04/05/2023 13:48
Cuộc chiến nhân tài AI khốc liệt chuyển sang Ấn Độ với mức lương tăng gấp đôi
Aditya Chopra không tìm việc mới, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn liên tục gọi cho anh. Chuyên gia khoa học dữ liệu 36 tuổi làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), có lẽ là trải nghiệm được khao khát nhất hành tinh sau khi OpenAI trình diễn những đột phá của ChatGPT.
Chopra, người làm việc bên ngoài New Delhi, chứng kiến những người bạn trong lĩnh vực này được tăng lương từ 35% đến 50% mỗi khi họ chuyển việc. Ông nói: "Có sự thiếu hụt thực sự về dữ liệu và tài năng AI".
Cơn sốt tuyển dụng AI đang bùng phát khắp thế giới, từ Thung lũng Silicon đến châu Âu, châu Á và hơn thế nữa.
Trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Google và Baidu tung ra các gói hàng đầu để các kỹ sư xây dựng công cụ AI của riêng họ, thì các công ty trong hầu hết các lĩnh vực khác – từ chăm sóc sức khỏe và tài chính đến giải trí cũng đang tăng cường nhân sự để tránh bị quá tải bởi các ca làm việc. trong các ngành công nghiệp của họ.
Ấn Độ, có lẽ hơn bất kỳ quốc gia nào khác, minh họa cho việc cơn sốt nhân tài đang vượt xa nguồn cung như thế nào.
Đất nước 1,4 tỷ dân từ lâu đã trở thành văn phòng hỗ trợ cho ngành công nghệ, là nguồn tiếp viện cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.
Nhưng giờ đây, ngay cả quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang cạn kiệt các nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia máy học và kỹ sư lành nghề mà các công ty đang tìm kiếm.
Rahul Shah, đồng sáng lập WalkWater Talent Advisors, một công ty săn đầu người cho nhân viên cấp cao, cho biết "nhu cầu nhân tài là vô tận. "AI không thể thuê ngoài, nó là cốt lõi của tổ chức".
Câu chuyện tuyển dụng gần như vô lý. Trong một cuộc tìm kiếm mà công ty của Shah vừa xử lý, nhà tuyển dụng mới đã trả lương cho ứng viên hơn gấp đôi. Freedom Dumlao, giám đốc công nghệ của Flexcar, đã phỏng vấn một kỹ sư, người này cho biết một đối thủ theo đuổi đã tặng anh ta một chiếc ô tô BMW như một phần thưởng khi tham gia vào công ty. "Đó là một dòng mà tôi không thoải mái khi tiếp cận", ông Dumlao nói.
Ngành công nghệ của Ấn Độ được xây dựng dựa trên nguồn cung nhân công dồi dào với giá cả phải chăng. Các công ty như Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tata đã phát minh ra mô hình gia công phần mềm hiện đại, trong đó các công ty phương Tây sử dụng các kỹ sư ở nửa vòng trái đất để xử lý hỗ trợ, dịch vụ và phần mềm, thường với chi phí chỉ bằng một phần công nhân địa phương. Theo tập đoàn thương mại Nasscom, hiện có hơn 5 triệu người làm việc trong các dịch vụ công nghệ ở Ấn Độ.
Các tập đoàn lớn như Google, Microsoft và Amazon đã thiết lập các hoạt động của riêng họ ở Ấn Độ, thuê hàng nghìn người dân địa phương. Google, hiện là một phần của Alphabet Inc. bắt đầu với 5 nhân viên ở nước này vào năm 2004 và hiện có gần 10.000 nhân viên.
Nhưng nguồn cung lao động dường như vô tận này đang cạn kiệt trong các lĩnh vực quan trọng. Có khoảng 416.000 người làm việc trong lĩnh vực AI và khoa học dữ liệu trong nước và nhu cầu thêm 213.000 người, theo ước tính của Nasscom. "Tỷ lệ các vị trí công việc không được lấp đầy là khoảng 51% trong cơ sở tài năng được tuyển dụng hiện tại", Nasscom cho biết trong một báo cáo hồi tháng Hai, đánh dấu cuộc khủng hoảng là rủi ro đối với tăng trưởng.
Nó có khả năng trở nên tồi tệ hơn. Ấn Độ đã bổ sung 66 trung tâm đổi mới công nghệ, được gọi là trung tâm năng lực toàn cầu hoặc trung tâm, vào năm ngoái, nâng tổng số lên gần 1.600. Những GCC này từng xử lý các nhiệm vụ như hỗ trợ CNTT và hỗ trợ khách hàng đã biến thành các trung tâm nội bộ dành cho công nghệ quan trọng trong kinh doanh như AI.
Trong ba tháng đầu năm 2023, công ty quản lý tài sản AllianceBernstein Holding LP, công ty cho thuê ô tô Avis Budget Group Inc., tập đoàn giải trí Warner Bros. Discovery Inc. và nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney đã thành lập các trung tâm R&D ở Bangalore, cùng với sự tham gia của Goldman Sachs Group Inc. và Walmart Inc.
Vikram Ahuja, đồng sáng lập ANSR Consulting , công ty giúp thiết kế và thành lập các trung tâm công nghệ cho các tập đoàn cho biết: "ChatGPT đã thúc đẩy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo rộng lớn hơn thoát khỏi chế độ tàng hình .
Năm ngoái, ANSR có trụ sở tại Dallas đã thiết lập 18 tù nhân như vậy ở Ấn Độ; Ahuja hy vọng con số đó sẽ đạt 25 trong năm nay. "Nhiều doanh nghiệp có nhân viên Ấn Độ đang đẩy nhanh lộ trình AI của họ để đạt được lợi thế cạnh tranh".
Các công ty lớn và nhỏ đang cố gắng tìm hiểu xem AI sẽ ảnh hưởng đến số phận của họ như thế nào. ChatGPT có thể dự đoán nhu cầu trong tương lai với độ chính xác mới không? Liệu các công nghệ học sâu có chứng minh chẩn đoán y tế tốt hơn bất kỳ bác sĩ nào ngày nay không? Các thuật toán giao dịch có thể được tinh chỉnh đến mức các công ty tài chính có công nghệ tốt nhất sẽ đẩy các đối thủ của họ ra khỏi hoạt động kinh doanh không?
Biswajeet Mahapatra, nhà phân tích chính của Forrester Research Inc., cho biết: "Cuộc khủng hoảng nhân tài sẽ trở nên tồi tệ hơn trong một hoặc hai năm tới.
Theo báo cáo tháng 2 của Nasscom, Ấn Độ có nhóm nhân tài AI, máy học và dữ liệu lớn có tay nghề cao lớn thứ hai, sau Mỹ. Nước này tạo ra 16% nguồn nhân tài AI trên thế giới, nằm trong số ba thị trường nhân tài hàng đầu cùng với Mỹ và Trung Quốc.
Dumlao của Flexcar, một công ty khởi nghiệp đăng ký xe hơi có trụ sở tại Boston, nói rằng điều đó là chưa đủ. Ông đã lặn lội ở Bangalore trong ba tháng qua để cố gắng tập hợp một nhóm kỹ sư dữ liệu và chuyên gia về thị giác máy tính cho trung tâm khoa học dữ liệu của công ty khởi nghiệp trong thành phố.
Đội ngũ 60 kỹ sư của Flexcar giúp xây dựng các ứng dụng AI để tự động phát hiện hư hỏng khi xe được trả lại. Công ty khởi nghiệp đã chấp nhận ChatGPT và đang thử nghiệm một chatbot để giúp các kỹ thuật viên chẩn đoán và sửa chữa phương tiện bằng cách truy vấn các bot đã được đào tạo.
Dumlao cho biết: "Bangalore có tài năng kỹ thuật dữ liệu đáng kinh ngạc và cuộc săn lùng tài năng AI sẽ chỉ tăng cường. Điều khó khăn là thuyết phục các kỹ sư được đánh giá cao rằng công ty khởi nghiệp của anh ấy là lựa chọn hấp dẫn nhất của họ. Ông nói: "Những ý tưởng mới nhất và những cải tiến mới nhất sẽ nảy nở ở bất cứ nơi nào có sự tập trung của nhân tài.
Các đối thủ cạnh tranh của Dumlao có đủ hình dạng và kích cỡ. Nhà bán lẻ Chile Falabella SA là công ty Mỹ Latinh đầu tiên mở một trung tâm phân tích dữ liệu, AI và máy học ở Ấn Độ. Ashish Grover, giám đốc thông tin có trụ sở tại Santiago cho biết: "Chúng tôi phải cạnh tranh với những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất.
Những nỗ lực đang được đền đáp: nền tảng khách hàng được cá nhân hóa hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng gia tăng từ nhắm mục tiêu kỹ thuật số. Một công cụ đề xuất được hỗ trợ bởi AI đã thúc đẩy số lượt chuyển đổi nhiều hơn gấp ba lần trên ứng dụng dành cho thiết bị di động của nó.
Ankur Mittal, giám đốc điều hành của Lowe's Ấn Độ cho biết, trung tâm công nghệ cố định của nhà bán lẻ cải tiến nhà cửa Lowe's Cos Inc. ở Bangalore giúp nhúng AI vào các sản phẩm của họ và tất cả công nghệ của họ sẽ được xây dựng "AI trước tiên".
Ví dụ: các thuật toán dự đoán của nhóm giúp quyết định giá và tinh chỉnh các tính năng tìm kiếm trên Lowes.com. Thị giác máy tính được hỗ trợ bởi AI của trung tâm Bangalore sử dụng video và hình ảnh từ camera của cửa hàng để giúp giải quyết nạn trộm cắp và phân tích lượng khách đến cửa hàng.
Đây là Ấn Độ, nhiều công nhân đang cố gắng đào tạo lại bản thân để có được một công việc đáng mơ ước trong lĩnh vực AI. Kỹ sư dữ liệu Deepak Kapoor, người làm việc cho một công ty khởi nghiệp có tên Thinkbumblebee Analytics, đang nghiên cứu về thị giác máy tính và các mô hình ngôn ngữ lớn để chuyển sang lĩnh vực học sâu, nơi có rất nhiều cơ hội việc làm.
Ông nghĩ rằng bản thân có thể dễ dàng tăng gấp đôi tiền lương của mình ở một thành phố như Bangalore.
Mahapatra, cố vấn của Forrester cho các giám đốc thông tin toàn cầu, dự đoán nhu cầu về công nhân lành nghề sẽ tăng trong nhiều năm. Ấn Độ chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc đổ xô đến những nhân viên cấp cao am hiểu thế giới mới này.
Ông nói: "Chúng tôi thậm chí còn chưa chạm đến phần nổi của tảng băng AI.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement