20/09/2023 09:20
Disney đầu tư 60 tỷ USD vào công viên giải trí và du thuyền trong thập kỷ tới
Disney có kế hoạch chi khoảng 60 tỷ USD để mở rộng các công viên giải trí, tàu du lịch và khu nghỉ dưỡng trong thập kỷ tới.
Giám đốc điều hành - Bob Iger và Josh D'Amaro của bộ phận trải nghiệm sản phẩm của công ty, đã tiết lộ các kế hoạch về các dự án cụ thể tại hội nghị được tổ chức tại Walt Disney World ở Orlando trong tuần này.
Disney cho biết họ sẽ ưu tiên chi tiêu cho các dự án có thể tạo ra lợi nhuận cao, bao gồm các công viên và du lịch trên biển ở Mỹ cũng như quốc tế.
Với hơn 1.000 mẫu đất được đầu tư phát triển thành các công viên chủ đề, Disney đáp ứng hơn 100 triệu du khách đến các công viên giải trí của hãng trên toàn cầu mỗi năm. Công ty có kế hoạch triển khai thêm nhiều tàu du lịch và thành lập cảng mới ở Singapore.
Thông báo này nhấn mạnh sự thay đổi mạnh mẽ và đang diễn ra trong mô hình kinh doanh của Disney, vốn chủ yếu dựa vào thu nhập từ hoạt động kinh doanh truyền hình cáp truyền thống để trợ cấp cho các khoản đặt cược tốn kém và rủi ro như việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney+ vào năm 2019.
Khi ngày càng nhiều khách hàng không có nhu cầu xem truyền hình cáp nữa, các mạng truyền hình của Disney, bao gồm ESPN, ABC, FX và các kênh khác bắt đầu tạo ra ít lợi nhuận hơn, buộc công ty phải dựa vào các công viên giải trí làm động lực tài chính chủ yếu.
Trong gần ba quý vừa qua, doanh thu từ các công viên giải trí đã vượt qua doanh thu từ các đài truyền hình, chênh lệch hàng trăm triệu USD. Điều đó có thể báo hiệu một sự thay đổi lâu dài trong việc cân bằng giữa hai bộ phận.
Cổ phiếu của Disney đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch chiều thứ Ba.
Các nhà phân tích của Citigroup cho rằng các nhà đầu tư lo lắng về áp lực ngắn hạn đối với dòng tiền tự do của Disney, do khoản đầu tư vào công viên ngày càng lớn.
Disney trong những năm gần đây đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với các công viên giải trí của mình như bao gồm tăng giá vé, cung cấp các tiện ích bổ sung đắt tiền để cải thiện trải nghiệm của du khách và tính phí nhiều hơn cho các ưu đãi. Những thay đổi đó đã khiến một số khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành phàn nàn rằng chi phí quá đắt đỏ để có thể ghé thăm lại.
Công ty đã không đưa ra bất cứ lời bình luận gì và chỉ nhấn mạnh hiệu suất mạnh mẽ tại các công viên giải trí quốc tế của mình, đặc biệt là Shanghai Disney Resort và Hong Kong Disneyland, hai nơi đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng từ dịch bệnh.
Các công viên giải trí của Disney vắng khách hơn thường lệ vào mùa hè này. Các nhà phân tích ngành và cố vấn du lịch cho biết sự chậm lại xảy ra sau khi công ty tăng giá vé.
Các giám đốc điều hành của Disney cho biết họ dự đoán thu nhập từ các công viên ở Mỹ sẽ yếu hơn trong năm nay.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp