14/02/2023 08:45
Đừng trông chờ vào Trung Quốc để cứu nền kinh tế thế giới
Sự phục hồi của Trung Quốc sau nhiều năm phong tỏa vì COVID-19 có thể sẽ khác rất nhiều so với những lần trước. Và đối với nhiều nơi trên thế giới, các nhà kinh tế cảnh báo, nó có thể kém hiệu quả hơn so với kỳ vọng của các chính phủ và doanh nghiệp.
Trung Quốc có lịch sử dựa vào kích thích của chính phủ và đầu tư mạnh để tự thoát khỏi tình trạng suy thoái. Sự kết hợp đó đã giúp kéo nền kinh tế toàn cầu ra khỏi tình trạng ảm đạm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Lần này, Trung Quốc đang ngập trong nợ nần, thị trường nhà ở đang gặp khó khăn và phần lớn cơ sở hạ tầng mà đất nước cần đã được xây dựng xong. Do đó, sự hồi sinh mới nhất sẽ được dẫn dắt bởi người tiêu dùng, những người đang bỏ qua gần ba năm hạn chế về sức khỏe cộng đồng và cấm đi lại sau khi chính phủ đột ngột dỡ bỏ chính sách "Zero-COVID".
Dữ liệu cho thấy mọi người đang một lần nữa mạo hiểm ra ngoài và mua sắm ở các thành phố lớn, và có những dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát COVID tồi tệ nhất của Trung Quốc có thể đứng phía sau. Giống như người Mỹ, người tiêu dùng Trung Quốc tiêu xài hoang phí trong thời gian phong tỏa. Nhưng niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn thấp. Trong khi những người Trung Quốc giàu có đang mở rộng hầu bao, thì nhiều người khác lại chọn cách tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu.
Những dấu hiệu ban đầu cho thấy tác động lớn nhất của sự phục hồi của Trung Quốc sẽ được cảm nhận ở trong nước, thay vì ở nước ngoài. Dữ liệu chính thức, bao gồm khảo sát kinh doanh, doanh số bán hàng và số lượng giao thông công cộng, cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất sẽ đến từ các ngành dịch vụ như nhà hàng, quán bar và du lịch.
Điều đó có nghĩa là mặc dù một Trung Quốc đang tăng tốc là một tin tốt cho sự tăng trưởng mong manh của toàn cầu, đặc biệt là khi Mỹ và Châu Âu đang chậm lại, nhưng những tác động trực tiếp của sự hồi sinh của nó có thể sẽ ít rõ rệt hơn ở những nơi khác so với sự mở rộng do kích thích kinh tế trong quá khứ.
Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng châu Á tại HSBC cho biết: "Trung Quốc sẽ mang lại sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, nhưng sự lan tỏa tăng trưởng sang phần còn lại của thế giới sẽ ít hơn nhiều trong chu kỳ này do bản chất của sự phục hồi kinh tế".
Một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế Mỹ khó có thể cảm nhận được nhiều lợi ích vì bị hạn chế tiếp xúc với các ngành dịch vụ của Trung Quốc. Tăng trưởng của Mỹ thậm chí có thể bị kìm hãm nếu việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đẩy nhu cầu năng lượng tăng cao và làm tăng giá năng lượng toàn cầu, làm tăng thêm áp lực lạm phát.
Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, dễ dàng vượt xa tốc độ tăng trưởng 1,4% dự kiến ở Mỹ và 0,7% ở khu vực đồng tiền chung 20 quốc gia châu Âu.
IMF dự đoán Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, so với mức chỉ 10% của Mỹ và châu Âu cộng lại. Dữ liệu của IMF cho thấy điều đó sẽ đưa Trung Quốc trở lại mức chia sẻ như trong 5 năm trước khi xảy ra đại dịch. Vào năm 2022, khi Mỹ tăng trưởng 2,1%, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3%, thành tích tồi tệ thứ hai kể từ năm 1976. Tỷ trọng tăng trưởng toàn cầu của Trung Quốc giảm xuống 16%.
Hoe Ee Khor, nhà kinh tế trưởng tại Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô Asean + 3, một tổ chức nghiên cứu kinh tế cung cấp tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật cho biết: "Điều quan trọng là Trung Quốc phục hồi trong năm nay vì Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại". kinh tế ở Đông và Đông Nam Á. "Nó cung cấp sự hỗ trợ còn thiếu trong ba trụ cột đó".
Người Trung Quốc giàu có hơn có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu bằng cách chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ ở châu Âu và các kỳ nghỉ ở những nơi như Đông Nam Á. Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Group AG cho biết vào tháng 1/2023 rằng dựa trên sự phục hồi về doanh số bán hàng tại Trung Quốc ngay sau khi mở cửa trở lại, họ dự kiến sẽ có một năm kỷ lục về doanh thu, nhờ doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao khi du lịch nối lại.
Tỷ phú Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton SE, nói với các nhà phân tích và phóng viên vào ngày 26/1 rằng các cửa hàng ở Macau đã chật kín. Ông nói: "Sự thay đổi khá ngoạn mục".
Ông David Calhoun, giám đốc điều hành của Boeing, cho biết vào tháng trước trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, mô tả việc Trung Quốc mở cửa trở lại là "một sự kiện lớn trong ngành hàng không". Ông cho biết công ty đang đặt mục tiêu đưa máy bay không sử dụng trở lại hoạt động và hy vọng sẽ tiếp tục giao hàng cho Trung Quốc, vì các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần máy bay 737 MAX của Boeing để đáp ứng nhu cầu phục hồi cho các chuyến bay.
Các công ty khác thận trọng hơn. Các hộ gia đình Trung Quốc nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ trong đại dịch ít hơn nhiều so với người lao động ở các nền kinh tế tiên tiến, và nhiều người tiêu dùng vẫn lo lắng về thị trường việc làm yếu kém và bất động sản tiếp tục sụt giảm.
Giám đốc điều hành của Colgate-Palmolive, Noel Wallace, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng trước rằng bất chấp sự háo hức về việc mở cửa trở lại, doanh số bán hàng gia dụng của công ty tại Trung Quốc vẫn thấp. "Trung Quốc là một dấu hỏi lớn", ông nói.
Yum China Holdings, công ty quản lý các chuỗi nhà hàng bao gồm Kentucky Fried Chicken và Pizza Hut ở Trung Quốc, cho biết họ đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán gần đây của Trung Quốc nhưng họ cảnh giác về triển vọng. Giám đốc điều hành Joey Wat cho biết trong một cuộc gọi vào ngày 7/2 với các nhà phân tích: "Trong khi tất cả những cải tiến đáng mừng này đang diễn ra, chúng tôi cũng thận trọng rằng giá trị đồng tiền, việc chi tiêu thận trọng cũng đang diễn ra".
Trong những năm tăng trưởng nhờ kích thích trước đây, khi Trung Quốc rót tiền vào bất động sản, cơ sở hạ tầng và nhà máy để xoay chuyển nền kinh tế, nhu cầu đối với hàng hóa và máy móc của nước này đã được cảm nhận trên toàn thế giới – giữa các nhà sản xuất công cụ ở Đức, các nhà sản xuất đồng ở Latinh. Mỹ, các nhà sản xuất máy đào ở Nhật Bản và các nhà sản xuất than ở Úc.
Năm 2009, Trung Quốc tăng trưởng 9,4% nhờ gói kích thích trị giá 586 tỷ USD, tạo ra một đối trọng mạnh mẽ cho các nền kinh tế tiên tiến bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs ước tính việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tăng thêm 1 điểm phần trăm cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, chủ yếu thông qua nhu cầu năng lượng cao hơn, nhập khẩu cao hơn và du lịch quốc tế. Họ cho rằng những người hưởng lợi lớn nhất có thể là các nhà xuất khẩu dầu mỏ và các nước láng giềng của Trung Quốc ở châu Á.
Mô hình hóa của Kinh tế học Oxford ngụ ý một sự thúc đẩy nhỏ hơn đối với tăng trưởng toàn cầu. Công ty tư vấn cho biết nếu tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 5% trong năm nay khi các hạn chế của COVID kết thúc, điều đó sẽ nâng mức tăng trưởng toàn cầu lên chỉ 1,5%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó của họ.
Goldman Sachs ước tính tác động trực tiếp của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với tăng trưởng của Hoa Kỳ là hơi tiêu cực, có thể làm giảm khoảng 0,04 điểm phần trăm so với tăng trưởng năm 2023, do tác động của giá dầu cao hơn sẽ bù đắp cho bất kỳ sự gia tăng nào về xuất khẩu hoặc khách du lịch. Tuy nhiên, Mỹ và các nền kinh tế khác ít bị ảnh hưởng bởi việc mở cửa trở lại vẫn có thể được hưởng lợi từ các tác động gián tiếp, nếu sự hồi sinh của Trung Quốc nâng cao hoạt động kinh doanh và thương mại toàn cầu nói chung hoặc góp phần tạo điều kiện tài chính dễ dàng hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Ngay cả khi tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ, các vấn đề cơ bản vẫn tồn tại trong nền kinh tế Trung Quốc. Chính quyền địa phương đang gánh nợ, hạn chế khả năng tài trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng. Trung Quốc đã thực hiện các bước để thúc đẩy ngành bất động sản, chẳng hạn như nới lỏng hạn chế cho vay đối với các nhà phát triển quá tải, nhưng những chính sách như vậy dự kiến sẽ không sớm đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số bán nhà ở Trung Quốc vì giá giảm đồng nghĩa với việc các gia đình vẫn thận trọng trong việc mua nhà, Tommy cho biết. Wu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Commerzbank AG. Ông nói, điều đó sẽ hạn chế nhu cầu của Trung Quốc đối với các mặt hàng như quặng sắt.
Các mục tiêu chính sách khác có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc. Bắc Kinh mong muốn sản xuất hàng hóa vốn phức tạp hơn trong nước, thay vì mua chúng từ Nhật Bản và Đức, và đã kiềm chế các ngành công nghiệp gây ô nhiễm như thép để đáp ứng các mục tiêu khí hậu.
Sản lượng thép giảm 2,1% vào năm 2022 so với năm trước và nhập khẩu quặng sắt giảm 1,5%. BHP Group Ltd., công ty khai thác lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường, cho biết vào tháng 1 rằng họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ là lực lượng ổn định nhu cầu hàng hóa vào năm 2023. Nhưng họ không dự đoán tốc độ tăng trưởng phục hồi trước đại dịch, cho biết sản lượng thép của Trung Quốc sẽ có khả năng ổn định trong nửa thập kỷ này sau mức có thể là mức sản xuất cao nhất vào năm 2020.
Ông Olivier Ponti, phó chủ tịch chuyên sâu của ForwardKeys, một công ty tư vấn theo dõi dữ liệu ngành du lịch, cho biết: "Mặc dù các chuyến bay nội địa ở Trung Quốc đã tăng tốc nhanh chóng, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi các chuyến bay đến châu Âu và Mỹ bắt đầu đạt đến mức trước đại dịch".
Vào tháng 1, số lượng chuyến bay đến các điểm đến bên ngoài Trung Quốc đại lục chỉ bằng khoảng 15% so với năm 2019. Các điểm đến phổ biến nhất tương đối gần, bao gồm Ma Cao, Hồng Kông, Tokyo và Seoul.
Hiện tại, du khách Trung Quốc đến Thái Lan, một điểm đến phổ biến, chủ yếu là doanh nhân hoặc khách du lịch độc lập giàu có. Các quan chức Thái Lan cho biết họ dự đoán lượng du khách sẽ tăng chậm lại khi nhiều đường bay mở ra và các tour du lịch theo nhóm tiếp tục từ ngày 6/2, nhưng có thể mất nhiều năm để lượng khách trở lại mức trước khi COVID xảy ra.
Đóng góp của Trung Quốc cho nền kinh tế toàn cầu cuối cùng sẽ phụ thuộc vào độ bền của tiêu dùng Trung Quốc. Hiện tại, mặc dù các hộ gia đình Trung Quốc đã tích lũy được 2,6 nghìn tỷ USD tiền tiết kiệm mới vào năm ngoái, nhưng chưa đến 30% số tiền có sẵn để chi tiêu ngay lập tức. Phần còn lại được gửi vào tài khoản tiết kiệm dài hạn. Thị trường việc làm vẫn còn yếu và giá bất động sản sụt giảm đang làm hao mòn tài sản của các hộ gia đình.
Theo Logan Wright, giám đốc nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Rhodium Group, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại New York, sự phục hồi tiêu dùng sẽ "nông cạn và ngắn ngủi". Ông dự đoán rằng sau khi tăng trưởng nhanh chóng vào khoảng quý II, sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ nhanh chóng mất đà.
(Tham khảo: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Advertisement