Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao căng thẳng ở Biển Đỏ đe dọa thương mại toàn cầu?

Kinh tế thế giới

17/12/2023 16:44

4 trong số 5 công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã đình chỉ hoạt động ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen, có nguy cơ làm gián đoạn thương mại.

Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC), tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới và công ty CMA CGM của Pháp đã thực hiện bước đi này sau các quyết định tương tự của hãng vận tải lớn Maersk và công ty Hapag-Lloyd của Đức.

Động thái này diễn ra sau khi tên lửa được phóng từ các khu vực do người Houthis kiểm soát nhằm vào một tàu chở hàng chở nhiên liệu máy bay vào tuần trước, làm leo thang một cuộc khủng hoảng bắt đầu bởi cuộc chiến tranh Israel-Gaza.

Người Houthis cho biết họ sẽ tiếp tục tấn công các tàu mà họ tin là đang hướng tới Israel khi cuộc xung đột ở Gaza khiến hơn 18.400 người Palestine thiệt mạng vẫn tiếp diễn.

MSC cho biết tàu container Palatium III của họ đã bị "tấn công" vào thứ Sáu khi đi qua Biển Đỏ, con tàu bị "thiệt hại do hỏa hoạn ở mức độ hạn chế". Hiện tại nó đã ngừng hoạt động.

"Do sự cố này và để bảo vệ tính mạng cũng như sự an toàn của những người đi biển của chúng tôi, cho đến khi tuyến Biển Đỏ an toàn, các tàu của MSC sẽ không đi qua Kênh đào Suez theo hướng Đông và Hướng Tây. Hiện tại, một số dịch vụ sẽ được định tuyến lại để đi qua Mũi Hảo Vọng", công ty cho biết.

"Sự gián đoạn này sẽ ảnh hưởng đến lịch trình khởi hành trong vài ngày của các tàu đã đặt vé quá cảnh Suez".

Tại sao căng thẳng ở Biển Đỏ đe dọa thương mại toàn cầu?- Ảnh 1.

Tàu Maersk Gibraltar, được nhìn thấy ở cảng Algeciras ở Tây Ban Nha, đã dính vào một vụ tai nạn 'suýt va chạm'. sự cố ở Biển Đỏ do cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen. Reuters

AP Moeller Maersk và Hapag-Lloyd cũng hỗ trợ các tàu của họ bị Houthi bắn. Maersk đưa ra quyết định này sau "sự cố suýt xảy ra liên quan đến Maersk Gibraltar", đang trên đường từ Oman đến Ả Rập Saudi.

Maersk có trụ sở tại Copenhagen cho biết "các cuộc tấn công gần đây nhằm vào tàu thương mại trong khu vực là đáng báo động và gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sự an toàn và an ninh của thuyền viên".

"Sau sự cố suýt va chạm liên quan đến Maersk Gibraltar ngày hôm qua và một vụ tấn công khác vào tàu container hôm nay, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các tàu của Maersk trong khu vực đi qua Bab Al Mandeb tạm dừng hành trình cho đến khi có thông báo mới".

Việc đình chỉ của Maersk được hiểu là vô thời hạn. Trong khi đó, Hapag-Lloyd của Đức cũng đưa ra tuyên bố tương tự nhưng cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động cho đến ngày 18/12.

"Hapag-Lloyd sẽ làm gián đoạn tất cả lưu lượng tàu container qua Biển Đỏ cho đến thứ Hai", công ty có trụ sở tại Hamburg cho biết:.

Hapag-Lloyd cho biết "đã có một cuộc tấn công vào một trong các tàu của chúng tôi", đang trên đường đến Singapore từ cảng Piraeus của Hy Lạp.

Không có thương vong nào được báo cáo do các cuộc tấn công vào các công ty. tàu, cả hai đều tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: "Việc vận chuyển giao thông thương mại ở Biển Đỏ hiện nay nguy hiểm hơn trước vì những cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại".

Việc đình chỉ - không rõ liệu các công ty vận tải khác có làm theo hay không - sẽ làm tăng thêm tình hình căng thẳng và căng thẳng trong khu vực.

Bab Al Mandeb trải dài 32km từ đầu phía nam của Biển Đỏ đến đầu phía tây của Vịnh Aden và là tuyến đường quan trọng, đặc biệt đối với các tàu chở dầu, giữa Vịnh Ả Rập, Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ, qua Suez.

Theo Lực lượng Đặc nhiệm Liên minh Sentinel, đơn vị hoạt động của Tổ chức An ninh Hàng hải Quốc tế có trụ sở tại Bahrain, hơn 17.000 tàu đi qua eo biển này hàng năm - có nghĩa là bất kỳ sự gián đoạn nào ở đó sẽ có tác động đáng kể đến thương mại toàn cầu.

Kênh đào Suez cũng chiếm 30% tổng lưu lượng tàu bè, nghĩa là bất kỳ sự gián đoạn nào trong các tuyến đường thủy này sẽ gây ra hiệu ứng domino và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Hầu hết xuất khẩu dầu mỏ và khí tự nhiên từ Vịnh Ả Rập đến châu Âu và Bắc Mỹ đều đi qua các điểm nghẽn như Kênh đào Suez hoặc đường ống Sumed, cũng như cả Bab Al Mandeb và Eo biển Hormuz.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tổng lượng vận chuyển dầu qua các tuyến đường này chiếm khoảng 12% tổng lượng dầu được giao dịch bằng đường biển trong nửa đầu năm 2023 và các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng chiếm 8% giao dịch LNG toàn cầu.

Trong khi đó, kênh đào Suez và đường ống Sumed nằm ở Ai Cập và nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải. EIA cho biết Sumed vận chuyển dầu thô về phía bắc qua Ai Cập và có công suất 2,5 triệu thùng/ngày.

Mặc dù xu hướng dòng dầu qua Bab Al Mandeb tương tự như xu hướng của Kênh đào Suez, lượng dầu ra khỏi Biển Đỏ nhiều hơn lượng dầu đi qua các điểm nghẽn này.

Các chuyến hàng LNG qua Bab Al Mandeb cũng tương tự như những chuyến hàng đến Kênh Suez trong vài năm qua vì một số kho cảng nhập khẩu LNG ở Biển Đỏ ít được sử dụng hơn.

Ngoài dầu, các sản phẩm thực phẩm, như dầu cọ và ngũ cốc, và thực tế là bất kỳ thứ gì được vận chuyển đều đi qua các tuyến đường này và bất kỳ sự xáo trộn nào cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường hàng hóa và nguồn cung.

Chi phí vận chuyển đã tăng vọt. Hãng tin AP đưa tin, đặc biệt, các nhà khai thác tàu của Israel đã phải đối mặt với chi phí cao hơn tới 250%, trong đó một số công ty bảo hiểm từ chối chi trả.

"Vấn đề này không thể được giải quyết chỉ bởi ngành vận tải biển toàn cầu và chúng tôi kêu gọi xã hội quốc tế cùng nhau tìm ra giải pháp nhanh chóng để kiểm soát tình hình", Maersk cho biết.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement