21/02/2024 08:44
Dịch vụ gọi xe hạng sang mới nhắm đến các triệu phú Dubai
Một dịch vụ tài xế theo yêu cầu mới nhắm tới khoảng 70.000 triệu phú tại thành phố đã chính thức ra mắt tại Dubai.
Dịch vụ gọi xe cho triệu phú
Wheely, một đối thủ cạnh tranh tập trung vào phân khúc hạng sang của gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Uber, sẽ ra mắt tại Dubai khi công ty tìm cách bắt đầu lại nỗ lực mở rộng quốc tế đã bị Covid dập tắt vào năm 2020.
Công ty do doanh nhân người Nga gốc Thụy Sĩ Anton Chirkunov thành lập, sẽ cung cấp các chuyến đi tại thành phố Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, phục vụ chủ yếu cho các khách hàng giàu có.
Họ cung cấp hai dịch vụ độc quyền, gồm hạng thương gia và hạng nhất mới, sử dụng các dòng xe cao cấp Mercedes-Benz S-Class và BMW 5 Series G60. Giá dịch vụ trung bình của ứng dụng là khoảng 46 bảng Anh (57,72 USD) cho hành trình 30 phút từ Mayfair đến London.
Chirkunov cho biết Wheely đang nhắm mục tiêu vào thị trường Dubai, vì nơi đây đã đóng vai trò là trung tâm dành cho những doanh nhân giàu có di cư từ châu Âu, cũng như những người du mục kỹ thuật số trẻ tuổi.
"Vài năm qua, rất nhiều người siêu giàu ở châu Âu đã chuyển đến Dubai và nhiều cư dân Trung Đông trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi ở London và Paris. Dubai trở thành điểm đến được khách hàng yêu cầu nhiều nhất", nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Anton Chirkunov nói.
Việc Wheely chuyển đến Dubai sẽ khiến các nhà khai thác dịch vụ gọi xe hiện tại ở thủ đô kinh doanh phải đối mặt với một số cạnh tranh. Thị trường gọi xe Dubai bị chi phối bởi startup gọi xe Careem, từng được Uber mua lại giá 3,1 tỷ USD. Đến cuối 2023, Uber đã bán phần lớn cổ phần Careem cho e& (có trụ sở tại Adu Dhabi, UAE) với giá 400 triệu USD để huy động tiền mặt.
Bạn nhận được gì với Wheely?
Nền tảng của Wheely được thiết kế phù hợp với nhóm khách hàng cao cấp hơn và Chirkunov cho rằng nền tảng của anh ấy có cơ hội nổi bật trong phân khúc hạng sang.
Chirkunov so sánh Wheely giống một sản phẩm xa xỉ hơn là một dịch vụ thông thường dành cho người tiêu dùng. Ông ví Wheely như thẻ tín dụng thành viên Centurion và Platinum cao cấp của American Express.
Giá cả không phải là điều duy nhất cao cấp ở Wheely. Công ty cung cấp những tài xế được đào tạo chu đáo nhất để khiến khách hàng cảm thấy "mình là thượng đế".
Đưa đón giới siêu giàu đi kèm với yêu cầu về sự tự do quyết định và quyền riêng tư. Toàn bộ đội ngũ nhân sự công ty lẫn đối tác phải tuân thủ các quy định bảo mật nghiêm ngặt. Ngoài rèm che riêng tư trong xe, công ty đang phát triển công nghệ giúp các thành viên không tiếp cận được dữ liệu khách hàng.
Người dùng có thể đưa ra các yêu cầu cụ thể với tài xế của họ trên ứng dụng Wheely, ví dụ như yêu cầu tài xế lấy hoa cho người thân trước khi họ được đón.
Chirkunov cho biết tài xế phải hoàn thành một quy trình đào tạo nghiêm ngặt với các quy định về an toàn, phép lịch sự và thận trọng. Tại London, công ty có một học viện đào tạo tài xế cao cấp, đáp ứng dịch vụ 5 sao mà khách mong đợi.
Ưu đãi tiêu chuẩn của Wheely cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào ba dịch vụ chính: các chuyến đón tại sân bay, Wheely XL và hạng thương gia, một dịch vụ mới cho phép người dùng thực hiện các chuyến đi trên xe BMW 5.
Hạng nhất mới dùng xe Mercedes-Benz S-Class W223, được trang bị máy khuếch tán mùi Acqua di Parma, khăn Oshibori và chai nước Fiji miễn phí. Chuyến đi mang tính cá nhân hóa cao và hành khách có thể tùy chỉnh lựa chọn âm nhạc, ánh sáng nội thất, ghế massage, hệ thống giải trí.
Giá mở cửa 100 dirham UAE (27,2 USD), giá tối thiểu là 150 dirham (40,8 USD) và 5 dirham (1,36 USD) mỗi phút chờ. Phí đỗ xe và cầu đường được tính thêm. Có khoảng 700.000 triệu phú tại Dubai, là thị trường tiềm năng với Wheely.
Từ sự sụp đổ đến mở rộng toàn cầu
Wheely nỗ lực tiến sang Dubai sau vài năm đầy sóng gió do Covid. "Đại dịch rất khó khăn, vì không giống như Amazon có số lượng đặt hàng tăng vọt, chúng tôi chứng kiến sản lượng khách giảm 99%", Chirkunov nói.
Sau dịch, nhu cầu của khách hàng cao cấp phục hồi. Nền tảng này gần đây đạt được lợi nhuận hoạt động ở các thị trường, trừ Paris và Dubai. Sau khi mở rộng ở Trung Đông, Wheely nhắm đến quê nhà của Uber.
Trở lại năm 2020, ngay trước đại dịch, Chirkunov nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đang lên kế hoạch huy động 30 triệu USD vốn mới để bắt tay vào mở rộng sang Mỹ.
Chirkunov tiết lộ rằng công ty đã bí mật huy động thêm một khoản tiền nội bộ từ các cổ đông hiện hữu khi được hỏi liệu Wheely có quyết định huy động thêm tiền mặt hay không?
Khoản tài trợ chưa được tiết lộ trước đây ước tính khoảng 15 triệu USD, nâng tổng số tiền mặt mà Wheely huy động được cho đến nay lên tới 43 triệu USD. Cơ sở cổ đông hiện tại của Wheely bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Concentric và AdFirst.vc, cũng như chính Chirkunov.
Hãng có kế hoạch tạo ra hơn 500 việc làm tại Dubai trong 18-24 tháng, và mở rộng lên 1.000 nhân sự vào 3-5 năm tới tại Trung Đông.
Theo hồ sơ của Companies House, doanh thu của Wheely là 22,5 triệu bảng Anh trong năm tài chính 2021. Công ty vẫn thua lỗ ở cấp độ tập đoàn với khoản lỗ được báo cáo là 6,1 triệu bảng Anh.
Tuy nhiên, Trung Đông không phải là điểm dừng duy nhất trên lộ trình mở rộng toàn cầu của Wheely. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Wheely nói rằng công ty hiện có kế hoạch theo đuổi hoạt động tại Mỹ.
Chirkunov cho biết: "Chúng tôi có nhiều du khách Bắc Mỹ sử dụng Wheely, đặc biệt là trên các chuyến bay và chuyển tuyến. Ứng dụng của Wheely cho phép mạng lưới tài xế của mình kiểm tra thông tin cập nhật về tình trạng chuyến bay của khách du lịch trong thời gian thực".
Chirkunov nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang xem xét việc ra mắt ở Mỹ vào một thời điểm nào đó. Nhưng trước tiên, chúng tôi vẫn tập trung hoàn toàn vào Dubai".
(Nguồn: Timeoutdubai/CNBC)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement