21/12/2023 11:14
Tuần khó khăn của Toyota vì hàng loạt bê bối an toàn lan rộng
Cổ phiếu của Toyota sụt giảm mạnh nhất trong 18 tháng, sau khi văn phòng của công ty con Daihatsu bị khám xét vì vụ bê bối an toàn và hãng sản xuất ô tô này đã thu hồi 1 triệu ô tô ở Mỹ.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã giảm tới 5,6% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Năm, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 5/2022.
Cuộc đột kích của Bộ giao thông vận tải vào trụ sở Osaka của Daihatsu diễn ra sau khi có tiết lộ rằng nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp này đã thao túng kết quả của các cuộc kiểm tra an toàn khi va chạm từ năm 1989, buộc họ phải tạm dừng tất cả các lô hàng xe, cả quốc tế và trong nước Nhật Bản.
Daihatsu cung cấp ô tô và phụ tùng cho một số thương hiệu lớn, bao gồm Toyota, Mazda Motor và Subaru, điều này có thể khiến vụ bê bối lan sang phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
Đối với Toyota, việc xây dựng lại niềm tin vào khả năng giám sát của mình sẽ là một thách thức, vì đây là lần thứ hai một trong những chi nhánh lớn của hãng này bị bắt quả tang sau khi nhà sản xuất xe tải và xe buýt Hino Motor tiết lộ việc làm sai lệch dữ liệu khí thải vào năm ngoái.
Các nhà phân tích tại Citi Research cho biết vì các cuộc kiểm tra nội bộ tự nguyện chỉ phát hiện một trường hợp hiệu suất xe không đáp ứng các yêu cầu pháp lý, nguy cơ thu hồi trên diện rộng là thấp. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất bị đình chỉ trong thời gian dài, Toyota có thể bị thiệt hại lợi nhuận hoạt động hàng trăm tỷ yên.
Đây là một tuần khó khăn đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota cho biết đã thu hồi khoảng 1 triệu xe tại Mỹ do đoản mạch trong cảm biến có thể khiến túi khí không bung như thiết kế.
Việc thu hồi bao gồm các mẫu xe sản xuất từ năm 2020 đến 2022, bao gồm các loại xe Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350 Highlander và Sienna Hybrid. Lỗi xảy ra trên các phương tiện này là các cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi có thể không hoạt động.
Sự cố đoản mạch ở những phương tiện này có thể ảnh hưởng đến cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi trong xe (OCS). Nó được thiết kế để xác định xem có người lớn nhỏ hay trẻ em ở ghế trước hay không và hiệu chỉnh hoạt động của túi khí cho phù hợp, nhằm bảo vệ họ khỏi bị thương bởi chính hệ thống an toàn (vốn được thiết kế cho những người ngồi có vóc dáng lớn hơn).
Tuy nhiên, khả năng nhiễu giữa các bộ phận bên trong có thể làm gián đoạn hoạt động của cảm biến OCS, dẫn đến đánh giá không chính xác về kích thước người ngồi. Việc thu hồi những xe bị ảnh hưởng thực tế là tiếp nối của đợt thu hồi trước đó với 3.500 chiếc Toyota RAV4, được bắt đầu vào năm 2022.
Để khắc phục tình trạng này, Toyota đã xác định phải tiến hành chiến dịch thu hồi. Hãng sẽ yêu cầu chủ xe trả lại xe của họ cho đại lý gần đó để kiểm tra và thay thế cảm biến khi cần thiết.
Daihatsu là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota kể từ năm 2016 và chiếm khoảng 4% doanh số bán xe toàn cầu của tập đoàn Toyota.
Nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn đã sản xuất hơn 1,7 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài chính 2022, khoảng một nửa trong số đó được sản xuất tại Nhật Bản. Nó nắm giữ khoảng 30% thị phần xe kei - loại xe cỡ nhỏ đã được khách hàng trong nước săn đón trong nhiều năm, khiến hãng trở thành công ty dẫn đầu ngành cùng với đối thủ Suzuki Motor Corp.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp