10/02/2024 08:11
Giá dầu diesel sẽ tăng vào năm 2024?
Dự trữ dầu diesel và các sản phẩm chưng cất trung gian khác trên toàn cầu đang ở dưới mức bình thường, dẫn đến áp lực tăng giá nhiên liệu.
Dự trữ dầu diesel và các sản phẩm chưng cất trung gian khác trên toàn cầu đang ở dưới mức bình thường và giá có thể bắt đầu tăng nhanh nếu nền kinh tế công nghiệp của Bắc Mỹ và Tây Âu thoát khỏi suy thoái kéo dài vào năm 2024.
Tồn kho dầu diesel, dầu sưởi và dầu khí thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm trước trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Singapore trong tháng 1, điều này bắt đầu gây áp lực tăng giá nhiên liệu.
Các nhà đầu tư đã chú ý và tích lũy một vị thế tương đương 56 triệu thùng trong hai hợp đồng tương lai và quyền chọn chính gắn liền với các sản phẩm chưng cất trung gian tăng từ 20 triệu thùng vào giữa tháng 12/2023.
Diesel và các loại dầu nhiên liệu chưng cất khác là đặc trưng của nền kinh tế công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, vận tải hàng hóa và xây dựng, và do đó là nhiên liệu nhạy cảm nhất với điều kiện của chu kỳ kinh doanh.
Dữ liệu gần đây đã xác nhận các nhà sản xuất ở Hoa Kỳ đã sẵn sàng tăng trưởng trở lại sau đợt suy thoái theo chu kỳ kéo dài nhưng nông vào năm 2022/23.
Các nhà sản xuất châu Âu đã trải qua thời kỳ suy thoái thậm chí còn kéo dài hơn và sâu hơn nhiều do giá năng lượng tăng vọt sau cuộc xung đột Nga-Ukraina vào năm 2022. Nhưng ở châu Âu cũng có những dấu hiệu cho thấy giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất hiện đã qua và lĩnh vực này sẽ tăng trưởng trở lại trước thời kỳ suy thoái.
Các nhà giao dịch dự đoán cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ thúc đẩy xu hướng tăng theo chu kỳ.
Do đó, tồn kho sản phẩm chưng cất toàn cầu có thể vẫn ở mức dưới mức trung bình và có thể dễ dàng thắt chặt hơn nữa, làm tăng áp lực tăng giá.
Hàng tồn kho không được tích lũy bền vững ở bất kỳ khu vực nào mặc dù hoạt động công nghiệp suy giảm trong năm qua.
Nguồn cung sản phẩm chưng cất đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga và do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đã làm gián đoạn dòng chảy đông-tây.
Việc tái định tuyến các tàu chở dầu theo hướng đông-tây từ Biển Đỏ và Kênh đào Suez đến tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi đã khiến hàng triệu thùng dầu diesel và dầu gasoil tồn kho dư thừa trên biển.
Chênh lệch giá crack chuẩn đối với dầu gasoil được giao ở Tây Bắc Âu vào tháng 4 năm 2024 đạt trung bình 214 USD/tấn so với dầu thô Brent cho đến tháng 2, tăng từ mức cộng 174 USD trong tháng 12.
Cho đến nay, tác động đối với người dùng cuối vẫn chưa bị ảnh hưởng do giá dầu thô, chiếm phần lớn tổng chi phí, khá ổn định kể từ đầu năm.
Vết nứt dầu xăng trong tháng 4 năm 2024 đã tăng 37% kể từ đầu năm nhưng giá dầu thô chỉ tăng 2%, tác động tổng hợp là giá dầu diesel tăng 9%.
Nhưng nếu tồn kho dầu mazut thắt chặt hơn nữa khi xu hướng tăng theo chu kỳ tiếp tục, thì Ả Rập Saudi và OPEC của nước này? cuối cùng đã đạt được một số lực kéo đối với lượng dầu thô dự trữ và giá cả, thì giá dầu diesel có khả năng tăng mạnh vào năm 2024.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp