bao gồm hạn chế nhập khẩu hàng hóa xa xỉ và nhập khẩu nhiên liệu bao gồm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng diesel do tình trạng mất điện liên tục.

Dự trữ ngoại hối của nước này ở mức 39,67 tỷ USD tính đến ngày 3/8, chỉ đủ để chi trả cho khoảng 5 tháng nhập khẩu và giảm so với mức 45,89 tỷ USD một năm trước đó.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương thông báo, giá xăng dầu giảm từ 15h ngày 1/8. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít có mức giá bán 24.620 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 470 đồng/lít có giá bán 25.600 đồng/lít.

Giá bán các mặt hàng dầu giảm mạnh: Dầu diesel giảm 950 đồng/lít còn 23.900 đồng/lít, dầu hỏa còn 24.530 đồng/lít...

Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp giá xăng dầu giảm. Như vậy Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích mỗi lít xăng từ 800-850 đồng vào quỹ. Dầu diesel trích lập 450 đồng một lít, dầu hỏa 650 đồng và dầu mazut trích 787 đồng/kg.

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement