18/08/2023 08:13
Gía kem tăng gấp đôi, Argentina 'oằn mình' trong lạm phát
Các nhà bán buôn đang nhanh chóng tăng giá sau khi thị trường biến động trong tuần này, sau cú sốc bầu cử sơ bộ dẫn đến đồng peso mất giá, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đạt mức cao nhất trong hơn 30 năm, đã ở mức 113%.
Ngày 17/8, khi Ernesto Acuna, một chủ cửa hàng tiện lợi ở Buenos Aires, nhận được bảng giá mới trong tuần này từ nhà cung cấp thức ăn nhẹ, gia vị, nước ngọt và kem, ông đã bị sốc khi biết chi phí trên một số đã tăng 60% kể từ cuối tháng 7.
"Một cây kem mua tại cửa hàng trước đây là 1.000 peso, hôm nay là 2.000. Gía tăng 35% rồi đến 50% hai tuần sau đó. Những chủ cửa hàng như chúng tôi không biết liệu giá cả mỗi ngày sẽ còn tăng đến mức nào nữa", Acuna nói. Ông cũng cho biết thêm các sản phẩm nhập khẩu, khan hiếm hoặc theo mùa có mức tăng cao nhất.
Bảng giá từ một nhà cung cấp lớn trong nước cho thấy mức tăng trung bình 18% trong khoảng thời gian từ ngày 26/7 đến ngày 15/8. Nhiều loại được nhóm vào khoảng 25%, trong khi một số loại giá không đổi. Kem và món tráng miệng có mức tăng mạnh nhất, mặc dù có sự khác biệt giữa các sản phẩm khác nhau.
Lạm phát là vấn đề mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt. Tuy nhiên, ở Argentina, đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân quốc gia Mỹ Latin này. Argentina đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các quốc gia có lạm phát lương thực cao nhất thế giới của Ngân hàng Thế giới (WB) trong năm ngoái với mức lạm phát 107%.
Các doanh nghiệp bán sản phẩm từ chất tẩy rửa đến phụ tùng ô tô, đã gấp rút điều chỉnh để thích ứng với giá bán buôn cao hơn trong tuần này, tạm dừng các ưu đãi đặc biệt và đôi khi tạm dừng bán hàng.
Ngay cả những chủ doanh nghiệp có hàng chục năm kinh nghiệm cũng đang phải vật lộn để thích nghi với lạm phát ba con số, mà các nhà phân tích dự đoán sẽ còn tăng cao hơn trước cuộc tổng tuyển cử ngày 22/10 sắp tới.
Kể từ tháng 3, các chủ doanh nghiệp đã nhận được bảng giá cập nhật mới liên tục từ các nhà cung cấp của họ gấp đôi tần suất so với một năm trước. Bất kỳ tin tức nào chẳng hạn như phá giá hôm thứ Hai đều có thể dẫn đến một danh sách bổ sung. Mức tăng giá mạnh hơn nhiều so với những năm trước, ít nhất 10% mỗi tháng, một số sản phẩm có mức tăng cao hơn.
Theo Acuna, chủ sở hữu sau đó quyết định cách chuyển những đợt tăng giá này cho khách hàng, vượt qua ranh giới mong manh giữa việc duy trì lợi nhuận và đảm bảo lượng khách hàng ổn định. Một số thực hiện việc tăng giá dần dần để không làm khách hàng sợ hãi. Những người khác quyết định chấp nhận thua lỗ đối với một số sản phẩm để giữ khách hàng trung thành.
"Khách hàng cố gắng tìm kiếm mức giá tốt và các chương trình khuyến mãi, chúng tôi cũng cố gắng giữ chân khách hàng trung thành. Không có lựa chọn nào khác cho việc đó cả", Acuna chia sẻ thêm.
Maria Leguizamon, quản lý căn hộ 48 tuổi và là khách hàng thường xuyên tại cửa hàng của Acuna, cho biết cô sẽ phải cắt giảm chi tiêu sau đợt tăng giá trong tuần này, mua ít thịt hơn và ít đồ ăn vặt hơn. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, kiếm đủ thức ăn cho bản thân và gia đình trở thành một thách thức hằng ngày đối với cô.
"Giá cả đã tăng vọt, theo mọi cách. Thật điên rồ với những gì chúng ta đang trải qua", Leguizamon nói và cô không đổ lỗi cho các chủ cửa hàng và doanh nghiệp nhỏ, những người chỉ đang cố gắng tồn tại.
Hãng tin AP nhận định, tỷ lệ lạm phát ở Argentina chắc chắn sẽ là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới. Theo CNN, sau khi Tổng thống đương nhiệm Fernández tuyên bố không có ý định tái tranh cử hồi tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa được coi là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này.
Trước thềm cuộc bầu cử, ưu tiên lớn nhất của ông Massa là ngăn đà mất giá của đồng peso và kiềm chế lạm phát. Kết quả chiến dịch tranh cử của ông Massa sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của các biện pháp kiểm soát lạm phát được ông đưa ra.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement