24/04/2024 07:01
Doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Quý 1/2024, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm 19,1%, trong khi đó đối thủ đến từ Trung Quốc Huawei lại tăng 69,1%. Điều này đã phả hơi nóng vào ông lớn công nghệ đến từ Mỹ trong cuộc đua giành vị thế độc tôn trong thị trường điện thoại thông minh.
Theo Counterpoint Research, trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 15,7% so với 19,7% trong quý đầu năm 2023.
Sự tụt giảm này của Apple cũng đã được nhiều người dự đoán từ trước bởi sự trỗi dậy của các hãng công nghệ nội địa Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và chủ nghĩa tự tôn dân tộc tại Trung Quốc đang lên ngôi. Theo Counterpoint, doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc tăng đến 70% trong quý 1/2024.
Vivo và Honor hiện hai hãng smartphone đứng đầu về thị phần ở Trung Quốc, với lần lượt là 17,4% và 16,1%.
"Theo dự đoán, trong quý hai, khả năng có thêm các tùy chọn màu sắc mới kết hợp với các chiến dịch bán hàng quyết liệt có thể đưa iPhone của Apple trở lại vị thế tích cực", Counterpoint cho biết.
Counterpoint đang thấy sự cải thiện chậm nhưng đều đặn trong doanh số iPhone hàng tuần của Apple.
Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường lớn nhất của công ty, nhưng hoạt động kinh doanh tại đây ngày càng khó khăn hơn sau khi Bắc Kinh gia tăng lệnh cấm sử dụng thiết bị nước ngoài trong các công ty và cơ quan chính phủ được nhà nước hậu thuẫn.
Người tiêu dùng cũng đang đón nhận sự trở lại nổi bật của Huawei sau khi hãng này ra mắt con chip sản xuất tại Trung Quốc mà các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn.
Dữ liệu của Counterpoint thể hiện bức tranh đầy đủ đầu tiên của quý đầu tiên. Nhà nghiên cứu cho biết vào tháng trước trong một ước tính ban đầu rằng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm khoảng 24% trong sáu tuần đầu năm 2024.
Nhà sản xuất iPhone đã sử dụng đợt giảm giá bất thường trong tháng 1 tại Trung Quốc để giúp duy trì doanh số bán hàng cho thế hệ thiết bị mới nhất của mình. Các đối tác bán lẻ của họ ở đó cũng đưa ra những lời dụ dỗ, giảm tới 180 USD so với giá thông thường.
Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, Ivan Lam, cho biết: "Doanh số bán hàng của Apple đã giảm trong quý do sự trở lại của Huawei đã tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp". "Bên cạnh đó, nhu cầu thay thế Apple đã giảm nhẹ so với những năm trước".
Apple, từng là công ty có giá trị nhất thế giới, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 14% trong năm nay, kém hiệu quả so với thị trường chung. Định giá thị trường của nó vẫn là 2,56 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau Microsoft Corp.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào cách công ty dự định ngăn chặn khả năng mất thị phần trong những tháng trước khi dòng thiết bị cầm tay nâng cấp tiếp theo ra mắt vào mùa thu. Apple cũng đang phải đấu tranh với quan niệm tụt hậu trong cuộc đua triển khai trí tuệ nhân tạo.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement