Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến chống lạm phát của châu Á nhắm vào nguồn cung hay người tiêu dùng?

Thị trường 24h

26/05/2022 11:25

Từ lệnh cấm xuất khẩu đến kiểm soát giá, các chính phủ ở châu Á đang thực hiện một cách tiếp cận có mục tiêu hơn nhiều so với các đối tác phương Tây trong việc kiềm chế áp lực lạm phát toàn cầu, một chiến lược dường như đang hoạt động ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Trong khi lạm phát vẫn là một thách thức kinh tế nghiêm trọng ở châu Á, các biện pháp ở nhiều quốc gia đã giúp bảo vệ người dân khỏi một số đợt tăng giá và có nghĩa là hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực đã không phải tăng lãi suất nhanh chóng như ở một số khu vực.

Những nỗ lực khác nhau cũng đã chuyển phần lớn gánh nặng chi phí từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ sang bảng cân đối kế toán của chính phủ.

Ông Baskoro Santoso, nhân viên quan hệ nhà đầu tư của công ty sản xuất đồ ăn nhanh Mayora Indah của Indonesia cho biết: "Chúng tôi không thấy sức mua suy yếu nào."

Công ty đã điều chỉnh giá từ nửa cuối năm ngoái nhưng không thấy nguyên liệu nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong thời gian lễ hội Ramadan, ông nói.

Cuộc chiến chống lạm phát của châu Á nhắm vào nguồn cung hay người tiêu dùng? - Ảnh 1.

Khu mua sắm Ameyoko ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20/5/2022. Ảnh: Reuters

Indonesia, quốc gia có lịch sử biến động tài chính và thay đổi giá cả, tuần trước đã tăng trợ cấp năng lượng lên 24 tỷ USD để kiềm chế chi phí năng lượng, sau khi vừa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ gây tranh cãi.

Mặc dù nhiều nhà bán lẻ ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vẫn phải tăng giá, nhưng nhu cầu hộ gia đình vẫn tăng mạnh và lạm phát nằm trong biên độ mục tiêu 2-4% của ngân hàng trung ương.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, giới hạn của chính phủ đối với hóa đơn tiền điện mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất toàn cầu như Samsung Electronics và Hyundai Motor và giúp giảm bớt tác động đến thu nhập khả dụng của các hộ gia đình.

Thay vào đó, giới hạn này đã kiềm hãm công ty điện lực Korea Electric Power Corp, công ty đã báo cáo mức lỗ kỷ lục hàng quý do chi phí nhập khẩu nhiên liệu cao hơn mạnh, làm tăng cơ hội rót vốn của chính phủ.

Trong tháng này, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì do đợt nắng nóng gay gắt làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao kỷ lục.

Và trong tuần này, Malaysia cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu 3,6 triệu con gà hàng tháng kể từ tháng 6 cho đến khi giá ổn định. Ông Gareth Leather, nhà kinh tế châu Á cấp cao tại Capital Economics, cho biết trợ cấp vận tải và nhiên liệu nặng của Malaysia có thể đã hạ khoảng 1,5% điểm lạm phát của nước này, vốn chỉ là 2,3% vào tháng 4.

Sự can thiệp như vậy vào nguồn cung trong nước không phải là điều mới mẻ đối với nhiều chính phủ châu Á, vốn nhạy cảm với phản ứng dữ dội của công chúng từ việc tăng giá, mặc dù các cải cách kinh tế và tập trung mạnh hơn vào kỷ luật tài khóa trong thập kỷ qua đã tạo cơ hội cho các lực lượng thị trường lớn hơn.

Ngược lại, các chính phủ phương Tây không muốn can thiệp vào dây chuyền sản xuất để hạ giá các mặt hàng chủ chốt như lương thực và nhiên liệu. Lạm phát ở Mỹ và Anh hiện đã tăng lên mức cao nhất trong thập kỷ, làm giảm lợi nhuận của các nhà bán lẻ và sức chi tiêu của người mua sắm.

Walmart, Target và Kohl's nằm trong số các nhà bán lẻ lớn của Mỹ đã báo cáo doanh thu trong tháng này đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall bởi biên độ lớn nhất trong ít nhất 5 năm do lạm phát gia tăng.

Gánh nặng kiềm chế giá cả ở châu Âu và Mỹ chủ yếu được gánh vác bởi chính sách tiền tệ, với các ngân hàng trung ương Mỹ, Anh và Canada hiện đang tham gia vào các chu kỳ tăng lãi suất tích cực.

Cuộc chiến chống lạm phát của châu Á nhắm vào nguồn cung hay người tiêu dùng? - Ảnh 3.

Một khu chợ bán gà ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Điều đó trái ngược với triển vọng chính sách lành tính hơn rõ rệt ở Đông Nam Á, nơi hầu hết các ngân hàng trung ương gần đây mới bắt đầu chuyển hướng rất thận trọng khỏi lãi suất cực thấp, với việc thắt chặt dự kiến sẽ từ từ hơn so với phương Tây.

Tại Thái Lan, lạm phát chỉ vừa mới vi phạm phạm vi mục tiêu 1-3% của ngân hàng trung ương và người đứng đầu ngân hàng đã cam kết tiếp tục hỗ trợ tiền tệ cho sự phục hồi kinh tế.

Nhưng trong khi triển vọng đó vẫn hỗ trợ rộng rãi cho hoạt động kinh doanh, nhiều nhà bán lẻ ở Thái Lan vẫn cảm thấy bị siết chặt khi khách hàng từ chối chấp nhận tăng giá, một chính sách ký kết sẽ không thể giúp tất cả các ngành.

Radavadee Ratanachaiuchukorn, chủ tịch công ty xuất khẩu trái cây tươi Chotakkarasup cho biết: "Đó là cao điểm của mùa sầu riêng mà bạn thường kiếm được lợi nhuận lớn. Nhưng do chi phí cao hơn, chúng tôi khó có được tỷ suất lợi nhuận. Điều này thực sự khiến chúng tôi đau đầu... Đối với các đơn hàng mới, chúng tôi sẽ phải tăng giá hoặc không thể tồn tại."

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement