19/06/2023 07:54
Chủ tịch Ford: Mỹ chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc trong ngành sản xuất xe điện
Chủ tịch điều hành của Ford Motor Co. Bill Ford cho biết Mỹ “chưa hoàn toàn sẵn sàng” để cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện và cho biết công ty của ông đang thực hiện một phương pháp “tất tay” để chuẩn bị.
Ông Bill Ford cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Fareed Zakaria GPS của CNN: "Họ đã phát triển rất nhanh và họ đã phát triển chúng ở quy mô lớn và hiện đang xuất khẩu. "Họ không ở đây, nhưng họ sẽ đến đây, chúng tôi nghĩ vào một lúc nào đó và chúng tôi cần phải sẵn sàng, và chúng tôi đang sẵn sàng".
Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành nhà xuất khẩu xe chở khách số 2 thế giới, có khả năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và làm lung lay sự thống trị của các đối tác và đối thủ thương mại ô tô.
Các lô hàng ô tô sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2020, đạt hơn 2,5 triệu chiếc vào năm ngoái, thách thức các nhà xuất khẩu ô tô truyền thống như Đức.
Ford đã công bố trong năm nay rằng họ sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD vào một nhà máy pin xe điện ở Michigan, gây tranh cãi chính trị khi nói rằng họ sẽ hoạt động với công nghệ và sự hỗ trợ từ Công ty TNHH Công nghệ Amperex đương đại của Trung Quốc.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã đề cập đến thách thức này trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg hôm 18/6, ông nói rằng Mỹ phải thực hiện các bước để cắt giảm lợi thế của Trung Quốc về pin xe điện và việc xây dựng năng lực tinh chế cho các nguyên liệu chính là "có thể giải quyết được".
Mỹ phải đảm bảo rằng họ đang "định vị để có một cách tiếp cận hợp lý về mặt kinh tế, hợp lý với môi trường và ổn định về mặt địa chính trị đối với cách chúng ta sẽ có được những yếu tố cực kỳ quan trọng này trong nền kinh tế của mình, vốn chỉ ngày càng trở nên quan trọng", ông Buttigieg nói.
Bill Ford, cháu của nhà sáng lập hãng xe hơi Ford (ngài Henry Ford) cho biết ông nhìn thấy cơ hội để các kỹ sư Ford hiểu được công nghệ.
Ông nói: "Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cấp phép cho công nghệ. "Điều thực sự quan trọng là các kỹ sư của chúng tôi có được kiến thức đó để cuối cùng chúng tôi có thể tự làm được".
Ford bác bỏ ý kiến cho rằng hoạt động sản xuất tại Mỹ sẽ buộc giá cả tăng lên, lập luận rằng việc sản xuất mọi thứ ở Mỹ có ý nghĩa quan trọng và việc làm trong lĩnh vực sản xuất có tác động cấp số nhân có thể dẫn đến một nền kinh tế mạnh hơn.
Ford cho biết: "Một khi bạn bắt đầu đi xuống đường cong chi phí và bạn bắt đầu leo lên đường cong sản xuất, chi phí sẽ giảm xuống và chúng sẽ giảm xuống ngay cả khi chúng ta đang ngồi ở đây.
Trung Quốc đã tham gia sâu vào lĩnh vực ô tô điện ở châu Âu, nơi các phương tiện do Trung Quốc sản xuất được bán chủ yếu là các mẫu xe điện của Tesla.
Các thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc như Volvo và MG, và các mẫu xe khác như Dacia Spring hay BMW iX3, đang cũng được sản xuất độc quyền tại Trung Quốc.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp