15/11/2023 07:59
Cuộc khủng hoảng dầu diesel hạ nhiệt nhờ sự chậm lại trong sản xuất của Mỹ
Hoạt động sản xuất của Mỹ đã gặp khó khăn trong phần lớn thời gian của năm nay, kéo theo đó là triển vọng về nhu cầu nhiên liệu tập trung vào dầu diesel. Hiện, có vẻ như hoạt động này đã đạt đến trạng thái ổn định sau đại dịch.
Mặc dù đây không phải là tin tốt nhất trong một thế giới mà tăng trưởng vẫn là vấn đề quan trọng, nhưng tình hình vẫn có một điểm tích cực: nguy cơ thiếu hụt dầu diesel đã giảm xuống.
Một năm trước, khi Liên minh châu Âu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu và nhiên liệu của Nga, họ đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua với người tiêu dùng dầu diesel của Mỹ khi chứng kiến các thương nhân chuyển hướng hàng hóa đến châu Âu để gửi đến Bờ Đông Mỹ.
Có rất ít dầu diesel và có rất nhiều nhu cầu. Viễn cảnh thật nghiệt ngã. Nhưng sau đó, cả nền kinh tế châu Âu và nền kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng chậm lại do việc tăng lãi suất gây thiệt hại, ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng và đặc biệt là nhu cầu dầu diesel. Một cuộc khủng hoảng đã được ngăn chặn.
Tuy nhiên, tình hình nguồn cung vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc. Bằng chứng về điều này đã xuất hiện vào đầu năm nay khi có thông tin rằng Ả Rập Saudi sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện khiến giá dầu diesel tăng mạnh.
Kể từ tháng 5, khi Saudi lần đầu tiên đề cập đến việc cắt giảm, đến tháng 9 năm nay, giá dầu diesel ở Mỹ và EU đã tăng thêm 40%, theo dữ liệu của Argus.
Trong khi đó, nhu cầu vẫn ổn định, điều này thực sự chỉ có thể dự đoán được do nhiên liệu diesel quan trọng như thế nào đối với vận tải công nghiệp. Do nhu cầu ổn định đó, tồn kho nhiên liệu vẫn khan hiếm ngay cả khi các nhà máy lọc dầu ở Mỹ tăng sản lượng sản phẩm chưng cất do chi phí xăng, do nhu cầu đang suy yếu.
Tuy nhiên, sẽ phải mất một thời gian để sự gia tăng này cho thấy bất kỳ tác động nào đến tồn kho dầu diesel, theo Reuters, ở Mỹ thấp hơn 21 triệu thùng so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm vào tháng 9. Tại châu Âu, tồn kho dầu diesel thấp hơn 25 triệu thùng so với mức trung bình 10 năm.
Do đó, trong bối cảnh này, tin tức về hoạt động sản xuất của Mỹ đang chậm lại hơn nữa không đến nỗi tệ như nó có thể xảy ra. Nói một cách đơn giản, ít nhất bây giờ họ sẽ không cần quá nhiều dầu diesel và giá cả sẽ không tăng vọt.
Ông John Kemp của Reuters đưa tin trong tuần này rằng sản lượng tại Mỹ đã giảm 0,8% hàng năm trong tháng 9, với mức tăng trưởng tích lũy trong 4 năm qua ở mức khiêm tốn 1,2%. Để hỗ trợ thêm cho lập luận ổn định, vận tải hàng hóa đã giảm 1,8% trong cùng tháng trong năm và chỉ tăng 0,7% ít ỏi trong bốn năm qua.
Xu hướng này là mức độ tiêu thụ năng lượng, Kemp lưu ý trong báo cáo của mình, đồng thời cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu chưng cất trong lĩnh vực sản xuất không thay đổi trong 12 tháng qua. Nó cũng đã giảm nhẹ trong 4 năm qua.
Dữ liệu được trích dẫn ở trên cho thấy đây có thể là xu hướng dài hạn, đây sẽ là tin tốt hơn cho bộ phận cung cấp động cơ diesel. Mặt khác, việc thiết lập mối liên hệ nhân quả chắc chắn giữa giá dầu diesel và hoạt động sản xuất có thể khó khăn.
Ngay khi giá dầu diesel tăng - do nhu cầu mạnh hơn từ khu vực sản xuất, thì giá của mọi thứ khác cũng tăng theo, theo giả thuyết sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất sau khi làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.
Mặt khác, chi phí đi vay cao hơn có thể là ứng cử viên sáng giá cho nguyên nhân khiến hoạt động sản xuất chững lại, khiến mức tiêu thụ dầu diesel thấp hơn và kết quả là giá cả ổn định.
Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì thì kết quả cũng rõ ràng. Mặc dù mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt vẫn còn đeo bám người tiêu dùng diesel, nhưng mối đe dọa này ít nghiêm trọng hơn nhiều so với một năm trước do mức tiêu thụ nhiên liệu yếu trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp