Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Âu lo lắng về dầu thô Trung Đông

Nhập khẩu dầu thô của châu Âu từ Trung Đông đang giảm trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. May mắn thay, có một giải pháp thay thế, Lưu vực Đại Tây Dương.

Trong khi đó, châu Á dường như quá vui mừng khi nhận được nhiều dầu hơn từ khu vực Trung Đông đang gặp khó khăn, gây thiệt hại cho dầu ở lưu vực Đại Tây Dương.

Sự chia rẽ đang gia tăng trên thị trường dầu mỏ, và không ai đoán được nó sẽ tồn tại trong bao lâu với những động lực của thị trường dầu mỏ mà nó mang lại.

Khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu ở Biển Đỏ vào tháng 11, đó dường như chỉ là một vấn đề nhỏ, ít nhất là xét theo phản ứng của các nhà kinh doanh dầu mỏ, điều này gần như không tồn tại. 

Giả định hồi tháng 11/2023 là ngay khi lực lượng Houthi trở nên quá khó chịu đối với các chủ hàng, Hải quân Mỹ sẽ can thiệp và thực hiện hành động để loại bỏ vấn đề.

Người Houthis trở nên quá khó chịu đối với các chủ hàng. Hải quân Hoa Kỳ bước vào và bắt đầu bắn vào các mục tiêu của Houthi trên đất liền. Chỉ điều này không có hiệu quả mong muốn. Nếu có thì phản ứng của Mỹ chỉ khiến người Houthi quyết tâm hơn trong việc tiếp tục tấn công các tàu bất kỳ tàu nào bây giờ ở Biển Đỏ.

Châu Âu lo lắng về dầu thô Trung Đông- Ảnh 1.

Mặc dù có một số quốc gia bước vào hộ tống tàu qua tuyến đường ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu, hầu hết các chủ hàng đều chọn định tuyến lại tàu của họ quanh Mũi Hảo Vọng hoặc kết hợp vận tải hàng hải và hàng không để đưa hàng hóa, sản phẩm từ châu Á sang châu Âu.

Điều này đã gây thiệt hại cho hầu hết các bên liên quan vì cả hai lựa chọn đều đắt hơn Kênh đào Suez mà tuyến Biển Đỏ dẫn tới, làm tăng thêm giá cuối cùng của các mặt hàng nói trên.

Dầu cũng không ngoại lệ. Các tàu chở dầu định tuyến lại khắp châu Phi không chỉ khiến hành trình của họ mất thêm vài tuần đến hơn một tháng mà còn tốn thêm hàng triệu USD vào hóa đơn cuối cùng về tiền dầu. 

Ngày càng thiếu tiền mặt, châu Âu không có lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm các lựa chọn thay thế hợp lý hơn cho dầu mỏ Trung Đông vốn đột nhiên trở thành vấn đề đau đầu để mua.

Châu Âu hướng về phía Tây, tăng cường mua dầu thô của Mỹ cũng như dầu thô từ Guyana, Bloomberg đưa tin trong tháng này. Những người mua châu Âu cũng háo hức trả tiền cho dầu ở Biển Bắc, cũng chính là loại dầu ở Biển Bắc mà các nhà hoạt động ở Anh và Na Uy muốn chấm dứt. Tuy nhiên, hiện tại họ đã không thành công nên châu Âu đã có sự đa dạng trong chế độ ăn dầu của mình.

Trong khi đó, người mua châu Á đang mua dầu thô Trung Đông với giá dầu của Mỹ thấp hơn, dữ liệu từ Kpler do Bloomberg công bố cho thấy. Nhà cung cấp dữ liệu theo dõi tàu biển tiết lộ rằng lượng hàng hóa từ Hoa Kỳ đến châu Á đã giảm một phần ba trong tháng 1.

Châu Âu lo lắng về dầu thô Trung Đông- Ảnh 2.

Nhìn bề ngoài, sự chia rẽ là phản ứng tự nhiên của thị trường dầu mỏ trước sự gián đoạn nguồn cung do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gây ra. 

Tuy nhiên, dù có vẻ tự nhiên, phản ứng này có thể khiến các nhà lọc dầu mất lợi nhuận vì họ bị hạn chế lựa chọn dầu, cả ở châu Âu và châu Á. Và nếu họ phải đối mặt với viễn cảnh như vậy, các nhà tinh chế có thể quyết định chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng của họ.

Nhà phân tích hàng hóa Giovanni Staunovo của UBS nói với Bloomberg trong bình luận về tình hình dầu mỏ và Biển Đỏ: "Sự đa dạng hóa vẫn có thể thực hiện được, nhưng nó đi kèm với mức giá cao hơn". "Trừ khi nó có thể được chuyển đến người tiêu dùng cuối cùng, nếu không nó sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu".

Tuy nhiên, một câu hỏi thú vị là các nhà tinh chế có thể chuyển bao nhiêu chi phí bổ sung cho người tiêu dùng cuối cùng trong tình hình lạm phát rộng hơn, đặc biệt là ở châu Âu. Câu trả lời có thể là "Không nhiều".

Với việc khu vực đồng euro và các thành viên EU khác vẫn đang phải vật lộn với lạm phát cao hơn bình thường, nhu cầu về mọi thứ, bao gồm cả năng lượng, đã giảm xuống. Giá nhiên liệu cao hơn do biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu giảm sẽ không thể đảo ngược điều đó.

Khi đó, câu hỏi cấp bách nhất là cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục kéo dài bao lâu. Than ôi, câu trả lời là điều ai cũng có thể đoán được. Hiện tại, có rất ít lý do để lạc quan. Mỹ gần đây đã tăng cường phản ứng quân sự trước các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở Trung Đông, và dường như đây mới chỉ là "sự khởi đầu".

Người Houthis không ngừng tấn công tàu bè và dường như có một vấn đề lớn hơn ở vùng biển Biển Đỏ: cướp biển. Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Ấn Độ đã triển khai ít nhất một chục tàu tới phía đông Biển Đỏ để đối phó với hoạt động cướp biển gia tăng và đã điều tra hơn 250 tàu trong khu vực.

Theo báo cáo từ các quan chức quân sự và quốc phòng Ấn Độ, kể từ ngày 1/12, đã xảy ra ít nhất 17 vụ cướp, âm mưu cướp và tiếp cận đáng ngờ ở Vịnh Aden và một phần Biển Ả Rập mà Hải quân Ấn Độ đang tuần tra.

Một quan chức cho biết: "Houthis và cướp biển không có liên hệ với nhau. Nhưng bọn cướp biển đang cố gắng tận dụng cơ hội này khi nỗ lực của phương Tây đang tập trung vào Biển Đỏ", một quan chức cho biết, đồng thời cho biết xung đột ở Biển Đỏ đã bắt đầu lan sang các khu vực xung quanh, như các nhà phân tích đã dự đoán.

Trong tình hình này, rất có thể sự phân mảnh hiện tại của thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ còn tiếp tục trong một thời gian nữa.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement