Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toyota vận động Ấn Độ cắt giảm thuế xe hybrid tới 21%

Thị trường

23/10/2023 08:59

Toyota Motor đang vận động chính phủ Ấn Độ cắt giảm 1/5 thuế đối với xe hybrid, cho rằng chúng ít gây ô nhiễm hơn nhiều so với xe chạy xăng nhưng không nhận được chính sách xử lý tương xứng, một lá thư của công ty cho biết.

Theio hãng tin Reuters, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu xe hybrid ngày càng tăng của Ấn Độ, nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi lại tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán xe điện (EV), cung cấp cho các công ty những ưu đãi hàng triệu USD để sản xuất xe điện và pin.

Ấn Độ đánh thuế xe điện chỉ 5%, trong khi thuế đối với xe hybrid cao tới 43%, chỉ thấp hơn mức 48% áp dụng cho xe chạy xăng.

Toyota cho rằng mức chênh lệch 5% ưu tiên xe hybrid so với xe chạy xăng là "không đủ", do xe hybrid giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn, theo thư gửi tới tổ chức tư vấn Niti Aayog của Thủ tướng Modi, cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách.

Thư của người đứng đầu Toyota tại Ấn Độ, Vikram Gulati, cho biết sự khác biệt về thuế đối với ô tô chạy xăng sẽ lên tới 11 điểm phần trăm đối với xe hybrid và 14 điểm phần trăm đối với xe hybrid linh hoạt.

Toyota vận động Ấn Độ cắt giảm thuế xe hybrid tới 21% - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Theo tính toán của Reuters, mức thuế này tương ứng là 37% đối với xe hybrid và 34% đối với xe hybrid linh hoạt, mức cắt giảm lần lượt là 14% và 21%.

Toyota, hãng phổ biến công nghệ hybrid với xe Prius, đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà đầu tư và các nhóm khí hậu vì vẫn hỗ trợ xe hybrid, điều mà hãng cho rằng sẽ hợp lý hơn đối với những thị trường nơi cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho xe điện.

Các gã khổng lồ Ấn Độ Tata Motors và Mahindra & Mahindra đang ủng hộ xe điện, trong khi Toyota và Honda Motor muốn hỗ trợ xe hybrid.

Toyota từ chối bình luận về bức thư nhưng cho biết "cách tối ưu nhất" để giảm lượng khí thải carbon là thông qua sự kết hợp giữa các lựa chọn năng lượng điện và năng lượng thay thế, bao gồm cả xe điện và xe hybrid.

Toyota đã bắt đầu phát triển xe điện đồng thời ủng hộ ô tô chạy bằng hydro, cho biết cần có cách tiếp cận "đa con đường" để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cơ cấu thuế của Ấn Độ và việc sử dụng hệ thống truyền động đắt tiền hơn - bao gồm động cơ và các bộ phận điện khí hóa như pin và động cơ - khiến việc sản xuất xe hybrid "đắt hơn 30%-35% so với các đối tác chạy xăng", Toyota cho biết.

Trong thư của mình, Toyota cũng yêu cầu Ấn Độ đưa ô tô hybrid vào chương trình ưu đãi của chính phủ nhằm giảm giá cho người mua, một chương trình hiện chỉ dành cho xe điện.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement