Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Disney cắt giảm 7000 nhân sự, tiết giảm chi phí

Doanh nghiệp

09/02/2023 08:10

Giám đốc điều hành của Công ty Walt Disney, Bob Iger, đã công bố kế hoạch tái cơ cấu công ty giải trí lớn nhất thế giới, bao gồm cắt giảm 7.000 việc làm và tiết kiệm chi phí 5,5 tỷ USD.

Việc cắt giảm bao gồm kế hoạch cắt giảm 3 tỷ USD từ ngân sách dành cho phim và chương trình truyền hình và phần còn lại trong các lĩnh vực không liên quan đến nội dung. Khoảng 1 tỷ USD tiền tiết kiệm đã được tiến hành, ông Iger cho biết hôm 8/2 trong một hội nghị với các nhà đầu tư.

Nhiều động thái báo hiệu sự đảo ngược cách tiếp cận của người tiền nhiệm của ông, Bob Chapek, người đã bị hội đồng quản trị của công ty sa thải vào tháng 11/2022.

"Đã đến lúc cho một sự chuyển đổi khác", ông Iger nói. Ông cho biết những thay đổi này sẽ định hình lại công ty xung quanh sự sáng tạo, giảm chi phí và mang lại lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh phát trực tuyến.

Ông Iger đang chịu áp lực phải làm cho hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của mình có lãi và vực dậy giá cổ phiếu của công ty, vốn đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất vào đầu năm 2021. Công ty phải đối mặt với thách thức từ Nelson Peltz, người mà Trian Fund Management LP vào tháng trước đã phát động một chiến dịch ủy nhiệm chống lại Disney với mục tiêu thuyết phục các cổ đông bổ sung ông vào ban giám đốc của Disney.

Disney cắt giảm 7000 nhân sự, tiết giảm chi phí - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Disney tăng 5,7% trong giao dịch sau giờ làm việc. Cổ phiếu đóng cửa vào 8/2 ở mức 111,78 USD, tăng 0,1% trong ngày và 29% từ đầu năm đến nay.

Theo The Wall Street Journal, các nhà đầu tư và nhân viên đã chờ đợi nhiều tháng để biết thông tin chi tiết về việc tái tổ chức, mà ông Iger đã giao cho một ủy ban được biết đến trong nội bộ là "Bộ tứ tuyệt vời", bao gồm Giám đốc tài chính Christine McCarthy, chủ tịch hãng phim Alan Bergman, người đứng đầu ESPN. James Pitaro và giám đốc truyền hình Dana Walden .

Trong thời gian ông Chapek đứng đầu Disney, ông đã thành lập một bộ phận có tên là Phân phối Giải trí và Truyền thông Disney, hay DMED, do Kareem Daniel lãnh đạo, một cấp phó hàng đầu của ông Chapek, và được giao nhiệm vụ rộng rãi để quyết định cách phân phối và kiếm tiền từ các bộ phim của Disney và các chương trình truyền hình. Ông Iger đã sa thải ông Daniel sau khi trở lại Disney và việc tổ chức lại được công bố hôm 8/2 chính thức loại bỏ cấu trúc DMED.

Thay vào đó, công ty có kế hoạch tổ chức các xưởng phim và truyền hình, mạng truyền hình tuyến tính và các dịch vụ phát video trực tuyến hàng đầu của mình dưới một bộ phận mới có tên là Disney Entertainment, do ông Bergman và bà Walden đồng chủ tịch, ông Iger cho biết.

Disney cắt giảm 7000 nhân sự, tiết giảm chi phí - Ảnh 2.

Robert Iger trở lại làm Giám đốc điều hành Disney lần thứ hai vào tháng 11/2022. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Iger, cấu trúc mới "sẽ thiết lập lại mối liên hệ trực tiếp giữa các quyết định về nội dung và hiệu quả tài chính", mà theo thỏa thuận trước đó đã bị cắt đứt. Các giám đốc điều hành nội dung giờ đây sẽ có thẩm quyền về cách tiếp thị và phân phối các tựa sách của họ và chịu trách nhiệm về hiệu suất tài chính của phân khúc của họ.

Ông Iger nói: "Cách tốt nhất để thúc đẩy khả năng sáng tạo tuyệt vời là đảm bảo những người quản lý các hoạt động sáng tạo cảm thấy được trao quyền".

Phần còn lại của các hoạt động kinh doanh của Disney sẽ được tổ chức theo bộ phận công viên, trải nghiệm và sản phẩm hiện có và bộ phận ESPN, do các giám đốc hiện tại của họ, Josh D'Amaro và James Pitaro, lãnh đạo. Công ty cho biết trách nhiệm của ông Pitaro sẽ mở rộng sang các mạng truyền hình thể thao quốc tế của Disney.

Ông Iger cho biết trong hội nghị rằng công ty đã khám phá ý tưởng tách khỏi ESPN trong 11 tháng vào năm 2022 khi ông không làm việc cho Disney, nhưng cuối cùng đã quyết định từ chối.

Ông nói: "ESPN là điểm khác biệt của công ty này. "Nó tiếp tục tạo ra giá trị cho chúng tôi. Thương hiệu rất lành mạnh và chương trình cũng rất lành mạnh, chúng tôi chỉ cần tìm ra cách kiếm tiền từ nó trong một thế giới đầy xáo trộn".

Disney đã cảnh báo về việc sa thải nhân viên trong nhiều tháng. Bà McCarthy cho biết hôm thứ8/2 rằng phần lớn các vụ sa thải sẽ đến từ các cựu nhân viên DMED. Công ty cho biết phần lớn khoản cắt giảm, khoảng 3 tỷ USD sẽ đến từ chi tiêu cho nội dung phi thể thao, trong khi khoảng 2,5 tỷ USD sẽ đến từ chi phí bán hàng và hành chính.

Disney cắt giảm 7000 nhân sự, tiết giảm chi phí - Ảnh 3.

Disney đã tăng giá tại các công viên của họ trong năm qua, giúp tăng doanh thu của phân khúc này. Ảnh: AP

Công ty cho biết họ đã tuyển dụng khoảng 220.000 người tính đến tháng 10/2022, theo báo cáo thường niên gần đây nhất.

Nhìn chung, trong khoảng thời gian tháng 12/2022, quý tài chính đầu tiên của Disney, tổng doanh thu của công ty đã tăng lên 1,28 tỷ USD từ 1,1 tỷ USD trong quý đầu năm. Loại trừ một số mặt hàng nhất định, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty đã giảm xuống 99 xu so với 1,06 USD một năm trước. Doanh thu tăng 8% lên 23,51 tỷ USD.

Trung bình, các nhà phân tích được FactSet khảo sát đã dự đoán thu nhập không bao gồm các mặt hàng là 78 xu một cổ phiếu với doanh thu là 23,44 tỷ USD.

Disney đã báo cáo khoản lỗ ít hơn trong hoạt động kinh doanh phát trực tuyến và số lượng người đăng ký Disney + giảm do mất người đăng ký ở Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác, nơi Disney đã mất quyền phát trực tuyến Giải ngoại hạng Ấn Độ của môn cricket .

Tính đến ngày 31/12/2022, Disney+ có 161,8 triệu người dùng toàn cầu, giảm hơn 1% so với ba tháng trước đó và thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích trên FactSet là 162,7 triệu.

Disney+ là một phần trong hoạt động kinh doanh trực tiếp tới người tiêu dùng của Disney, bao gồm tất cả các nền tảng phát video trực tuyến của Disney. Trong quý tháng 12/2022, hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng đã lỗ 1,05 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích trên FactSet là 1,22 tỷ USD.

Kể từ năm 2019, khi Disney+ ra mắt, mảng này đã lỗ gần 10 tỷ USD do công ty chi mạnh tay cho nội dung để thu hút người đăng ký. Ông Iger hôm 8/2 đã đề xuất mục tiêu đạt được lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của công ty vào cuối năm tài chính 2024.

Disney cắt giảm 7000 nhân sự, tiết giảm chi phí - Ảnh 4.

Ông Iger tại buổi ra mắt 'Star Wars: The Force Awakens' năm 2015. Ảnh: Getty

Ông Iger cho biết Disney có kế hoạch giảm số lượng chương trình truyền hình và phim mà họ sản xuất và tích cực quản lý nội dung giải trí nói chung, vốn đã trở nên đắt đỏ hơn để sản xuất trong những năm gần đây do cạnh tranh. 

Ông nói thêm rằng Disney sẽ tập trung nhiều hơn vào các thương hiệu cốt lõi của mình, bao gồm Chiến tranh giữa các vì sao, các siêu anh hùng dựa trên truyện tranh Marvel và các bộ phim và nhân vật của Pixar Animation Studios.

Ông Iger nói: "Ngành kinh doanh phát trực tuyến đang phát triển không mang lại loại lợi nhuận" mà các mạng truyền hình đã mang lại trong nhiều thập kỷ. "Chúng ta sẽ cân bằng lại một chút".

Công ty cũng có kế hoạch cải tổ chi tiêu cho tiếp thị nội dung trực tuyến, xem xét giá của các gói đăng ký và khám phá việc cấp phép nhiều nội dung của Disney hơn cho các nhà phân phối khác. Ông Iger nói rằng khi Disney tăng giá cho Disney + và một số gói phát trực tuyến của công ty vào năm ngoái, số lượng người đăng ký hủy đăng ký là rất ít, cho thấy có lẽ còn nhiều cơ hội để tăng giá và công ty không cần chi quá nhiều cho tiếp thị.

Ông nói: "Với sự nhiệt tình của chúng tôi trong việc theo đuổi những người đăng ký, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đã hơi quá khích về mặt quảng cáo".

Một điểm sáng trong báo cáo thu nhập hàng quý là bộ phận công viên của Disney, nơi doanh thu tăng 21% lên 8,7 tỷ USD và lợi nhuận tăng 25% lên 3,1 tỷ USD so với một năm trước đó. Disney đã tăng giá tại các công viên giải trí của mình trong năm qua và cho biết nhu cầu vẫn cao. Ngay sau khi trở lại công ty, ông Iger đã mở rộng khả năng tiếp cận một số vé giá thấp hơn tại các công viên của Disney bằng cách cung cấp vé vào nhiều ngày hơn mỗi năm.

"Rõ ràng là một số sáng kiến định giá của chúng tôi bị người tiêu dùng coi là xa lạ", ông Iger nói về các công viên. Ông nói thêm rằng công ty có kế hoạch cho một điểm thu hút mới tại Disneyland dựa trên các bộ phim "Avatar".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement